คิดถึง “สมเด็จย่า” สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดพิธีสักการะพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ (21 ตุลาคม 2565)


ในวันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม 2565 เวลา 10.30 นาฬิกา พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้ พลตำรวจโท วีระ จิรวีระ รองจเรตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีสักการะพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในโอกาสวันพระราชสมภพ (21 ตุลาคม) ครบรอบปีที่ 122 ณ กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี โดยมีข้าราชการตำรวจ ข้าราชการพลเรือน คณะแม่บ้านตำรวจ คณะลูกเสือชาวบ้านและประชาชนเข้าร่วมพิธี เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อตำรวจและปวงชนชาวไทย

สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงช่วยเหลือพสกนิกรในถิ่นทุรกันดาร โดยไม่เห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อยและความยากลำบาก เสด็จพระราชดำเนินไปทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจ ในถิ่นทุรกันดารไกลคมนาคมทั่วราชอาณาจักร เพื่อทรงบำบัดทุกข์บำรุงสุข ขจัดความเดือดร้อนของอาณาประชาราษฎร์ ทรงจัดตั้งมูลนิธิหรืออุปถัมภ์หน่วยงานต่างๆ เช่น หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว., มูลนิธิขาเทียม, โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เป็นต้น เพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน


พระราชกรณียกิจอันงดงามและพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีที่มีต่อเหล่าข้าราชการตำรวจโดยเฉพาะตำรวจตระเวนชายแดน ตำรวจน้ำและกองบินตำรวจซึ่งได้ถวายงานด้านต่างๆแด่พระองค์ท่านอย่างใกล้ชิด พระราชจริยวัตรและพระราชอัธยาศัยที่ทรงเป็นกันเอง ไม่มีพิธีรีตองอันเปี่ยมไปด้วยพระเมตตาคุณทำให้ผู้ที่เข้าเฝ้าฯถวายงานต่างซาบซึ้งในน้ำพระราชหฤทัยเป็นล้นพ้น ทรงหยั่งถึงจิตใจ ความนึกคิดของผู้อื่นอย่างลึกซึ้ง ทรงห่วงใยเหล่าตำรวจตระเวนชายแดนที่ตั้งฐานปฏิบัติการอยู่ในพื้นที่อันโดดเดี่ยวห่างไกลคมนาคม ทรงถือเป็นพระราชภารกิจที่ต้องเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมอย่างทั่วถึงและสม่ำเสมอ พระราชทานเครื่องอุปโภค บริโภค เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม ตลอดจนยาและเวชภัณฑ์ต่างๆ  ยังความปลาบปลื้มใจและเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติภารกิจอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยย่อท้อ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นพ้นติดตรึงใจเหล่าข้าราชการตำรวจตลอดมา

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ดังกระแสพระราชดำรัสในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อครั้งที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เสด็จสวรรคต 18 กรกฎาคม 2538 ที่ว่า “สมเด็จย่า รักตำรวจมาก ช่วยดูแลงานต่าง ๆ ของตำรวจอย่าดี เป็นการสมควรที่ตำรวจทุกคน จะได้ปฏิบัติหน้าที่ โดยเข้มแข็ง สุดความสามารถเพื่อประเทศชาติ เพื่อจะได้เป็นพระราชกุศลต่อสมเด็จย่าต่อไป” ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้จัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ (21 ตุลาคม) อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เช่น การบริจาคโลหิต, พิธีสักการะพระราชานุสาวรีย์, การบำเพ็ญสาธารณประโยชน์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เป็นต้น แม้สมเด็จย่าจะเสด็จสู่สวรรคาลัยแล้ว แต่พระเกียรติคุณ ยังสถิตถาวรอยู่ในความทรงจำของข้าราชการตำรวจและพสกนิกรตลอดนิรันดร์กาล