บช.ก. เตือน คนร้ายสุ่มเลข บัตรเครดิต/เดบิต ชำระเงินออนไลน์ ไม่ว่าใครก็ตกเป็นเหยื่อได้

วันที่ 19 ต.ค. 2565 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ โฆษกกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานในสังกัด แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรม เพื่อป้องกันตนเองไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมรูปแบบต่าง ๆ นั้น พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) มีความห่วงใยพี่น้องประชาชน ตามนโยบาย “มืออาชีพ เป็นกลาง เคียงข้างประชาชน” จึงได้สั่งการให้ทีมงานประชาสัมพันธ์สอบสวนกลาง ดำเนินการตามนโยบาย ดังกล่าวจึงขอประชาสัมพันธ์พี่น้องประชาชน ให้ทราบเกี่ยวกับอาชญากรรมในรูปแบบของการสุ่มหมายเลขหน้าบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต เพื่อใช้ชำระเงินออนไลน์ โดยมิจฉาชีพจะใช้โปรแกรมอัตโนมัติ (Bot) สุ่มยิงข้อมูลเลขหน้าบัตร และตัวเลข 3 หลักหลังบัตร ในการทำธุรกรรม และทำรายการสั่งซื้อสินค้าในราคาต่ำจึงไม่ต้องใช้เลข OTP ซึ่งมักจะเป็นการซื้อสินค้าออนไลน์ในเว็บไซต์ต่างประเทศ และเกมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่

ซึ่งในปัจจุบัน ธนาคารแห่งประเทศไทย และ สมาคมธนาคารไทย ได้การเพิ่มมาตรการในการป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้นจากเหตุดังกล่าว โดยเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจจับธุรกรรมที่ผิดปกติ ให้ครอบคลุมทั้งธุรกรรมที่มีจำนวนเงินต่ำและที่มีความถี่สูง โดยเฉพาะรายการธุรกรรมจากต่างประเทศ และหากพบรายการธุรกรรมที่ผิดปกติ ธนาคารจะระงับการใช้บัตรและแจ้งให้ลูกค้าทราบทันที

ซึ่ง กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ขอแนะนำว่า แม้ทาง ธนาคารแห่งประเทศไทย และ สมาคมธนาคารไทย ได้เพิ่มมาตรการในการตรวจสอบและป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้วก็ตาม ขอให้พี่น้องประชาชนปฏิบัติดังต่อไปนี้ เพื่อเป็นการตรวจสอบเพิ่มเติม เพราะอาจมีรายการธุรกรรมของมิจฉาชีพที่หลุดรอดจากการตรวจสอบของทางธนาคาร

1. ให้หมั่นตรวจสอบประวัติการทำธุรกรรมของบัตรดังกล่าวด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอ หากพบรายการธุรกรรมที่น่าสงสัยและท่านไม่ได้เป็นผู้ทำธุรกรรมดังกล่าว ขอให้รีบแจ้งไปยังธนาคารเจ้าของบัตรทราบ เพื่อดำเนินการตรวจสอบ และยกเลิกธุรกรรมดังกล่าวโดยเร็ว

2.หากมีการเปลี่ยนแปลงหมายเลขโทรศัพท์หรือช่องทางการติดต่อ แนะนำให้ท่านแจ้งข้อมูลกับทางธนาคารเจ้าของบัตร เพื่อให้ทางธนาคารสามารถติดต่อสอบถามถึงรายการธุรกรรมที่ผิดปกติ และระงับการใช้บัตรของท่านได้ทันท่วงที

สุดท้ายนี้หากพี่น้องประชาชนได้รับความเสียหายจากรายการธุรกรรมที่ผิดปกติ จากบัตรเครดิต/บัตรเดบิต ท่านสามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่สถานีตำรวจในท้องที่ที่เกิดเหตุ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง