ศปปส.แจ้ง ปอท.เอาผิดโพสต์หมิ่นเบื้องสูงติดแฮชแท็กท้าทาย สงสัยว่าเป็น “เจ๊เขียว กิโยติน”

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 11 ต.ค. ที่ ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน กทม. นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ปธ.ศปปส. (ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน) เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.หญิง กนกวรรณ สีสะอาด รอง สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปอท.โดยนำหลักฐานการโพสต์เฟซบุ๊กบัญชีชื่อ “เวรัมภา หักฉัตร” จำนวน 2 โพสต์ เมื่อวันที่ 5 ต.ค. และ 8 ต.ค.65 ด้วยข้อความอันเป็นเท็จที่มีลักษณะเข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูง กับคนที่เข้าไปแสดงความเห็นที่มีลักษณะหมิ่นเบื้องสูงอีก 2 บัญชี คือ Krit Thanuteuch กับ Sutthiguy Phummek

นายอานนท์ กล่าวต่อเฟซบุ๊กบัญชี “เวรัมภา หักฉัตร”ยังได้ติดแฮชแท็ก “ศปปส. # ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน” ทั้งสองโพสต์ด้วย สงสัยกลัวว่า ศปปส.จะไม่เห็น วันนี้เราจึงมาดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีตาม ป.อาญา ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพ์ฯ ให้ตามที่ท้าทายเรามา

นายอานนท์ กล่าวต่อ จากการเข้าไปไปตรวจเฟซบุ๊กดังกล่าวเพิ่งเปิดใช้งานไม่นาน เมื่อตรวจดูรูปภาพและคลิปที่โพสต์อยู่น่าเชื่อว่าน่าจะเป็นเจ้าของเดียวกับ “เจ๊เขียว กิโยติน”จะได้ขอให้ตำรวจ ปอท.ตรวจพิสูจน์ทราบด้วยว่าเป็นของมิ้นท์ สมาชิกกลุ่มนาดสินปฏิวัติ ผู้ต้องหาถูกดำเนินคดี ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพ์ฯ ท้องที่ สน.ยานนาวา ซึ่งอยู่ระหว่างการประกัน 2 แสนบาทและได้ปล่อยชั่วคราว โดยมีเงื่อนไขได้แก่

  1. ห้ามกระทำการในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหา
  2. ห้ามขัดขวางกระบวนการสอบสวนของ พนง.สอบสวน
  3. ห้ามออกนอกเคหสถาน 19.00-06.00 น. ของอีกวัน
  4. ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ถ้าใช่ก็จะได้ดำเนินการถอนประกันตัวต่อไป

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนสอบปากคำผู้แจ้งรวบรวมพยานหลักฐาน เสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป