ผบ.ตร.ประกาศกวาดบ้านตัวเอง เปิดระบบ JCoMS รับแจ้งเบาะแสชาวบ้านโดยตรง

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่ง ได้กำชับ แล้วว่าจะเข้ามากวาดบ้านของตัวเองด้วยหากใครมีข่าวหรือเบาะแสการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่สามารถแจ้งเบาะแสผ่านทางสายด่วน 191 และ 1599

รวมถึงผ่านระบบบริหารจัดการเรื่องร้องเรียนของจเรตำรวจออนไลน์ http://www.jcoms.police.go.th/notice (JCoMS)  ของจเรตำรวจซึ่งข้อมูล จะรายงานมาที่ตนเองโดยตรง และไม่มีการระบุตัวตนของผู้แจ้งข้อมูลแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังให้ผู้บังคับบัญชาระดับสูง ตั้งแต่ระดับผู้บังคับการจนถึงผู้กำกับสถานีตำรวจแต่ละพื้นที่ลงพื้นที่ไปพูดคุยกับชาวบ้านสร้างความมั่นใจในการแจ้งข้อมูลมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ หากมีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดจะไม่ได้โดนดำเนินคดีเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจคนนั้น แต่จะรวมถึงผู้บังคับบัญชา อีก 2 ระดับ ฐานควบคุมลูกน้องไม่ดี ปล่อยให้ผู้ใต้บังคับบัญชา ซึ่งเป็นผู้บังคับใช้กฎหมายไปกระทำความผิดเสียเอง จะต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาด ล่าสุด

เพิ่งดำเนินการจับกุมตำรวจที่กระทำความผิดในพื้นที่จังหวัดพังงาและระนอง ยืนยันว่าไม่ได้ต้องการจะไม่ยอมรับความผิด เพราะทั้งประเทศมีเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 200,000 นาย มีบ้างที่อาจจะทำตัวไม่เหมาะสม แต่เราจะดำเนินการอย่างเฉียบขาด

อย่างไรก็ตาม จากการประชุมในวันนี้ได้มีการหารือระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และ กระทรวงสาธารณสุข จากนี้จะมีการร่วมมือกันอย่างเข้มข้น ในการปูพรมค้นหา โดยใช้งบประมาณจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) คาดว่า ใช้เวลา 2-3 เดือนจะทราบว่ามีพื้นที่สีแดงต้องเฝ้าระวังเหตุคลุ้มคลั่งเท่าไร ควรแก้ไขอย่างไร ตั้งแต่ระดับครอบครัวไปจนถึงสถานบำบัดในพื้นที่ รวมถึงมาตรการดูแลของตำรวจด้วย

ส่วนกระแสข่าวว่ามีผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่อยู่ในเรือนจำนั้น ผบ.ตร. ระบุว่า ส่วนนี้ตนยังไม่ได้รับข้อมูลทราบแต่เพียงว่าส่วนใหญ่ไปอยู่ต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านทำให้ตำรวจทำงานยาก ไม่สามารถนำตัวมาดำเนินคดีได้ แต่ในปีนี้จะพยายามประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้านให้เข้มข้นขึ้นเพื่อนำเดินการกับผู้ค้ารายใหญ่ที่สั่งการมาจากต่างประเทศ ยืนยันไม่ใช่ไฟไหม้ฝาง แต่ก็ไม่สามารถยืนยันได้ชัดเจนว่าความร่วมมือระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านจะมีมากน้อยเพียงใด

แต่จากการดำเนินคดีกับเว็บพนันออนไลน์ถือได้รับความร่วมมือมามากพอสมควรแล้ว ปีนี้จะเน้นความ พึงพอใจของชาวบ้านเป็นหลักหากเจ้าหน้าที่ระดับสูงลงพื้นที่แล้วชาวบ้านสะท้อนว่าพึงพอใจ จะยึดถือตรงนั้นเป็นหลักในการประเมินผล