รวบมาเฟียนิวซีแลนด์​ แก๊งคอมมานเชโร หนีซุกไทยนานเกือบ 10 ปี

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2565 เวลา 14.30 ​น. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. แถลงข่าว​ผลการจับกุม​ นายเชน (Shane) อายุ 43 ปี สัญชาตินิวซีแลนด์ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 253/2564 ลงวันที่ 24 มิถุนายน 2564 โดยต้องหาว่ากระทำผิดฐาน “สมคบกันกระทำธุรกิจที่ผิดกฎหมาย (Racketeering Conspiracy)” ซึ่งเป็นหมายจับผู้ร้ายข้ามแดน

หลังสำนักงานตำรวจสืบสวนกลางสหรัฐอเมริกา ประจำสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย หรือ FBI Legat office Bangkok และสำนักงานตำรวจนิวซีแลนด์ ประจำสถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย หรือ New Zealand Police ประสานทางการไทยช่วยติดตามจับกุมและส่งผู้ร้ายข้ามแดน​ หลังพบหลบหนีเข้ามาพักอาศัย​ในประเทศ​ไทย​ตั้งแต่ ปลายปี 57

จากการประสานงานกับสำนักงาน 2 ประเทศ​ระบุว่า นายเชน อายุ 43 ปี สัญชาตินิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาสำคัญในปฏิบัติการ Operation Van ปี 2021 ทลายแก๊งอาชญากรรม ยาเสพติดข้ามชาติ กลุ่ม Comanchero MC (CMC) ประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งมีนายแด๊กซ์ (Duax) เป็นหัวหน้าแก๊ง โดยนายเชนฯ ญาติสนิทของนายแด็กซ์ฯ เป็นส่วนสำคัญของแก๊งทำหน้าที่จัดหาและจำหน่ายอุปกรณ์ก่ออาชญากรรมครบวงจร ต้นตอของการก่ออาชญากรรมหลายประเภท

โดยในเมื่อปี 54 นายเชนฯ ถูกจับกุมดำเนินคดีในประเทศออสเตรเลีย ในฐานความผิดเกี่ยวข้องกับกลุ่มองค์กรอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน, นำเข้าและส่งออกยาเสพติดหลายรายการ หลังจากพ้นโทษ เมื่อปี 57 นายเชนฯ ได้เดินทางออกจากประเทศนิวซีแลนด์และมาอาศัยอยู่ในประเทศไทย และทำการสร้างเครือข่ายใหม่ โดยเป็นส่วนหนึ่งของอาชญากรรมข้ามชาติภายใต้เครือข่ายกลุ่ม Comanchero MC (CMC) ในไทย

ตำรวจสอบสวนกลาง จึงได้ทำการสืบสวนหาข้อมูล ทราบว่านายเชนฯ พักอาศัยอยู่ในจังหวัดภูเก็ต ทำธุรกิจบังหน้าหลายอย่าง ทั้ง ร้านอาหาร, ธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ฟิตเนส แต่เมื่อทราบว่ามีหมายจับของประเทศ​นิวซีแลนด์​ จึงหลบหนีจากภูเก็ต ไปเช่าบ้านพักย่านจังหวัดสมุทรปราการ ตำรวจ กองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปราม จึงเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวก่อนจับกุมตัวได้ บริเวณห้างสรรพสินค้า แห่งหนึ่งย่านลาดกระบัง

จากการตรวจสอบ พบ นายเชน เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไทย เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เบื้องต้น นายเชน ให้การรับสารภาพในข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไทยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด” และยอมรับว่า เป็นบุคคลตามหมายจับส่งผู้ร้ายข้ามแดนจริง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงควบคุมตัวนำส่งเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย