อดีตพนักงานการท่าเรือฯ ร้องให้ตำรวจ ปปป. ดำเนินคดีกับประธานกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หลังไม่ยอมจ่ายเงินบำเหน็จตกทอด

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 6 ต.ค. ที่ ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน กทม. พนักงานการท่าเรือแห่ให้กำลังใจ นายกฤษฎา อินทามระ ทนายความ และตัวแทนเข้าแจ้งความ บก.ปปป.เอาผิดเรือโท ยุทธนา โมกขาว ประธานกองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงานการท่าเรือแห่งประเทศไทย / รอง ผอ.การท่าเรือฯ บริหารกองทุนจนเสียหายกว่า 1,700 ล้านบาท จนสมาชิกไม้ได้เงินบำเหน็จตกทอดจำนวนมาก

อดีตพนักงานการท่าเรือแห่งประเทศไทย รวมตัวเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. เพื่อให้ดำเนินคดีกับประธานกองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงานการท่าเรือแห่งประเทศไทย หลังจากพบว่าได้ทำลายหลักฐานการนำเงินเข้ากองทุนฯ และพบว่าได้เงินไม่ครบหลังจากออกจากกองทุน

นายยงยุทธ รองสกุล หนึ่งในอดีตพนักงานการท่าเรือฯ ที่ได้รับความเสียหาย เปิดเผยว่า ได้ทำงานที่การท่าเรือฯ มากว่า 35 ปี และก่อนที่จะเกษียณอายุได้สมัครเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ได้รับเงินบำนาญ เพราะมีการเชิญชวนให้พนักงานเข้าสมัครกองทุนฯ โดยจะมีเงินบำเหน็จตกทอดเข้าให้สมาชิกอีกคนละ 30 เท่าของเงินเดือน รวมทั้งเงินประเดิมเข้าบัญชีที่พนักงานจะโยกเงินบำนาญเดิมของตัวเองเข้าไปในกองทุนฯ

แต่เมื่อเกษียณอายุกลับพบว่าเงินที่ได้มีเพียงเงินประเดิมประมาณ 2 ล้านบาท แต่เงินบำเหน็จตกทอด 30 เท่า ที่เหลืออีกกว่า 4 ล้านบาท กลับไม่ได้ตามที่ตกลงไว้ก่อนหน้านี้

นายกฤษฎา อินทามระ ทนายความ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าการท่าเรือฯ ได้โอนเงินบำเหน็จตำทอดจำนวน 1,700 ล้านบาท เข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพของพนักงานแล้ว และเงินประเดิมรวมกว่า 4,000 ล้านบาทไปแล้ว แต่เมื่อพนักงานเกษียณอายุงานก็พบกับปัญหาดังกล่าว จึงได้ทำหนังสือไปสอบถามกับประธานกองทุนฯ แต่ได้รับหนังสือชี้แจงเป็นหนังสือกลับมาว่า ได้ทำลายเอกสารที่เกี่ยวกับการจ่ายเงินรายบุคคลไปแล้ว เนื่องจากเป็นเอกสารที่จัดเก็บเกิน 10 ปี

ขณะเดียวกันทางอดีตพนักงานได้ไปร้องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้พิจารณารับเป็นคดีพิเศษ แต่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

อย่างไรก็ตาม การแจ้งความวันนี้ทางอดีตพนักงานต้องการให้ตำรวจช่วยตรวจสอบ โดเฉพาะหลักฐานการเบิกจ่ายเงินของการท่าเรือฯ ที่โอนมาให้กับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และเหตุใดถึงไม่ยอมจ่ายให้กับพนักงานที่เป็นสมาชิกกองทุน รวมทั้งให้พิจารณาดำเนินคดีฐานทำลายเอกสารที่เป็นหลักฐานการนำเงินประเดิม และเงินบำเหน็จตกทอดให้กับสมาชิก และการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ