รวบหนุ่มใหญ่แสบ ใช้ไลน์ปลอมเป็นรองผู้การฯ คนใกล้ชิด ผบ.ตร. หลอกตำรวจว่าสามารถวิ่งเต้นเลื่อนตำแหน่งได้

วันนี้ (10 ตุลาคม 2565) เวลา 09.30 น. ที่บริเวณหน้ากองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 3 อ.เมือง จ.นครราชสีมา พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.3 พร้อมด้วย พล.ต.ต.สายเพชร ศรีสังข์ รอง ผบช.ภ.3, พลต.ต.ต.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย รอง ผบช.ภ.3, พล.ต.ต.ชูสวัสดิ์ จันทร์โรจนกิจ ผบก.สส.ภ.3, พล.ต.ต.อิทธิพล นาคคำ ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา, พ.ต.อ.สุคนธ์ ศรีอรุณ รอง ผบก.สส.ภ.3, พ.ต.อ.ยุทธพงษ์ รอดนวล ผกก.สืบสวน 1 บก.สส.ภ.3, พ.ต.อ.กิตติพงษ์ เพ็ชรมุณี ผกก.สภ.ช้างเผือก จ.เชียงใหม่ และ พ.ต.อ.ธัชพล ส่องแสง ผกก.สภ.บัวใหญ่ ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมนายกานพล กองมงคล อายุ 54 ปี ผู้ต้องหาปลอมตัวเป็นรองผู้บังคับการตำรวจนครราช 9 (รอง ผบก.น.9) ตามหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ 108/65 ลงวันที่ 5 ต.ค. 65 พร้อมของกลาง ประกอบด้วย สมุดบัญชีธนาคาร 7 เล่ม โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง บัญชีรายชื่อข้าราชการตำรวจ ระดับรองสารวัตร 8 แผ่น วิทยุสื่อสาร 1 เครื่อง ซิมโทรศัพท์มือถือ 11 อัน และบัตร ATM อีก 1 ใบ

โดยจับกุมตัวได้ขณะหลบไปกบดานอยู่ที่ห้องเช่า บ้านเลขที่ 5 ชั้น 3 ร้านเกมส์ไอเพลย์ เลขที่ 43/6 ถ.เถวฤทธิ์ ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งนายกานพลฯ รับสารภาพว่า ตนเองได้แอบอ้างเป็น พ.ต.อ.พรชัย ชะลอเดช รอง ผบก.น.9 ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผบก.ภ.จว.หนองคาย นำรูปประจำตัวไปสมัครแอพลิเคชั่นไลน์ เพื่อทำการหลอกลวงนายตำรวจ จำนวน 14 ราย และมีรายชื่อนายตำรวจ จำนวน 40 ราย ในสมุดบัญชี ที่หามาจากบัญชีรายชื่อการแต่งตั้งโยกย้ายตำแหน่งระดับรองสารวัตร ทั้ง 9 ภาค ที่ลงไว้ในโซเชี่ยลมีเดีย จะใช้วิธีการพูดคุยในลักษณะเดียวกันทุกราย โดยจะโทรไปหาเจ้าหน้าที่วิทยุสื่อสารของ สภ.ต่างๆ ให้นายตำรวจหลายคนที่ถูกหลอก ติดต่อกลับนายเวรหน้าห้อง ผบ.เด่น (พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร) เบอร์โทร 0814878957 เมื่อพูดคุยจะอ้างว่าตนเองคือ พ.ต.อ.พรชัย ชะลอเดช รอง ผบก.น.9 ว่าสามารถช่วยเหลือในการแต่งตั้งขึ้นตำแหน่งสารวัตรได้ บางรายให้ส่งประวัติการรับราชการมาให้ทางแอพลิเคชั่นไลน์ เพื่อจะได้ส่งให้นายพิจารณา และเรียกเงินเป็นค่าดำเนินการ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 14 นาย ไม่หลงเชื่อ จึงไม่โอนเงินให้ผู้ต้องหา

กระทั่งทางชุดสืบสวน กก.สืบสวน 1 บก.สส.ภ.3 สืบทราบว่า นายกานพล ผู้ต้องหารายนี้ เคยก่อเหตุในลักษณะเดียวกันมาก่อน และถูกตำรวจกองปราบปราม จับกุมตัวได้เมื่อปี 2555 ถูกศาลตัดสินจำคุก 2 ปี 8 เดือน และถูกฝ่ายสืบสวน สน.ท่าข้าม จับกุมตัวได้ เมื่อวันที่ 13 ก.ย.62 ถูกศาลตัดสินจำคุก 1 ปี ในคดีหลอกเข้านักเรียนนายสิบตำรวจ ได้เงินจำนวน 30,000 บาท และที่ สภ.นาจะหลวย จ.อุบลราชธานี คดีหลอกเข้านักเรียนนายสิบตำรวจเช่นกัน ถูกศาลตัดสินจำคุก 4 เดือน พอพ้นโทษออกมาก็ไม่เข็ดหลาบ ยังมีพฤติกรรมแบบเดิมอีก จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับ ก่อนติดตามไปจับกุมตัวได้ขณะหลบหนีไปกบดานที่ห้องเช่าเลขที่ 5 ชั้น 3 ร้านเกมส์ไอเพลย์ เลขที่ 43/6 ถ.เทวฤทธิ์ ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

ทั้งนี้ พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.3 เปิดเผยว่า จากการสืบสวน เชื่อว่าคนร้ายรายนี้ นอกจากรับสารภาพแล้ว น่าจะเคยกระทำผิดหลายครั้งในหลายพื้นที่ ซึ่งนายกานพลฯ ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้มีอาชีพเป็นเซลล์ขายแผงโซล่าเซลล์อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ กับลูกและภรรยา และเคยคลุกคลีกับพรรคพวกที่เป็นตำรวจมาก่อน ทำให้รู้ถึงแนวทางในการวิ่งเต้นแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ จึงไปซื้อซิมการ์ดหมายเลขโทรศัพท์ 0814878957 มาใช้กับโทรศัพท์มือถือส่วนตัว ก่อนนำมาสมัครแอพลิเคชั่นไลน์ ชื่อ พ.ต.อ.พรชัยฯ และใช้รูปประจำตัวของ พ.ต.อ.พรชัยฯ ซึ่งหามาได้จากทางโซเชี่ยลมีเดีย มาตั้งเป็นรูปโปรไฟล์ จากนั้นใช้วิธีโทรศัพท์ไปตามโรงพักต่างๆ เพื่อสุ่มหลอกลวงนายตำรวจสัญญาบัตร อ้างว่าเป็นนายตำรวจระดับสูง ปฏิบัติหน้าที่ในสำนักงาน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และสามารถช่วยเหลือในการแต่งตั้งโยกย้ายขึ้นดำรงตำแหน่งสารวัตรได้ เมื่อเหยื่อตายใจหลงเชื่อ ก็จะใช้แอพพลิเคชั่นไลน์ทักไปหาเพื่อความน่าเชื่อถือ โดยที่เรียกค่าดำเนินการรายละ 300,000 บาท แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจรายได้หลงเชื่อ หากประชาชนหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจคนใด ได้รับความเสียหาย ถูกคนร้ายรายนี้หลอกลวงให้ได้รับความเสียหาย สามารถร้องทุกข์เพิ่มเติม โดยประสานข้อมูลได้ที่ พ.ต.ต.อิทธิพล เพ็ญเติมพันธ์ สว.ฯ โทร 093-4647453 (ชุดจับกุม) และ ร.ต.อ.นราธิป ศรีษะนาราช พงส.สภ.บัวใหญ่ โทร 065-5578388