สภ.เมืองชุมพร ชี้แจงกรณี สาวโพสต์ระบาย หลังโอนเงินผิดบัญชี แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อว่า

จากที่ปรากฏเป็นข่าวผ่านช่อง One เมื่อวันที่ 29 ต.ค.65 เวลา 09.53 น. กรณีปรากฏโพสต์คลิปวีดีโอทาง แอพพลิเคชั่น TikTok ว่าได้รับการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองชุมพร ในเหตุการณ์ที่ตนเองเข้าขอความช่วยเหลือกรณีโอนเงินผิดบัญชีนั้น

พล.ต.ต.จารุต ศรุตยาพร ผบก.ภ.จว.ชุมพร ได้ทราบเรื่องแล้ว สั่งการให้ พ.ต.อ.เทเวศร์ ปลื้มสุทธิ์ ผกก.สภ.เมืองชุมพร ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่และรายงานข้อเท็จจริงให้ทราบ ปรากฏข้อเท็จจริงโดยสรุป ดังนี้

เมื่อวันที่ 26 ต.ค.65 เวลา 17.17 น. น.ส.ผกามาศ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 19 ปี ได้เดินทางมาลงบันทึกประจำวันรับแจ้งเป็นหลักฐานว่า เมื่อวันที่ 25 ต.ค.65 เวลา 20.33 น. ได้โอนเงินจากบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นจำนวนเงิน 52,100 บาท ไปยังบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ (ขอสงวนชื่อบัญชี – ชื่อบัญชีร่วม) ผิดไป ซึ่งผู้แจ้งมีความประสงค์ที่จะโอนเข้าบัญชี ธนาคารทหารไทยธนาชาติ (ขอสงวนชื่อบัญชี) โดยพนักงานสอบสวน พ.ต.ท. ศุภชัย เพ็ชรสกุล ตำแหน่ง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองชุมพร ลงประจำวันรับแจ้งเป็นหลักฐาน พร้อมให้คำแนะนำว่า หากกรณีติดตามเงินคืนไม่ได้ หรือมีเหตุขัดข้องประการใด ขอให้กลับมาติดต่อ เจ้าหน้าที่ตำรวจอีกครั้ง โดยได้ให้หมายเลขโทรศัพท์ส่วนตัวของตนเองไป เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกกับผู้เสียหายต่อเหตุการณ์ในครั้งนี้

สำหรับกรณีผู้เสียหายโพสต์แสดงความรู้สึกตามคลิปดังกล่าวนั้น เป็นเหตุการณ์ในวันที่ 28 ต.ค.65 เมื่อ น.ส.ผกามาศฯ ได้เข้าพบ พนักงานสอบสวนอีกครั้ง เพื่อขอความช่วยเหลือ ด้วยตนเองไม่สามารถติดต่อกับทางเจ้าของบัญชีปลายทางได้ โดย พ.ต.ท. ศุภชัยฯ ได้ติดต่อประสานไปยังทางเจ้าของบัญชีผู้รับเงินปลายทาง เพื่อขอให้ช่วยเร่งดำเนินการโอนเงินกลับคืนมา โดยปรากฏว่า ผู้รับโอนเงินผิดไปนั้น อยู่ในพื้นที่ ต.ราไวย์ อ.เมือง จว.ภูเก็ต และเป็นผู้สูงอายุที่มิได้มีแอพพลิเคชั่นโอนเงินต้องรอให้บุตรหลานช่วยพาตนเองและสามีเดินทางไปยังธนาคาร เพื่อดำเนินการโอนเงินได้ (เป็นบัญชีชื่อร่วมกับสามี) โดย พ.ต.ท.ศุภชัยฯ ได้อธิบายลำดับขั้นตอนการดำเนินการ และเหตุการณ์ ให้กับทางผู้เสียหายทราบ ซึ่งเป็นเหตุให้ ทาง น.ส.ผกามาศฯ โพสต์แสดงความรู้สึกทาง แอพพลิเคชั่น TikTok ดังปรากฏตามข่าว

วันที่ 29 ต.ค.65 เวลา 10.30 น. พ.ต.อ.เทเวศร์ ปลื้มสุทธิ์ ผกก.สภ.เมืองชุมพร ได้เชิญ น.ส.ผกามาศฯ เข้าพบ เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจ ให้ทราบว่าทาง เจ้าหน้าที่ตำรวจมิได้นิ่งนอนใจในความเดือดร้อนที่ได้รับ ได้ประสานไปยัง พ.ต.อ.เอกรัตน์ พลายด้วง ผกก.สภ.ฉลอง เพื่อให้ติดตามประสานไปยังเจ้าของบัญชีปลายทาง โดยได้ขอความร่วมมือบุตรสาวเจ้าของบัญชีผู้รับเงินปลายทาง ให้ช่วยเร่งดำเนินการ เรื่องโอนเงินคืนให้กับ น.ส.ผกามาศฯ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ ผกก.สภ.เมืองชุมพร จะได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดทุกนาย ปฏิบัติหน้าที่ด้วยกิริยาวาจาที่สุภาพ ในการให้การบริการแก่ประชาชน