รองโฆษก ตร. เตือน Fake news ลงทะเบียนรับค่าตอบแทนจากรัฐบาล

เตือน Fake news ลงทะเบียนรับค่าตอบแทนจากรัฐบาล จำนวน 50,000 บาท เพื่อช่วยเหลือการว่างงานสำหรับทุกครอบครัว ผู้โพสต์โทษหนัก จำคุก 5 ปี

วันนี้ (29 ต.ค.65) เวลา 08.00 น. ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณ ปัญญา รองโฆษก ตร. เปิดเผยกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในสื่อสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับลงทะเบียนรับค่าตอบแทนจากรัฐบาล 50,000 บาท เพื่อช่วยเหลือการว่างงานสำหรับทุกครอบครัว ซึ่งทางสำนักงานประกันสังคม ไม่มีการจัดทำโครงการดังกล่าว

พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณ ฯ กล่าวว่า ขณะนี้บนโซเชียลมีเดียได้มีการแชร์ข้อความโดยระบุ “ลงทะเบียนรับค่าตอบแทนจากรัฐบาล 50,000 บาท เพื่อช่วยเหลือการว่างงานสำหรับทุกครอบครัว”

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย (Anti-Fake News Center Thailand) ได้ตรวจสอบไปที่สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน แล้วพบว่าเป็นข้อมูลเท็จ ทางสำนักงานประกันสังคมไม่มีการจัดทำโครงการดังกล่าว อีกทั้งเว็บไซต์ดังกล่าวยังแอบอ้างใช้สื่อโฆษณาของสำนักงานประกันสังคม โดยไม่ได้รับอนุญาต ทำให้หลงเชื่อว่าสำนักงานประกันสังคมมีส่วนเกี่ยวข้อง เป็นการทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด อาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพได้ ซึ่งการผลิตข่าวปลอม สร้างข่าวบิดเบือน ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ประชาชนสับสนนั้น

การกระทำของผู้โพสต์ เข้าข่าย โดยทุจริตหรือหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันเป็นการกระทำความผิด ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(1) และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมทั้งกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มีโทษทั้งจำและปรับ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่ผลิตข่าวปลอม และผู้ที่เผยแพร่ทุกรายอย่างเด็ดขาดจริงจัง

รอง โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยเรื่องการแชร์ข่าวปลอม หรือ Fake news ทำให้ประชาชนรับทราบข้อมูลข่าวสารที่บิดเบื้อน สร้างความเสียหายให้กับประเทศ ได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เร่งปราบปราม ดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดดังนั้นอยากขอให้พี่น้องประชาชนรับฟังข่าวสารอย่างมีวิจารณญาณ อย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก สำนักงานประกันสังคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.sso.go.th หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 และสามารถติดตาม แจ้งเบาะแสข่าวปลอมได้ ผ่านช่องทางต่างๆ ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม https://www.antifakenewscenter.com โทรศัพท์สายด่วน GCC 1111 ต่อ 87 เพื่อหลีกเลี่ยงจากการเป็นเหยื่อข่าวปลอมหรือข่าวบิดเบือน