โฆษก ตร. เตือนภัย Fake news รถบรรทุก 10 ล้อ เบรกแตก ชนรวด 26 คัน ช่วงลงเนินกลางดง

วันนี้ (5 ต.ค.65) เวลา 08.00 น. ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. เปิดเผยกรณีการแชร์ Fake news รถบรรทุก 10 ล้อ เบรกแตก ชนรวด 26 คัน ช่วงลงเนินกลางดง ไม่เป็นความจริง

โดยโฆษก ตร.ให้ข้อมูลว่า ตอนนี้ในบนโซเชียลมีเดียได้มีการแชร์ข่าวเนื้อหา ตามที่มีคลิปแพร่หลายใน โซเชียลมีเดีย ( Facebook Live) เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2565 มีเหตุรถชนกันจำนวน 26 เสียชีวิต 41 คน    ที่ อ.มวกเหล็ก จว.สระบุรี สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ตรวจสอบคลิปวีดีโอดังกล่าวแล้ว พบว่าเป็นข้อมูลเท็จ กรณีดังกล่าวเป็นเหตุการณ์รถชนกัน 26 คัน มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 3 คนตั้งแต่ วันที่ 26 เมษายน 2564 เวลา 13.40 น. บริเวณถนนมิตรภาพ กม.36 ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา (เขตสอบสวน สภ.กลางดง) แล้วมีผู้ใช้โชเชียลมีเดีย นำมาลง แล้วพาดหัวว่า เป็นเขต อ.มวกเหล็ก เกิดเหตุวันนี้ ( 4 ต.ค.65) จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิดในหมู่ประชาชน การกระทำดังกล่าวในลักษณะการผลิตและเผยแพร่ข่าวปลอม หรือบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร ทำให้เกิดความตื่นตระหนก เกิดความสับสนวุ่นวาย เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2), (5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยเรื่องการแชร์ข่าวปลอม หรือ Fake news ทำให้ประชาชนรับทราบข้อมูลข่าวสารที่บิดเบื้อน สร้างความเสียหายให้กับประเทศเป็นอย่างมากได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เร่งปราบปรามอย่างจริงจัง ในปัจจุบันที่พี่น้องประชาชนสามาเข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่างๆได้ง่าย ก็ขอให้พี่น้องประชาชนอย่าหลงเชื่อ ไม่ส่งต่อหรือแชร์ข้อมูล จนกว่าจะตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลข่าวสารให้ชัดเจนเสียก่อน เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกในสังคม เพราะในปัจจุบันนี้มีข่าวปลอมเกิดขึ้นทุกวัน และสามารถติดตาม แจ้งเบาะแสข่าวปลอมได้ ผ่านช่องทางต่างๆ ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมดังนี้

1. เว็บไซต์ https://www.antifakenewscenter.com        

2. เฟสบุ๊ค Anti-Fake News Center

3. ทวิตเตอร์ @AfncThailand

4. บัญชีไลน์ทางการ @antifakenewscenter

5. ช่องทางโทรศัพท์สายด่วน GCC 1111 ต่อ 87

เพื่อหลีกเลี่ยงจากการเป็นเหยื่อข่าวปลอมหรือข่าวบิดเบือน