บช.ก.แถลงจับกุม หลอกขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ แอบอ้าง รพ.บำรุงราษฎร์

วันที่ 27 กันยายน 2565 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.,พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย รอง ผบช.ก, พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.ปอท.รรท.รอง ผบก. บก.ปคบ., พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก. ปคบ., และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โดย นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา, นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยาร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติกรณีทลายเครือข่ายลวงโลก สร้างข้อมูลเท็จหลอกขายผลิตภัณฑ์สุขภาพแก่ประชาชน

พฤติการณ์กล่าวคือ ด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้รับเรื่องร้องเรียนจาก อย. แจ้งว่าโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์พบเว็บไซค์และโซเชียลมีเดียมีการนำภาพโรงพยาบาล, บุคลากรของโรงพยาบาลฯ และแอบอ้างชื่อโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ในการนำเสนอขายผลิตภัณฑ์และมีบทความเนื้อหาที่เป็นเท็จและบรรยายสรรพคุณเกินความจริง เพื่อโฆษณาขายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และสมุนไพรต่าง ( โดยปรากฎเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียที่เกี่ยวข้อง จำนวน 12 เว็บไซต์ (5 ผลิตภัณฑ์)ดังนี้

1. แผ่นปิดตา รักษาโรคตา

เว็บไชต์ https://mall.kddu.shop/eyey

2. แผ่นปิดตา รักษาโรคตา

เว็บไซต์ https://www.facebook.com/lhbf-1055117153498691

3. แผ่นปิดตา รักษาโรคตา

เว็บไซต์ https://shop.sashaa.top/c3TGyt?

4. แผ่นปิดตาและยาหยอดตารักษาโรคตา

เว็บไซต์ https://www.facebook.com/Sashaa-1-100646455737950/

5. สติ๊กเกอร์ปิดท้องลดน้ำหนัก

เว็บไชต์ https://ww.zqllba.top/product.php?product_id=58614

6 สติ๊กเกอร์ปิดท้องลดน้ำหนัก

เว็บไซต์ http://goodplus.club/thd

7. สติ๊กเกอร์ปิดท้องลดน้ำหนัก

เว็บไซต์ http://online.igea.shop/hjsk

8. สติ๊กเกอร์ปิดท้องลดน้ำหนัก

เว็บไชต์ https://shop.ggyj.online/qwieo

9.ผลิตภัณฑ์สเปรย์รักษาริดสีดวง

เว็บไซต์ Http://cekqxtni.com/products/qyhbs

10. ยาสระผม รักษาผมหงอก

เว็บไชต์ http://m.sale-day.shop/thshbj

11. ยาสระผม รักษาผมหงอก

เว็บไซต์ https://www.facebook.com/Fuiashop-101577989238077

12. ยาสระผม รักษาผมหงอก

เว็บไซต์ https://www.facebook.com/Ndgeshop-112090784608537/

โดยเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียต่าง 1 มีการโฆษณาขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เป็นการโฆษณามีเนื้อหาที่เป็นเท็จ

และบรรยายสรรพคุณเกินความจริง อาทิเช่น

  • ผลิตภัณฑ์สติ๊กเกอร์ติดบริเวณท้อง ที่มีการโฆษณาว่า “คุณสามารถลดน้ำหนักได้ขณะนอนหลับ! ลดไขมันง่าย ๆ ไม่ออกกำลังกายหรืออดอาหารบอกลาพุงใหญ่! ใช้ได้ทั้งชายและหญิง! [เก็บเงินปลายทาง ส่งฟรี]”
  • ผลิตภัณฑ์แผ่นแปะดวงตา ที่มีการโฆษณาว่า “ไม่ต้องกลัวต้อกระจกอีกต่อไป อายุเยอะตาก็มองเห็นได้ชัดเจนจากการวิจัยและพัฒนายานี้ เราได้พิจารณาแล้วว่าแผ่นแปะนี้มีผลอัศจรรย์ต่อต้อกระจก ต้อหิน ต้อเนื้อ สายตายาว และผู้ป่วยโรคตาอื่น ๆ”
  • ผลิตภัณฑ์ยาหยอดตา ที่มีการโฆษณาว่า “ผลิตโดยสถาบันวิจัยโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ปัญหาสายตา ต้องรีบรักษา! เหมาะสำหรับอายุมากกว่า 8 ปี โรคต้อหิน/ต้อเนื้อ/สายตาสั้น/สายตายาว/ต้อกระจก/สายตาเอียง/ตัอหิน/ตาแดง/ตาบอดกลางคืน/จอประสาทตาเสื่อม มีการประกาศอย่างเป็นทางในการประชุมปีนี้ว่ามีประสิทธิภาพและความปลอดภัยของยาหยอดตานี้”
  • ผลิตภัณฑ์ยาสระผม ที่มีการโฆษณาว่า “ความคิดเห็นที่แท้จริงของผู้บริโภค ใช้มาสักพักละครับ ผมบนขมับ ผมหงอกลดน้อยลงจริงครับ, ก่อนหน้านี้เคยซื้อมาขวดนึงใช้เสร็จผมดำงอกมาเยอะเลย ตอนนี้เลยอยากสั่งเพิ่มครับหวังว่าจะผมดำทั้งหัว”
  • ผลิตภัณฑ์สเปรย์สมุนไพร ที่มีการโฆษณาว่า “สเปรย์ริดสีตวงทวาร กำจัดริดสีดวงทวารได้ง่าย 1 อย่างรวดเร็วแค่ 7 วัน แก้คัน ห้ามเลือด ลดบวม ริดสีดวงหลุดถาวร ลดอาการปวด ทำความสะอาดทวารหนัก.. – เป้าหมายการฆ่าเชื้อซ่อมแซมอย่างลำลึก – สารสกัดจากสมุนไพร -ลบริดสีดวงทวารอย่างอ่อนโยน.. พ.บำรุงราษฎร์ แก้ปัญหาริดสีดวงทวาร.. ไม่ได้ผล ยินดีคืนเงินฟรี รักษาหายขาด ไม่เกิดซ้ำตลอดชีวิต เห็นผลใน 3 วัน… ” ซึ่งมีประชาชนหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จำนวนมาก โดยผลิตภัณฑ์เหล่านี้ เป็นผลิตภัณฑ์ภาษาด่างประเทศและไม่ใด้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคที่ซื้อไปใช้ เป็นเหตุให้ประชาชนได้รับความเสียหายจากการหลงเชื่อคำโฆษณาดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้สืบสวนจนกระทั่งทราบถึงแหล่งที่เก็บของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ที่มีไว้เพื่อจำหน่ายให้แก่ประชาชนทั่วไป

ต่อมาเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จึงได้ร่วมกันนำหมายค้นเข้าตรวจค้นสถานที่ที่มีความเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดในพื้นที่เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ และ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 2 แห่ง รายละเอียดดังนี้

1. ย่านถนนกรุงเทพกรีทา แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง จังหวัด กรุงเทพฯ พบผลิความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 3 รายการ

  1. โกดัง ย่าน ตำบลบางพลี อำเภอบางพลี จังหวัด สมุทรปราการ พบผลิตภัณฑ์ที่เป็นความผิดตาม พร.บสมุนไพร พศ. 2562 จำนวน 15 รายการ และ พร.บ.ครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 จำนวน 3 รายการ
    ตรวจยืดผลิตภัณฑ์สุขภาพต่าง ๆ ที่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สมุนไพร พ.ศ. 2562 และเครื่องสำอาง พ.ศ.2558 ตามที่ปรากฏในเรื่องร้องเรียนและผลิตภัณฑ์อื่น 1 ที่เกี่ยวข้อง รวมจำนวน 21 รายการ
    จากนั้นนำของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายและขยายผลหากลุ่มผู้กระทำ
    ความผิดต่อไป

จากแนวทางการสืบสวนขยายผลเบื้องต้นพบว่ผู้กระทำผิดกลุ่มนี้เป็นคนจีนที่เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทยและมีการติดต่อบริการรับฝากและส่งสินค้า หรือที่เรียกว่า Fulfillment ตามบริษัทต่าง ๆ จากนั้นสินค้าจะถูกส่งมาจากประเทศจีนเพื่อมาจำหน่ายผ่านบริการดังกล่าวในประเทศไทยโดยจากการสืบสวนขยายผลโกดังทั้งสองได้ความว่า
โกดังที่ 1 ย่านลาดกระบัง มีบัญชีรับโอนเงินในการเก็บเงินปลายทาง คือ บริษัท เทลวัน เทรดดิ้ง จำกัดโดยมี นายหู (สงวนนามสกุล) สัญชาติจีน เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ
โกดังที่ 2 ย่านสมุทรปราการ จากการสืบสวนขยายผลทราบว่ามีบัญชีรับโอนเงินการเก็บเงินปลายทางคือนายหม่า (สงวนนามสกุล) สัญชาติจีนโดยศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย (Anti-Fake News Thailand) ผ่านทาง Center URLwww.https://www.antifakenewscenter.com/ ได้เคยประกาศ ผลิตภัณฑ์แชมพูสมุนไพรจีนห่อสิ่วโอว Ruzai กล่าวอ้างแก้ปัญหาเส้นผมไม่มีผมหงอกตลอดชีวิต, ผลิตภัณฑ์ยาหยอดตาสมุนไพรจีน กล่าวอ้างว่า รพ.บํารุงราษฎร์ แนะนำ รักษาโรคตาโดยไม่ต้องผ่าตัด ผ่านการรับรองจาก อย. ซึ่งพบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น แสดงข้อมูลทางการแพทย์ที่เป็นเท็จ และมีการใช้ข้อความโฆษณาแสดงคุณประโยชน์หรือสรรพคุณของอาหารที่ไม่ใด้รับอนุญาต และไม่สามารถรักษาโรคที่กล่าวอ้างได้ผู้บริโภคอาจเสียโอกาสในการรักษาตัวเอง

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ปัจจุบันพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพเถื่อนไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. ในลักษณะการสั่งซื้อผ่านทางเว็บไชต์ โดยมีโดเมนอยู่ที่ต่างประเทศ การจัดส่งสินค้าแบบเก็บเงินปลายทาง มีการกล่าวอ้างบุคคลที่น่าเชื่อถือ เช่น แพทย์ เภสัชกร นักวิจัย เพื่อเพิ่มความน่เชื่อถือของข้อมูล โดยเนื้อความเหมือนการให้ความรู้และสอดแทรกผลิตภัณฑ์ที่ต้องการขายลงไปข้อความดังกล่าวหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่โดยไม่สมควร ไม่มีหลักฐาน หรือผลการทดสอบประสิทธิภาพทางวิทยาศาสตร์ของผลิตภัณฑ์มาสนับสนุน ขอให้ผู้บริโภคระลึกไว้เสมอว่าไม่มีอาหารหรือเครื่องสำอางที่มีสรรพคุณรักษาโรค ฉะนั้นก่อนกดคำสั่งซื้อทุกครั้ง ขอให้ผู้บริโภคระมัดระวังและไตร่ตรองให้รอบคอบเสียก่อน อย่าหลงเชื่อข้อมูลเท็จที่มักโฆษณาเกินจริง ทั้งนี้ ข้อมูลที่ตรวจพบทั้งหมด อย. จะดำเนินการประชาสัมพันธ์ในเว็บไต์ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย (Anti-Fake News Center Thailand) และเว็บไซต์ของ อย. เซ็กชัวร์แชร์ ต่อไป ทั้งนี้ หากผู้ใดต้องการแจ้งเบาะแสร้องเรียนสามารถแจ้งที่สายด่วน อย. 1556 อีเมล์ 1556@fda.moph.go.th หรือ Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. ฝากความห่วงใยมางพี่น้องประชาชนว่าขอให้ไตร่ตรองให้รอบคอบ อย่าหลงซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านสื่อออนไลน์ที่โฆษณาหลอกลวงสรรพคุณในการรักษาอาการเจ็บป่วย หรือลดน้ำหนักเกินจริง เพราะนอกจากจะไม่ได้ผลตามที่โฆษณาไว้แล้วอาจทำให้กระทบสุขภาพและถึงขั้นเจ็บป่วยเข้ารักษาที่โรงพยาบาล เพราะหลงเชื่อสินค้าที่ซึ่งรักษาไได้จริง ทำให้ผู้ป่วยสูญเสียโอกาสในการรักษาที่ถูกต้องจากแพทย์เฉพาะทาง และขอเตือนไปยังผู้คิดจะกระทำความผิดหลอกลวงคนอื่นด้วยวิธีการเอาความเจ็บป่วยหรือการลดน้ำหนักมาหลอกลวงขายสินค้าให้กับผู้บริโภค หากพบจะดำเนินการทางกฎหมายให้ถึงที่สุด ทั้งนี้ ผู้ที่พบเห็นการกระทำความผิดกฎหมายในลักษณะอื่นใด สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน ปคบ. 1135 หรือ เพจ ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภคได้ตลอดเวลา