ชื่นชมตร. ช่วยเหลือด.ช. 6 ขวบ หลงรถรับส่ง

เป็นที่ชื่นชมในโซเชียลที่ ตร.เมืองราชบุรี ได้ช่วยเหลือเด็กนักเรียนชั้นป. 1 อายุ 6 ขวบ หลังพลัดหลงกับรถรับส่งประจำ จนน้องต้องเดินร้องไห้จากร.ร. เพื่อจะเดินกลับบ้าน ขณะตร.พบเจอจึงเข้าช่วยเหลือจนสามารถติดต่อครอบครัว จนสามารถส่งน้องกลับบ้านจนปลอดภัย

วันที่ 30 ต.ค.65 ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า ชาวโซเชียลแห่ชื่นชม ด.ต.วิเชียร มณีวิหค ผู้บังคับหมู่งานจราจร สภ.เมืองราชบุรี หลังโพสต์เรื่องราวอุทาหรณ์สอนใจผู้ปกครอง ที่่ต้องอาศัยรถประจำทางรับส่งบุตรหลานไปโรงเรียน โดย ด.ต.วิเชียร ได้เล่าประสบการณ์ช่วยเหลือ น้องบอส อายุ 6 ขวบ เด็กนักเรียนชั้น ป.1/7 โรงเรียนแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลเมืองราชบุรี หลังพลัดหลงกับรถรับส่งไปโรงเรียน จนเดินร้องไห้จากโรงเรียนที่ตัวเองเรียนอยู่ เพื่อจะกลับบ้านด้วยอาการหวาดกลัว เพราะน้องไม่รู้จักเส้นทางกลับบ้าน จนน้องเดินไปเจอชายคนหนึ่งและสอบถามรายละเอียด จึงพาไปพบ ด.ต.วิเชียร ที่กำลังออกตรวจพื้นที่เพื่อให้ช่วยเหลือจนทราบว่า น้องผลัดหลงกับรถรับส่ง และไม่มีเบอร์ติดต่อคนขับรถ แถมไม่มีเบอร์ติดต่อที่บ้าน จนต้องประสานงานกับทางผู้บังคับบัญชา จนสามารถนำน้องถึงมือผู้ปกครองอย่างปลอดภัย

ด.ต.วิเชียร มณีวิหค ผู้บังคับหมู่งานจราจร สภ.เมืองราชบุรี เปิดเผยว่า หลังพบตัวน้องโดยมีพลเมืองดีนำมาส่งที่ตน ตนได้พยายามสอบถามเบอร์ติดต่อทางบ้านและเบอร์คนขับรถ และลักษณะของรถรับส่ง ตลอดลักษณะรถรับส่งที่น้องนั่งมาเรียนทุกวัน แต่น้องบอสอยู่ในอาการตกใจเอาแต่ร้องไห้ด้วยความกลัว ทำให้ตนต้องพยายามปลอบ ก่อนจะพาน้องนั่งซ้อนท้ายรถจยย.ของตนขับไปตามเส้นทางที่น้องพอจำได้ เพื่อจะพาน้องไปส่งบ้าน จนผ่านไปเกือบชั่วโมงก็ยังไม่ถึงบ้านน้อง

ทำให้ตนต้องพาน้องไปที่สภ.เมืองราชบุรี เพื่อสอบถามน้องอย่างละเอียดในการติดต่อทางญาติของน้องมารับ โดยได้รับการช่วยเหลือจากผู้บังคับบัญชา จนได้รับแจ้งจากครูโรงเรียนว่ามีเด็กหายไป จนมีการออกตามหาตัวแต่ไม่พบ จึงประสานไปที่โรงเรียน เพื่อนำน้องไปส่งที่โรงเรียนถึงมือครูผู้สอน ก่อนจะติดต่อทางญาติให้มารับน้องกลับบ้าน ตนจึงอยากฝากเรื่องราวดังกล่าวเป็นอุทาหรณ์ ที่ให้ผู้ปกครอง ให้ความสำคัญและใส่ใจกับบุตรหลาน ที่ต้องนั่งรถรับส่งมาโรงเรียน ควรจะจดเบอร์โทรศัพท์ใส่ไว้ในกระเป๋านักเรียน เพื่อหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวจะได้ติดต่อทางญาติได้

“เพราะเรื่องราวในครั้งนี้ น้องถือว่าโชคดีที่พบเจอคนดี แต่ถ้าน้องไปพาคนไม่ดีเข้า น้องอาจจะไม่โชคดีเหมือนเหตุการณ์ในครั้งนี้ก็เป็นได้” ด.ต.วิเชียร มณีวิหค ผู้บังคับหมู่งานจราจร สภ.เมืองราชบุรี กล่าว……

ขณะเดียวกับผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามไปยัง นายชนะทัน คำดี อายุ 48 ปี ซึ่งเป็น คุณตาของน้องบอส อยู่บ้านเลขที่ 124 หมู่ 15 ต.ปากช่อง อ.จอมบึง โดยให้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า เมื่อเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา คนขับรถประจำที่รับส่งน้องโทรแจ้งว่า หาน้องบอสไม่เจอ ซึ่งเป็นเวลาเย็นมากแล้ว พอตนมารู้เรื่องได้โทรติดต่อไปหาครูประจำชั้น ทางร.ร.จึงออกตามหาน้องก็ไม่พย ซึ่งที่จริงแล้วทางบ้านได้ให้เบอร์ติดต่อกับโรงเรียนน้องบอสไว้ด้วย แต่น้องบอสจำเบอร์ที่บ้านไม่ได้ หลังตนรู้ว่าหาน้องบอสไม่เจอก็รู้สึกตกใจและเป็นห่วงมาก แต่เป็นจังหวะเดียวกันที่ทางจนท.ตำรวจติดต่อมาทางโรงเรียน ว่าพบเจอน้องและกำลังจะนำตัวมาส่งที่โรงเรียน ตนรู้สึกดีใจและโล่งอก

ตนคาดว่าวันที่เกิดเรื่องเป็นวันศุกร์แล้วน้องเลิกเรียนเร็ว ซึ่งทางรถประจำจะต้องรอรับนักเรียนชั้นโตจึงอาจจะใช้เวลานาน ทำให้น้องคิดว่ารถไม่มารับ จึงเดินออกจากนอกโรงเรียนเพื่อจะกลับบ้าน แต่จำทางไม่ได้จึงทำให้หลงทาง ซึ่งตามปกติตนจะเป็นผู้ดูแลเลี้ยงดูนำส่งน้องขึ้นรถรับส่งไปเรียนในตัวเมืองราชบุรีทุกวัน ตนจึงอยากฝากถึงพ่อแม่ผู้ปกครองทุกคนให้พึงระวัง เพราะอาจจะไม่โชคดีที่เจอคนดี และตำรวจเหมือนหลานตนก็เป็นได้ ต่อจากนี้ตนจะเขียนเบอร์โทรศัพท์ตนเองและคนขับรถกระดาษใส่ไว้ในกระเป๋า เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก

//////////////////////////////////////////////////////////////////

สุจินต์ นฤภัย (เต้) จ.ราชบุรี