“บิ๊กโจ๊ก” ลงพื้นที่ รับฟังปัญหา กำหนดแนวทาง พร้อมถอดบทเรียนเหตุกราดยิงหนองบัวลำภู

วันที่ 8 ต.ค. เวลา 16.00 น. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้เดินทางลงพื้นที่ อบต.อุทัยสวรรค์ จ.หนองบัวลำภู เพื่อรับฟังปัญหาในการทำงานของพนักงานสืบสวนสอบสวน กำหนดแนวทางการสืบสวนในคดี พร้อมสั่งการให้ พล.ต.ต.หัสชัย เรืองมาลัย รอง ผบชภ.4 พล.ต.ต.พงพิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู เร่งกำหนดหน้าที่และแนวทางการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ชัดเจน

โดยเฉพาะในส่วนที่หากครอบครัวของผู้ประสบเหตุรายใดยังไม่พร้อมที่จะเดินทางมาสอบสวนปากคำ ให้พนักงานสอบสวนอำนวยความสะดวกเดินทางไปสอบสวนปากคำที่บ้านของผู้เสียหายทุกราย เพื่อความรวดเร็วในกระบวนการยุติธรรมและสิทธิที่จะได้รับในคดีอาญา รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมงานและช่วยเหลืออำนวยความสะดวกในการจัดงานศพด้วย

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่าได้เน้นย้ำการสืบสวน สอบสวนญาติผู้ก่อเหตุอย่างละเอียด เพื่อหาสาเหตุเชิงลึกในพฤติกรรมของผู้ก่อเหตุ เพื่อนำไปวิเคราะห์หาสาเหตุเชิงพฤติกรรมศาสตร์ อาญาวิทยา ตลอดจนการถอดบทเรียนการก่อเหตุเพื่อหาแนวทางในการป้องปรามเหตุต่อไป อย่างไรก็ตามยังไม่ตัดประเด็นใดๆ ทั้งสิ้น

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า คนใต้ไม่ว่าจะทำมาหากินหรืออาศัยอยู่ในภาคใดของประเทศไทย ก็สามารถช่วยเหลือและจะไม่ทอดทิ้งคนไทยด้วยกัน พร้อมทั้งจะทำความดีทดแทนคุณแผ่นดิน อย่างไรก็ตาม ในฐานะสมาคมชาวปักษ์ใต้ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้มอบเงินช่วยเหลือในเบื้องต้นให้กับครอบครัวผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตรายละ 5000 บาทจำนวน 47 ราย