สยบชายคลั่งยาถือมีดเพ้อเดินไปมา “ชีวิตต้องแลกด้วยชีวิต”

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2565 เวลา 17.30 น. ที่บ้านหลังหนึ่ง ที่บ้านดู่ต้นฮ่าง ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเมืองน่าน พร้อมอุปกรณ์ครบมือ เข้าควบคุมตัวนายแนสหนุ่มคลั่งถือมีดเดินไปมา บ่นพึมพำ “ชีวิตต้องแลกด้วยชีวิต พวกคิดคดทรยศต่อแผ่นดิน” เป็นที่หวาดผวาของชาวบ้าน โดยก่อนหน้านายแนสได้คลุ้มคลั่ง ก่อไฟจะเผาบ้านตัวเองที่มีพ่อแม่และลูกอาศัยอยู่ แต่ได้ช่วยกันดับไฟไว้ทัน

เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไปถึงนายแนสเห็นว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้รีบหนีออกไปจากบ้านแล้วไปนั่งบนเพ้ออยู่กลางทุ่งนา เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปเจรจาว่าจะนำตัวไปรักษาไม่ได้มาจับกุมตัวเพื่อดำเนินคดี นายแนสที่มีอาการคลุ้มคลั่งอยู่ก็ยอมมอบตัวแต่โดยดี

ด้านแม่ของนายแนสเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ก่อนหน้านี้ 3 วันนายแนสได้ออกไปเที่ยวกับเพื่อนหายไปทั้งคืน แต่พอกลับมาก็ไม่หลับไม่นอน ข้าวปลาไม่กินบ่นพึมพำคนเดียว จนวันนี้หนักสุดเกิดคลุ้มคลั่งบ่นเพ้อจึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจให้นำไปรักษาและบำบัด ด้านชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหายาเสพติดนับเป็นปัญหาใหญ่ในสังคม มีจำนวนผู้เสพมากขึ้น การเข้าถึงยาเสพติดง่ายขึ้น เพราะราคาถูกลง อยากฝากถึงภาครัฐควรมีกระบวนการบำบัดที่เห็นผลมากกว่านี้ รวมทั้งการลงโทษผู้เสพที่เข้าบำบัดแล้วยังกลับออกมาเสพ เพราะผู้เสพไม่ใช่ผู้ป่วยเสมอไปทุกราย

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรกล่าวว่า จากการ X-Ray ค้นหาผู้เสพที่มีความเสี่ยงที่อาจก่อเหตุคลุ้มคลั่งในพื้นที่จังหวัดน่าน พบมีหลายรายที่มีความเสี่ยงสูง ทางตำรวจภูธรจังหวัดน่านไม่ได้นิ่งนอนใจมีการเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง
สำหรับการแก้ไขปัญหายาเสพติดจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน หากพี่น้องประชาชนพบเห็นพบเห็นพฤติกรรมหรือเบาะแส สามารถแจ้งเบาะแสมาให้เจ้าหน้าที่เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายเพื่อทำให้สังคมเกิดความสงบสุขและปลอดภัย