ผบ.ตร. แถลง ตำรวจ ปส. ลุยสกัดกั้นยาเสพติด ยึดยาบ้ากว่า 10 ล้านเม็ด กำชับให้ทุกหน่วยเข้ม นำผู้เสพเข้ารับการบำบัด โฟกัสชุมชน สถานศึกษา สถานบริการ

วันนี้(24 ต.ค.65) เวลา 10.00 น. ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด(บช.ปส.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร./ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศอ.ปส.ตร.) , พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ.ศอ.ปส.ตร. , พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. , พล.ต.ต.ธนรัชน์ สอนกล้า ผบก.ปส.2 และ พล.ต.ต.เอกภพ อินทวิวัฒน์ผบก.ขส. ร่วมแถลงผลการกวาดล้างเครือข่ายยาเสพติดพื้นที่อีสาน 2 เครือข่าย          

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ฯ เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายเร่งรัดปราบปราม  ยาเสพติดอย่างจริงจัง นำมาซึ่งการจับกุมยาเสพติด 2 เครือข่าย

คดีแรก ตำรวจ ปส. จับกุมผู้ต้องหา 3 ราย พร้อมของกลางยาบ้า 10 กระสอบ ภายในบรรจุยาบ้า รวม 4,000,000 เม็ด อาวุธปืน 2 กระบอก รถยนต์เก๋ง 1 คัน รถตู้อีก 1 คัน รวมทรัยพ์สินกว่า 1,430,000 บาท คดีนี้ตำรวจ ปส. ขยายผลจากการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดในพื้นที่ อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย จนทราบว่าในวันที่ 19 ต.ค.65

จะมีการลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่ จ.มุกดาหาร เพื่อส่งเข้าภาคกลาง จึงวางกำลังเฝ้าระวัง กระทั่งพบรถต้องสงสัยเข้ามาในพื้นที่ อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด มุ่งหน้าไปยัง จ.มหาสารคาม จอดเติมน้ำมันที่ ปั๊ม ปตท.สาขาบรบือ จ.มหาสารคาม จึงขอตรวจค้นพบนายอดิศักดิ์ หรือเปีย ฉิมสา เป็นผู้ขับรถเก๋ง ฮอนด้าแอคคอร์ด ทะเบียน 3กฬ 9308 กรุงเทพ ภายในรถพบกระสอบยาบ้าของกลาง วางเรียงกันภายในห้องโดยสารด้านหลังและท้ายรถเก๋ง โดยมีนายอนุชา หรืออ๊อฟ แปเพ็ง     ขับรถตู้หมายเลขทะเบียน นง 2424 สมุทรปราการ ทำหน้าที่สำรวจเส้นทาง และมี น.ส.วิภาดา หรือตุ๊กตา มูลจันที นั่งมากับคนขับรถตู้ จึงได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย พร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย

คดีที่สอง  จับกุมผู้ต้องหา 2 ราย พร้อมของกลางยาบ้า 16 กระสอบ บรรจุยาบ้ารวม 6,000,000 เม็ด เผยรับมาจาก อ.ธาตุพนม              จ.นครพนม เตรียมส่งต่อเครือข่าย อ.วังน้อย จ.อยุธยา คดีนี้เป็นการขยายผลหลังจับกุมเครือข่ายยาเสพติดในพื้นที่      ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อปี 2562 และ 2564 ที่ผ่านมา ได้ไอซ์จำนวน 825 กก. สืบสวนแล้วยังพบว่ามีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง เมื่อทราบข้อมูลรถต้องสงสัย จึงนำกำลังเข้าสกัดจับรถกระบะ ยี่ห้อโตโยตา รุ่นรีโว่        ติดแผ่นป้ายทะเบียน ณฮ -6772 กรุงเทพ ไว้ได้บริเวณสี่แยกไฟแดงธวัชบุรี ต.นิเวศน์ อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งมี            นายสุจิตต์ จาบประไพ และ นายณัฐฐมงคล ชะโลธร เป็นผู้ขับขี่และนั่งมากับรถ

ทั้งนี้ แก๊งค้ายาเสพติดทั้ง 2 เครือข่าย ได้นำยาเสพติดมาจากแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อนำไปส่งลูกค้าพื้นที่ชั้นใน โดยตำรวจ ปส. ได้สืบสวนหาข่าวและวางกำลังสกัดจับตามแนวชายแดน หากมีส่วนที่หลุดรอดเข้ามา ก็จะมีชุดสกัดกั้นและติดตามจับกุมอีกส่วนหนึ่ง และจะติดตามขยายผลจับกุมผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมทั้งดำเนินการตรวจยึดและอายัดทรัพย์สินตามกฎหมายต่อไป ส่วนยาเสพติดของกลางที่ตรวจยึดมาได้ พนักงานสอบสวนจะส่งไปตรวจพิสูจน์ และดำเนินการตามระเบียบ โดยที่ตำรวจจะไม่ได้เก็บรักษาไว้

ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ได้กำชับให้ทุกหน่วยดำเนินมาตรการปราบปรามที่เข้มข้นมากขึ้น และใช้มาตรการป้องกัน  นำผู้เสพเข้ารับการบำบัด โดยเฉพาะในชุมชน สถานศึกษา สถานบริการและสถานประกอบการ มีการสุ่มตรวจตามวงรอบ ปิดล้อมตรวจค้นชุมชนอย่างต่อเนื่อง ค้นหาผู้ติดยาเสพติดที่มีอาการทางจิตประสาทในพื้นที่ จัดทำฐานข้อมูลเพื่อพิจารณาจัดลำดับความรุนแรงของอาการ เพื่อนำเข้าบำบัดรักษาและค้นหาและนำผู้เสพ เข้าสู่กระบวนการบำบัดโดยสมัครใจโดยเร็ว ทั้งนี้หากมีเบาะแสเกี่ยวกับยาเสพติด อาวุธปืน สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 191 หรือ 1599 ขอให้มั่นใจว่า ตำรวจจะทำงานอย่างรวดเร็ว และจริงจัง