สารวัตรปลอม หนุ่มสุดเพี้ยนสั่งชุดตำรวจออนไลน์ติดยศพันตำรวจตรีขอเข้ารายงานตัวพบผู้กำกับดินแดง

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผบก.น.1 ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.วัชรพล  สุวนันทวงศ์ ผกก.สน.ดินแดง ตรวจสอบกรณีมีผู้แต่งกายเรียนแบบคล้ายตำรวจขอเข้ารายงานตัวกับผกก.สน.ดินแดง ที่สน.ดินแดง เมื่อช่วงเวลาประมาณ 09.30 น.ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบทราบว่าผู้ก่อเหตุดังกล่าวคือ นาย คำฝน กุลชาติ อายุ 30 ปี

สืบเนื่องจาก ขณะที่ ร.ต.ท.ณัฐวุฒิ  อันชูฤทธิ์ รองสว.(สอบสวน) สน.ดินแดง ได้ปฎิบัติหน้าที่อยู่ที่สถานี ได้มีชายแต่งเครื่องแบบตำรวจติดยศพันตำรวจตรี ติดป้ายชื่อ คำฝน กุลชาติ  เดินเข้ามาแล้วแจ้งว่าจะมารายงานตัวรับตำแหน่งใหม่ โดยเป็นนักเรียนนายร้อยรุ่น 75 ทางพนักงานสอบสวนเอะใจ ไม่น่าจะติดยศพันตำรวจตรีได้ และช่วงนี้ก็ไม่มีการแต่งตั้งรับตำแหน่งใหม่  จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมทั้งแจ้งฝ่ายสืบสวนสน.ดินแดงร่วมตรวจสอบ  

จากการสอบถามผู้ต้องหาว่า เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ที่หน่วยใหน แต่ชายแต่งเครื่องแบบดังกล่าว ไม่ตอบและมีท่าทางพิรุธจึงได้ขอตรวจบัตรประจำตัวข้าราชการตำรวจ ปรากฏว่าชายแต่งเครื่องแบบดังกล่าว ไม่มีบัตรมาแสดง เมื่อสอบถามชื่อจึงทราบชื่อว่าชายแต่งเครื่องแบบตำรวจดังกล่าวชื่อ นายคำฝน  กุลชาติ ต่อทานายคำฝนได้ยอมรับว่าตัวเองไม่ได้เป็นข้าราชการตำรวจแต่อย่างใด แต่อยากเป็นตำรวจจึงได้ชื้อเครื่องแบบตำรวจและเครื่องหมายมาสวมใส่เอง เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้จับกุมตัวนายคำฝน

จากการสอบถามคนรู้จักทราบว่า นายคำฝน ประกอบอาชีพ รับจ้างงานวางระบบดับเพลิงให้กับบุคคลทั่วไป โดยรู้จักกับ ผู้ต้องหามาประมาณ 8-9 เดือน โดยส่วนใหญ่จะคุยงานไม่ค่อยรู้เรื่อง และพักอาศัยอยู่ที่บ้านเช่าที่อยู่ 17/86 ม.4 ต.คลอง 2 อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี กับนางสาวสุภาพรฯ โดยอยู่กันประมาณ 5-6 คน โดยมีค่าจ้างวันละ 500 บาท ปัจจุบันที่พักยังมีสิ่งของเช่นเสื้อผ้าอยู่ที่พัก โดยเมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2565 ที่ผ่านมา ได้ลางานว่าจะไปรายงานตัวที่ สน.ดินแดง

นอกจากนี้จากการตรวจสอบเพิ่มเติมทรรบว่า ไม่เคยเข้ารักษาพยาบาลที่ใด โดยซื้อเครื่องหมาย จากลาซาด้า เพื่อ แต่งกายโดยอยากเป็นข้าราชการตำรวจแต่ไม่ได้แสดงตนหลอกลวงคนอื่น เดิมเป็นคนจังหวัดกาฬสิน ออกจากบ้านมาประมาณ 5 ปี มาอยู่กับนายจ้าง ซึ่งรับเหมาก่อสร้างที่อำเภอคลองหลวง และขอพักกอาศัยอยู่กับน้ายจ้าง ประสานผู้ใหญ่บ้านทราบว่า เป็นบิดา และมีโรคประจำตัวทางสติ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ข้อหาแต่งเครื่องแบบตำรวจโดยไม่มีสิทธิ และได้แจ้งข้อกล่าวหาและสิทธิ์ให้นายคำฝน รับทราบ ก่อนนำตัวนายคำฝน พร้อมของกลางเครื่องแบบตำรวจและเครื่องหมายส่งพนักงานสอบสวนดำเนินดีตามกฎหมาย

ด้านพล.ต.ต.อัฏธพร กล่าวว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ดินแดง ดำเนินคดีกับชายคนดังกล่าวที่แต่งกายเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ทั้งนี้ ฝากแจ้งเตือนให้ระมัดระวังกรณีดังกล่าวถือว่าเป็นความผิดตามกฎหมายไม่ควรกระทำตามเลียนแบบการแต่งกายเจ้าหน้าที่ตำรวจ