ตำรวจคำชะอี ฝึกเด็กบีบแตรรถ ปลดล็อก เอาตัวรอดจากเหตุถูกลืมในรถ

เจ้าหน้าที่ตำรวจคำชะอี นำผู้ประกอบการและคนขับรถรับส่งนักเรียน ตลอดจนผู้ปกครองนักเรียน ฝึกเด็กบีบแตรรถ เอาตัวรอดเผชิญเหตุถูกลืมในรถ

วันนี้ 21 ก.ย. 65 เวลา 09.00 น. พ.ต.อ.กิตเตชิษฐ์ บำรุง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรคำชะอี พร้อมด้วย นักวิชาการขนส่งปฏิบัติการ สำนักงานขนส่งจังหวัดมุกดาหาร และเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรคำชะอี จัดอบรมบรรยายความรู้ให้กับเด็กเตรียมอนุบาล และเด็กอนุบาล ที่มีอายุ 2-4 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารเทศบาลตำบลคำชะอี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านคำชะอี โรงเรียนอนุบาลบ้านน้ำเที่ยงวันครู ในเรื่องการเรียนรู้เรื่องความปลอดภัยในชีวิตประจำวันและการเอาตัวรอดเมื่อติดอยู่ในรถ

โดยมีการสาธิตและปฏิบัติจริง เพื่อให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้และเอาไปใช้ในการช่วยชีวิตตนเอง อีกทั้งยังสอนให้ตั้งสติเมื่อเกิดเหตุการณ์ติดในรถขึ้น มีการฝึกให้เด็กใช้มือกดแตร และใช้วิธีนั่งทับแตรให้เกิดเสียงดัง โดยมีเสียงตอบรับที่ดีจากผู้ปกครองที่ชื่นชม และให้ความสนใจกับการเสริมทักษะให้เด็ก

พ.ต.อ.กิตเตชิษฐ์ บำรุง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรคำชะอี กล่าวว่า สาเหตุเพราะเมื่อเด็กเล็กถูกลืมหรือปล่อยอยู่บนรถตู้ตามลำพัง จะไม่สามารถเปิดประตู ปลดล็อก หรือ ช่วยเหลือตัวเองให้ออกมาจากนอกรถได้เลย ทำให้กินระยะเวลา กว่าจะมีผู้มาพบเห็นอาจจะสายไปแล้ว แต่ยังมีบางรายที่มีผู้พบเห็นและช่วยเหลือได้ทัน สถานีตำรวจภูธรคำชะอี จึงได้นำแนวคิดนโยบายผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ จัดกิจกรรมนี้ขึ้นเพื่อป้องกันไว้ก่อน เริ่มจากให้เด็กลองสำรวจรถที่บ้าน หรือ สอนเวลาเด็กนั่งรถไปไหนมาไหน โดยจะสอนเรื่องแตรรถ ซึ่งตำแหน่งของแตรรถจะอยู่บริเวณเดียวกันหมดแทบจะทุกคัน สอนเด็กๆ ให้รู้ว่าใช้อย่างไร กดตรงไหน ถึงถอดกุญแจก็สามารถกดแตรให้มีเสียงได้ กดยาวๆ ย้ำๆ คนผ่านไปมาจะได้ยิน