ขายถ่านพานาโซนิคปลอม รวบแอดมินเพจ ยึดของกลางกว่าสามล้านบาท

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.65 พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. สั่งการให้ พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผกก.1 บก.ปอศ.,พ.ต.ต.ชัยพิพัฒน์ พันธุชาติ สว.กก.1 บก.ปอศ.นำกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ และตัวแทนผู้รับมอบอำนาจ บริษัท พานาโซนิค คอปอเรชั่น จับกุม น.ส.ธิดา ลุงงึน อายุ 21 ปี ในความผิดฐาน “มีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักร” พร้อมยึดของกลาง แบตเตอรี่ปลอมยี่ห้อ Panasonic และของกลางอื่นๆ อีก 137,382 ชิ้น โดยจับกุมได้ที่หมู่บ้านย่านบางแค ต่อเนื่องอาคารพาณิชย์ริมถนนบางแวก เขตภาษีเจริญ 

สืบเนื่องจากบริษัท พานาโซนิค คอร์ปอเรชั่น แจ้งความกับตำรวจ บก.ปอศ.ว่ามีกลุ่มบุคคลผู้ลักลอบจำหน่ายถ่านไฟฉายปลอมยี่ห้อผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ตำรวจจึงสืบสวนจนพบว่ากลุ่มผู้ลักลอบจำหน่ายสินค้าดังกล่าว ได้เปิดบัญชีร้านค้าในแพลตฟอร์มออนไลน์หลายบัญชีไม่ซ้ำกัน แต่จัดส่งสินค้ามาจากสถานที่เดียวกัน จึงนำหลักฐานขอศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง นำหมายค้นเข้าตรวจสอบแหล่งจัดเก็บรวม 3 จุด พร้อมจับกุมผู้ต้องหาและยึดของกลางดังกล่าว มูลค่าความเสียหายกว่า 3 ล้านบาท

สอบสวนผู้ต้องหาเบื้องต้นให้การว่า ตนเองทำหน้าที่เป็นแอดมินตอบรับคำสั่งซื้อจากร้านค้าออนไลน์แล้วจัดส่งแบตเตอรี่ตามคำสั่งซื้อให้กับลูกค้า จึงคุมตัวนำส่งดำเนินคดี

ทั้งนี้ จากการสืบสวนเชื่อว่าของกลางดังกล่าวเป็นของนายทุนชาวจีนลักลอบนำเข้ามาซุกซ่อนไว้ โดยได้ใช้เครือข่าย เปิดร้านค้าในช่องทางออนไลน์รวม 40 ร้าน เพื่ออำพรางร้านค้าให้กลมกลืนกับร้านค้าของแท้อื่นๆ ในตลาดออนไลน์ จนยากแก่ตรวจสอบ จากนี้เจ้าหน้าที่จะการสืบสวนขยายผลต่อไป