แถลงคดีอุกฉกรรจ์ กวาดล้างอาชญากรรม จับกุมขบวนการค้ายาเสพติดอุตรดิตถ์

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 65 ที่ห้องประชุมสถานีตำรวจภูธรเมืองอุตรดิตถ์ พล.ต.ต.สุทธิพงษ์ เป๊กทอง ผบก.ภ.จว.อุตรดิตถ์ พ.ต.อ.สมเกษม จารักษ์ ผกก.สภ.เมืองอุตรดิตถ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติด สายสืบตำรวจภูธรจังหวัดอุตรดิตถ์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสายสืบ สภ.เมืองอุตรดิตถ์ ร่วมแถลงข่าวการกวาดล้างอาชญากรรมในพื้นที่เขตอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ ผลทางคดีฆ่าผู้อื่นและจับกุมขบวนการค้ายาเสพติด โดยยึดยาบ้าได้ 19,734 เม็ด ยาไอซ์ 3.17 กรัม อาวุธปืนอีก จำนวน 3 กระบอก ซึ่งเป็นอาวุธปืนยาวไทยประดิษฐ์ชนิดปืนยาวด้ามไม้ อาวุธปืนยาวอัดลมตกแต่ง และอาวุธปืน .22 ชนิดลูกโม่ มีหมายเลขทะเบียน

พล.ต.ต.สุทธิพงษ์ กล่าวว่า ในคดีแรกเป็นคดียาเสพติด เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบว่า นายวราวุธ (แชมป์) มะโหรา อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 42 ถนนสมานมิตร ต.ท่าเสา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติดประเภทยาบ้า เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมเมื่อวันที่ 12 กันยายน 65 พร้อยาบ้าจำนวน 10 เม็ด ทำการขยายผลติดต่อซื้อยาบ้าจากนายวีระวัฒน์หรือรถ มิ่งโป่ง ได้ยาบ้าจำนวน 11,502 เม็ด และทราบว่านายรถ อยู่ในเครือข่ายยาเสพติดของนายภัทรพงษ์ (บี) จันทร์คำอ้าย โดยมีนายเขียว ไม่ทราบนามสุกล อยู่ระหว่างการสืบสวนเป็นผู้ได้รับคำสั่งจากนายบี ให้นำยาบ้าไปส่งมอบให้กับลูกค้า และจากการสืบสวนเพิ่มเติมทราบว่า เครือข่ายของนายบี ยังมีนายนัฐพงษ์ (เขต) ใสพิมพ์ เป็นผู้จำหน่ายพร้อมเก็บยาบ้าอีกคนหนึ่ง

ต่อมา เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 65 เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ทำการขยายผลการจับกุมเครือข่ายยาบ้าชุดนี้ จึงได้ทำการขยายผลเข้าจับกุมนายเขต พร้อมของกลางยาบ้า จำนวน 562 เม็ด ยาไอซ์อีก จำนวน 3.17 กรัม และอาวุธปืน จำนวน 2 กระบอก เป็นอาวุธปืนยาวไทยประดิษฐ์ชนิด (ด้ามไม้) และ อาวุธปืนยาวอัดลมตกแต่ง ทำการขยายผลได้ยาบ้าเพิ่มเติม จากนายเขต อีกจำนวน 7,600 เม็ด ขยายผลการจับกุมผู้ต้องหาในเครือข่ายได้อีก 4 คน ประกอบด้วย นายณัฐพงษ์ โสสุทธิ์ , นายประสิทธิ์ แก้วล้อม นายสุรัตน์ (หนุ่ม) อินทิม และ นายวิเชียร อินยา พร้อมของกลางยาบ้ารวม 70 เม็ด คดีนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างการสอบสวนที่มาของทรัพย์สินของผู้ต้องหาทั้งหมดและอยู่ระหว่างการดำเนินการยึดอายัดทรัพย์สินต่อไป

พล.ต.ต.สุทธิพงษ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับคดีที่สองเป็นคดีฆ่าผู้อื่นถึงแก่ความตาย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจรับแจ้งมีกลุ่มวัยรุ่นรวมตัวและไล่ทำร้ายกัน เหตุเกิดที่บริเวณตลาดนัดบ้านวังยาง ม.1 ต.ผาจุก อ.เมืองอุตรดิตถ์ และมีวัยรุ่นในกลุ่มดังกล่าวถูกยิงด้วยอาวุธปืนบริเวณถนนสายริมน้ำบ้านวังยาง เจ้าหน้าที่รุดยังที่เกิดเหตุตรวจสอบ พบ นายกิตติชัย (เอก) จักรเงิน อายุ 18 ปี อยู่บ้านเลขที่ 20 ซอย 5 ถนนบรมอาสน์ ต.ท่าอิฐ เขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ถูกยิงด้วยอาวุธปืนเข้าที่บริเวณศีระษะทางด้านซ้าย เสียชีวิต

ก่อนเกิดเหตุมีกลุ่มวัยรุ่นในเมือง ได้นัดดวลและเคลียร์ปัญหากับกลุ่มวัยรุ่นวังยาง ผ่านทางเฟสบุ๊ก ของวันที่ 7 ตุลาคม เวลาประมาณ 20.30 น.ผู้ต้องหาจับกุมได้ภายหลังทราบชื่อว่านายไพรัช ห้วยจันทร์ มีนายเนสเป็นผู้ขับขี่ ด้านในแค๊ปมีผู้หญิงนั่งอยู่ด้วยกันทั้งหมด 4 คน ด้านหลังกระบะมีนั่งอยู่ด้วยกันอีก 6 คน ได้ขับรถล่วงหน้าไปก่อนคันเดียว เพื่อไปรอกลุ่มเพื่อนที่ปั้มน้ำมันวังขอน เมื่อถึงป้มน้ำมันช่วงเวลาประมาณ 21.50 น. มีกลุ่มเพื่อนของผู้ต้องหาที่นัดมารอกันก่อนแล้ว รวมทั้งหมด 30 คน

ต่อมา เวลา 22.20 น. คนตายคือนายกิตติชัยหรือเอก ได้นั่งซ้อนท้ายมอเตอร์ไซด์ มีนายพลเป็นผู้ขับขี่ นำกลุ่มไปก่อน และผู้ต้องหาได้มากับรถยนต์ซึ่งขับตามมา กลุ่มที่เหลือขับ ตามมาภายหลังรถยนต์ที่นายไพรัชผู้ต้องหานั่ง จนมาถึงบริเวณตลาดนัดวังยางเพื่อเคลียปัญหากัน เมื่อถึงที่นัดหมายพบเห็นรถจักรยานยนต์ จำนวน 4 คัน คาดว่าเป็นกลุ่มวัยรุ่นวังยางได้ขับหลบหนี กลุ่มวัยรุ่นรถจักรยานยนต์ของผู้ต้องหา กระจายกันขับตามหากลุ่มวัยรุ่นวังยาง

ส่วนผู้ต้องหาที่มากับรถยนต์ ได้ขับรถไปกับกลุ่มรถจักรยานยนต์ 4 คัน ได้ไปดักกลุ่มวัยรุ่นวังยาง บริเวณด้านหน้าโรงเรียนเตรียมอุดมน้อมเกล้า พร้อมกับกลุ่มวัยรุ่นบางส่วนที่เป็นกลุ่มของผู้ต้องหา ได้ไปขับขี่รถจักรยานยนต์กับกลุ่มภายในหมู่บ้านประมาณ 20 คน เพื่อหากลุ่มวัยรุ่นวังยาง จากนั้นได้รวมตัวรวมกลุ่มกันอีกครั้งที่ตลาดนัดวังยาง ขณะเดียวกันรถจักรยานยนต์ของผู้ตายได้ขับขี่เข้าไปในเส้นทางถนนของหมู่บ้านกระทั่งถูกอาวุธปืนยิงจนถึงแก่ชีวิต ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจุดสืบสวนหาข่าวทราบว่าผู้ต้องหารายนี้คือนายไพรัช จึงเข้าทำการจับกุมตัว พร้อมอาวุธปืนของกลางและได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองอุตรดิตถ์ เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป