ผบ.ตร. สั่ง ภ.9 ตรวจสอบ จ่าเบิร์ดเอาปืนหลวงไปก่อเหตุได้อย่างไร

พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุถึง กรณี จ.ส.ต.ชุติพนธ์ นาคแก้ว หรือ จ่าเบิร์ด ผู้บังคับหมู่งานป้องกันและปราบปราม สถานีตำรวจภูธรบ้านหนองเอื้อง จังหวัดตรัง ปฏิบัติหน้าที่ช่วยราชการ ชุดปฏิบัติการพิเศษศรีตรัง ตำรวจภูธรจังหวัดตรัง ยิงคู่กรณีเสียชีวิต และมีผู้บาดเจ็บ ในสถานบันเทิงแห่งหนึ่ง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง

เบื้องต้น ได้สั่งการให้ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินการทางคดี ส่วนสาเหตุมาจากเรื่องส่วนตัวประกอบกับความมึนเมา ที่ผู้ก่อเหตุได้เข้าไปเที่ยวในสถานบันเทิงและมีเรื่องกระทบกระทั่งกับกลุ่มนักท่องเที่ยวจนก่อเหตุ พร้อมกันนี้ยังสั่งการให้ผู้บังคับบัญชาโดยตรงตรวจสอบว่าเหตุใดตำรวจคนดังกล่าวจึงนำปืนของราชการไปใช้ในการก่อเหตุเนื่องจากส่วนงานของผู้ก่อเหตุไม่มีความจำเป็นต้องใช้อาวุธปืน รวมถึงในช่วงเวลาเกิดเหตุเป็นช่วงเวลานอกราชการซึ่งได้กำชับในประเด็นนี้ให้เร่งดำเนินการ ซึ่งหากพบว่ามีความบกพร่องของทางผู้บังคับบัญชาร่วมด้วยก็จะสั่งให้ลงโทษทางวินัยตามสายบังคับบัญชา

ยอมรับว่าจากเหตุการณ์ความวุ่นวายที่มีตำรวจเป็นผู้ก่อเหตุจากทั้งในจังหวัด หนองบัวลำภูและมาล่าสุดที่จังหวัดตรัง ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติซึ่งตนเอง จะกำชับทุกหน่วยในการประชุมบริหารที่จะถึงนี้

พร้อมกันนี้จะนำบทเรียนจากเหตุการณ์ดังกล่าวมาปรับใช้ เพื่อไม่ให้มีข้าราชการตำรวจก่อเหตุขึ้นอีก โดยขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่จะทำงานอย่างตรงไปตรงมา