โฆษกตำรวจท่องเที่ยว นำบรรยายในงาน ‘HUAWEI CONNECT 2022’

วานนี้ (19 ก.ย. 2565) เวลา 14.00 น. พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวและโฆษกกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว พร้อมด้วย พ.ต.อ.ชัย สงวนสิน ผกก. เทคโนโลยี กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ร่วมงานมหกรรมเทคโนโลยีไอซีที ‘HUAWEI CONNECT 2022’ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งงานดังกล่าวเป็นงานแสดงเทคโนโลยีระดับสูงที่จะมาตอบโจทย์การทำงานขององค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน และจัดขึ้นในประเทศหลักของโลกได้แก่ ไทยสำหรับภูมิภาคเอเชีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ดูไบ) สำหรับภูมิภาคตะวันออกกลาง ปารีสสำหรับยุโรป และจะกลับไปจัดที่เมืองเซินเจิ้นที่จีนเป็นการปิดท้าย

โดย พล.ต.ต.อภิชาติฯ ได้รับเชิญจากหัวเว่ยให้เกริ่นนำในประเด็นความท้าทายของโลกปัจจุบันด้านการตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่กระทบต่อความมั่นคงก่อนเกิดเหตุ ระหว่างเกิดเหตุ และหลังเกิดเหตุ ซึ่งการแลกเปลี่ยนประสบการณ์หารือในครั้งนี้เป็นการแลกเปลี่ยนมุมมองอย่างใกล้ชิดระหว่างตำรวจและเจ้าหน้าที่ความมั่นคงจากต่างประเทศ ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ มัลดีฟส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ โดยการแลกเปลี่ยนหารือในครั้งนี้เป็นการดำเนินการเฉพาะกลุ่มทำงานรับผิดชอบด้านความมั่นคงเท่านั้นซึ่งไม่มีการถ่ายทอดและบันทึกการประชุมแต่อย่างใด

ทั้งนี้ มหกรรมเทคโนโลยีไอซีที Huawei Connect 2022 เป็นงานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมสุดล้ำระดับโลกของบริษัทหัวเว่ย เปิดฉากเดินสายจัดงานทั่วโลก และปีนี้เป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นในประเทศไทย ภายใต้ธีม “Unleash Digital” (ปลดปล่อยพลังแห่งดิจิทัล) ตั้งแต่วันที่ 19-21 กันยายน 2565 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตต์ Hall 1-4 ภายในงานดังกล่าวมีการปาฐกถา การอภิปรายย่อย พร้อมการสาธิตเทคโนโลยีชั้นสูงในแต่ละสาขามากมาย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเจาะลึกความท้าทายที่รัฐบาลและองค์กรต่าง ๆ ต้องเผชิญตลอดการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล รวมถึงการความรุดหน้าด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของหัวเว่ย และการจัดแสดงนิทรรศการแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมสุดล้ำจากทั่วทุกมุมโลก โดยเป็นการผสานเทคโนโลยีคลาวด์, 5G และ AI ที่จะมายกระดับขีดความสามารถและสร้างคุณค่าให้กับทุกธุรกิจ บริการ และอุตสาหกรรมไทย และผลิตภัณฑ์ โซลูชันใหม่ล่าสุดที่จะเปิดตัวในงาน

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีแขกผู้มีเกียรติผู้แทนรัฐบาลจากประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกร่วมอภิปรายเพื่อแบ่งปันความคืบหน้าในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลในแต่ละประเทศให้รุดหน้า อีกทั้งยังเป็นงานที่รวบรวมผู้นำอุตสาหกรรมไอซีที ผู้เชี่ยวชาญและพันธมิตรทั่วโลกกว่า 10,000 คน ร่วมหารือแนวทางปลดล็อคศักยภาพด้านดิจิทัล, ส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล, และพัฒนาอีโคซิสเต็มดิจิทัลให้แข็งแกร่งอีกด้วย

ในการรับเชิญเข้าร่วมงานและต้องเกริ่นนำในการอภิปรายหารือครั้งนี้ พล.ต.ต.อภิชาติฯ กล่าวถึงปัญหาและความท้าทายที่กระทบต่อความมั่นคงอันเกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด และจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศที่เกิดขึ้นในปัจจุบันว่ามีอะไรบ้าง โดยแนวทางการรับมือต่อสถานการณ์และความท้าทายเหล่านี้นอกจากต้องใช้เทคโนโลยีเข้าเสริมช่วยในการปฏิบัติงานแล้ว การสร้างความเป็นหุ้นส่วนระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนโดยผ่านการสร้างความตระหนักรู้เพื่อดึงให้ภาคเอกชนและภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาร่วมกับภาครัฐคือปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งต่อการรับมือความท้าทายในอนาคต