ตร. เตือนระวังมิจฉาชีพ อ้างแจกของ แต่ให้จ่ายค่าธรรมเนียม สุดท้ายหลอกเชิดเงิน

วันที่ 28 ก.ย.2565 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น

ด้วยในห้วงที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่า มีกลุ่มกลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสจากความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน โดยทำการโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์อ้างว่าจะแจกสิ่งของช่วยเหลือ หรือตั้งคำถามง่ายๆที่ใครก็สามารถตอบได้โดยตอบถูกจะได้รับรางวัล หรืออ้างเรื่องราวแจกของรางวัลต่าง ๆ จากนั้นเมื่อพี่น้องประชาชนหลงเชื่อติดต่อไปหาคนร้าย คนร้ายก็จะใช้กลอุบายต่าง ๆ ในการหลอกเอาเงินจากเหยื่อ เช่น จะต้องจ่ายค่าส่งสิ่งของเอง จะต้องจ่ายเงินค่ามัดจำ หรือจะต้องจ่ายเงินค่าธรรมเนียม ค่าภาษี ในการรับสิ่งของหรือรางวัล เป็นต้น จากนั้นเมื่อชำระเงินแล้ว คนร้ายก็อ้างว่าต้องใช้เวลาในการเตรียมพัสดุเพื่อจัดส่ง ประมาณ 1 ถึง 3 วัน แต่สุดท้ายปรากฏว่าไม่มีการแจกสิ่งของหรือของรางวัลดังกล่าวแต่อย่างใด และอาจปิดสื่อสังคมออนไลน์ที่ใช้หลอกลวงไป ทำให้มีพี่น้องประชาชนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากนั้น

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอเตือนมายังพี่น้องประชาชนให้ระมัดระวังกลุ่มมิจฉาชีพที่อ้างว่าจะแจกสิ่งของช่วยเหลือหรือของรางวัล แต่ให้ผู้รับชำระค่าจัดส่ง หรือค่าธรรมเนียมต่าง ๆ เพราะอาจเป็นกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวงหวังเอาข้อมูลส่วนตัวหรือทรัพย์สินจากท่าน

ทั้งนี้ หากพี่น้องประชาชนพบเห็นเว็บไซต์หรือบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ใด ที่มีพฤติการณ์หลอกลวงในลักษณะดังกล่าว ขอให้พี่น้องประชาชนแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบโดยเร็ว เพื่อดำเนินการกับกลุ่มมิจฉาชีพที่ฉวยโอกาสจากความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน และหากพี่น้องประชาชนได้รับความเสียหายจากการอาชญากรรมทางไซเบอร์ สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่สถานทีตำรวจในท้องที่เกิดเหตุ หรือแจ้งความออนไลน์ได้ด้วยตนเองที่เว็บไซต์ https://www.thaipoliceonline.com/ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง