ศูนย์บริหารสถานการณ์จักรพล กองกำกับการสายตรวจ ล้ำสมัยใส่ใจประชาชน

วันที่ 28 ก.ย. 2565 ที่กองกำกับการสายตรวจ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ พลตำรวจตรี สมบูรณ์ เทียนขาว  ผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ  พันตำรวจเอก ชัยกฤต  โพธิ์อ๊ะ (จักรินทร์ 4) รองผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ  พ.ต.อ. เด่นหล้า รัตนกิจ ผกก.สายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ พร้อมข้าราชการตำรวจในสังกัด ร่วมสาธิต การปฏิบัติงานของศูนย์บริหารสถานการณ์จักรพล

ศูนย์บริหารสถานการณ์จักรพล จัดตั้งขึ้นโดยแนวความคิดการควบคุมอาชญากรรมให้อยู่ในวงจำกัด มุ่งในความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินประชาชน ภายใต้สโลแกนของ นครบาลใส่ใจ ความปลอดภัยของประชาชน ซึ่งเดิมทีใช้สำหรับบริหารงานสายตรวจโดยการวิเคราะห์อาชญากรรมในรอบสัปดาห์ เพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลสำหรับการออกตรวจป้องกันระงับเหตุที่จะเกิดขึ้น

ต่อมาได้นำเทคโนโลยีมาปรับใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของกองกำกับการสายตรวจ เช่น กล้อง License Plate ที่ติดตั้งที่รถสำหรับอ่านป้ายทะเบียนรถที่อยู่ด้านหน้า ,กล้องด้านหน้าและหลังรถสายตรวจ(ติดอยู่ด้านบนไซเรน) , Body Cam ติดตัวเจ้าหน้าที่สายตรวจ ซึ่งสามารถส่งสัญญาภาพแบบเรียลไทม์ไปยังศูนย์บริหารสถานการณ์จักรพล ช่วยให้ผู้บังคับบัญชาสามารถควบคุมสั่งการเหตุการณ์ต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ภายในรถของสายตรวจน.จักรพล ยังมีอุอาวุธพร้อมสำหรับการป้องกันปราบปรามปืน M4 ปืนลูกซองกระสุนยาง อุปกรณ์ช่วยเหลือประชาชน เครื่องกระตุกหัวใจ (AED) , ถังดับเพลิง , สายพ่วงแบตเตอรี่ เป็นต้น

ทั้งนี้เพื่อมุ่งหวังในความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินประชาชน กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ จึงต้องมีการเรียนรู้ตื่นตัวและมีการฝึกฝนด้านต่างๆอย่างต่อเนื่อง ภายใต้สโลแกนของของ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล “นครบาลใส่ใจ ความปลอดภัยของประชาชน ”