สอนเด็กเอาตัวรอดในรถ หากถูกลืม ถูกทิ้งไว้ ป้องกันหวั่นซ้ำรอย

ล่าสุดวันนี้ ( 22 ก.ย. 65 ) พ.ต.ท.เกริกฤทธิ์ สายวรรณะ รองผกก.ป.สภ.เมืองพัทยา พร้อมด้วย พ.ต.ท.อรุษ สภานนท์ สารวัตรจราจร สภ.เมืองพัทยา นางนฤมล อินทะพงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเมืองพัทยา 5 และเจ้าหน้าตำรวจ สภ.เมืองพัทยา จัดอบรมให้ความรู้ “ความปลอดภัยในการใช้บริการรถรับส่งนักเรียน” และการเอาตัวรอดเมื่อติดอยู่ในรถ ให้กับเด็กอนุบาล ที่มีอายุ 2-4 ปี โรงเรียนเมืองพัทยา 5 (บ้านเนินพัทธยากลาง)

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองพัทยา ได้มีการสาธิตและปฏิบัติจริง เพื่อให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้และเอาไปใช้ในการช่วยชีวิตตนเอง อีกทั้งยังสอนให้ตั้งสติเมื่อเกิดเหตุการณ์ติดในรถขึ้น พร้อมการฝึกให้เด็กใช้มือกดแตร และใช้วิธีนั่งทับแตรให้เกิดเสียงดัง ซึ่งได้รับความสนใจจากน้อง ๆเด็กนักเรียนและคณะครูให้ความสนใจกับการเสริมทักษะให้เด็ก

พ.ต.ท.เกริกฤทธิ์ สายวรรณะ รองผกก.ป.สภ.เมืองพัทยา กล่าวว่า สำหรับอบรมให้ความรู้ “ความปลอดภัยในการใช้บริการรถรับส่งนักเรียน” ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการสมาร์ทซิตี้เฟิร์สในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มทักษะให้เด็กนักเรียนมีอายุ 2-4 ปี ได้รู้จักวิธีช่วยเหลือตัวเองและเอาตัวรอดเมื่อถูกลืมและติดอยู่ในรถ เนื่องจากเมื่อเด็กเล็กถูกลืมหรือปล่อยอยู่บนรถตู้ตามลำพัง จะไม่สามารถเปิดประตู ปลดล็อก หรือ ช่วยเหลือตัวเองให้ออกมานอกรถได้เลย ทำให้กินระยะเวลา กว่าจะมีผู้มาพบเห็นอาจจะสายไปแล้ว แต่ยังมีบางรายที่มีผู้พบเห็นและช่วยเหลือได้ทัน สภ.เมืองพัทยาได้เล็งเห็นความสำคัญ จึงจัดอบรมดังกล่าวขึ้น เพื่อป้องกันไว้ก่อน โดยจะสอนเรื่องแตรรถ ซึ่งตำแหน่งของแตรรถจะอยู่บริเวณเดียวกันหมดแทบจะทุกคัน สอนเด็ก ๆ ให้รู้ว่าใช้อย่างไร กดตรงไหน ถึงถอดกุญแจก็สามารถกดแตรให้มีเสียงได้ กดยาว ๆ ย้ำ ๆ คนผ่านไปมาจะได้ยิน พร้อมทั้งได้เน้นย้ำครูประจำรถให้มีการตรวจนับเด็กๆนักเรียนทุกครั้งเมื่อลงจากรถ อีกทั้งให้คนขับรถรับส่งนักเรียนตรวจอุปกรณ์ความพร้อม และได้เน้นย้ำรถตู้รับส่งนักเรียนจะต้องไม่ติดฟิล์มกระจกทึบ เพื่อให้คนสามารถมองเห็นได้เมื่อมีเด็กติดอยู่ในรถ เป็นต้น โดยจะดำเนินการอบรมดังกล่าวจะหมุนเวียนจัดอบรมไปยังโรงเรียนต่าง ๆในพื้นที่ความรับผิดชอบสภ.เมืองพัทยาต่อไป