รวบเจ้าหน้าที่ อบต.คึมชาด อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น เรียกรับเงินสินบนจำนวนหนึ่งแสนบาท แลกการต่อสัญญาจ้างเหมาบริการ

กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. มอบหมายให้ พ.ต.อ.อัครเดช เกตุเอี่ยม ผกก.4 บก.ปคม.รรท.ผกก.3 บก.ปปป. เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. ร่วมกับสำนักงาน ป.ป.ท. โดย นายภูมิวิศาล เกษมศุข รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. มอบหมายให้ พ.ต.ท.ทนง เพิ่มพูล ผอ.ปปท. เขต 3 รักษาราชการแทน ผอ.ปปท. เขต 4 และนายสุภาพ ศิริ ผู้อำนวยการกลุ่มงานปราบปรามคดีพิเศษ พร้อมด้วย นายไพรรัตน์ ปัจจะวงษ์ นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ นายชินกฤต กองคำ นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ ร.ต.อ.พงศ์พันธ์ วิรัชอารีกุล นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ พ.ต.ต. วชิรวิทย์ การกวี นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ ว่าที่ ร.ต.หญิง ขวัญชนก ต้นกันยา นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ นายกิตติพงษ์ ไชยยุทธ์ นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ และนายรัญชนะ น้อยอิ่ม นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ วางแผนเพื่อทำการจับกุมเจ้าหน้าที่ องค์การบริหารส่วนตำบลคึมชาด อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น ​ร่วมกันจับกุม นางสาววาสนา (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี โดยถูกกล่าวหาว่า “เป็นเจ้าพนักงาน เรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อการกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือไม่ชอบด้วยหน้าที่, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่น โดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่”

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากก่อนเกิดเหตุ ผู้เสียหายเข้ามาร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ว่า ผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลคึมชาด อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น ได้เรียกรับเงินค่าต่อสัญญาจ้างเหมาบริการขององค์การบริหารส่วนตำบลคึมชาด (สัญญาจ้างปีต่อปี และจะหมดสัญญาจ้างในวันที่ 28 ก.ย.2565) โดยต้องจ่ายเป็นรายบุคคล รายละ 50,000 บาท จำนวน 20 คน ซึ่งผู้เสียหายบางคนได้จ่ายเงินจำนวนดังกล่าวไปบ้างแล้ว และมีนัดหมายให้ ผู้เสียหายจำนวน 2 คน นำเงินสดมามอบให้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลคึมชาด อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น ในวันที่ 4 ต.ค.2565 ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องและไม่เป็นธรรม

เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. จึงประสานให้ผู้เสียหายนำหลักฐาน มาร้องทุกข์ต่อ บก.ปปป. จากการสืบสวนพบว่า มีพยานหลักฐานเพียงพอเชื่อได้ว่า ผู้ต้องหาใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ โดยทุจริตเรียกรับสินบน จากผู้เสียหายจริง นอกจากนี้ยังพบข้อมูลว่า ผู้ต้องหาเคยมีพฤติกรรมเรียกรับเงินในลักษณะเดียวกันมาแล้ว หลายราย บก.ปปป. จึงประสานกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. วางแผนเข้าจับกุมในขณะที่มีการส่งมอบเงิน จำนวน 1 แสนบาท ให้ผู้ต้องหาตามที่มีการเจรจากันก่อนหน้านี้

จนกระทั่งในวันที่ 4 ต.ค.2565 เวลาประมาณ 14.40 น. ผู้เสียหายได้นำเงินสดไปส่งมอบให้กับผู้ต้องหา กระทั่งส่งมอบเงินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่จึงบุกเข้าจับกุมตัวผู้ต้องหาที่บริเวณห้องทำงาน องค์การบริหารส่วนตำบลคึมชาดทันที ตรวจพบเงินสดจำนวนดังกล่าว อยู่ภายในซองที่ใส่ไว้ในแฟ้มเสนองาน ของผู้ต้องหาซึ่งถือไว้ที่มือ จึงแจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทราบ หลังจากนี้พนักงานสอบสวน บก.ปปป. จะได้สอบสวนพร้อมรวบรวมพยานหลักฐานก่อนเตรียมส่งสำนวนให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาตามกฎหมายต่อไป สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา