สอบสวนกลาง โดย บก.ปอท. รวบหนุ่มใหญ่เจ้าของบัญชีม้าแก๊งโรแมนซ์สแกมตุ๋นเงินเหยื่อกว่า 800,000 บาท

กองบังคับการปราบปรามการประทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปอท., พ.ต.อ.ศราวุฒิ บวรกิจประเสริฐ รอง ผบก.ปอท., ว่าที่ พ.ต.อ.ชวินโรจน์ ภีมรัชตธำรงค์ ผกก.2 บก.ปอท. และ พ.ต.ท.นิติ ด่านไพบูลย์ รอง ผกก.2 บก.ปอท.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.ธนะ ว่องทรง, พ.ต.ต.หญิง สินีนาฏ เชิดชูตระกูลทอง, พ.ต.ต.ชัยเวง พาด้วง สว.กก.2 บก.ปอท., ร.ต.อ.บัญชา ศรีตัญญู, ร.ต.ต.ศักดิ์ดา เสาหงษ์ รอง สว.กก.2 บก.ปอท. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปอท.

ร่วมกันจับกุม นายขวัญ (สงวนนามสกุล) อายุ 38 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1010/2565 ลงวันที่ 26 พฤษภาคม 2565 โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น, ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง” สถานที่จับกุม บริเวณหน้าบ้านแห่งหนึ่ง ภายในซอยพัฒนาการ 32 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเมื่อประมาณเดือนสิงหาคม พ.ศ.2563 มีชายชาวต่างชาติอ้างตัวว่าชื่อนายชาฟีค คาน เนียซี (Shafique Khann Niazi) มีลักษณะรูปร่างหน้าตาดี มาขอเป็นเพื่อนกับผู้เสียหายผ่านแอปพลิเคชั่น
เฟซบุ๊กและได้มีการพูดคุยกันจนมีความสนิทสนมกับผู้เสียหาย หลังจากนั้นมีการแอบอ้างว่าได้จัดส่งพัสดุซึ่งภายในบรรจุเงินสดหนึ่งล้านห้าแสนดอลล่าร์สหรัฐมาให้ผู้เสียหายไว้เพื่อซื้อบ้านพักในประเทศไทยและทำบุญช่วยเหลือเด็กกำพร้า พร้อมกับขอข้อมูลส่วนตัวของผู้เสียหายอ้างว่าเพื่อจัดส่งพัสดุ จากนั้นได้ส่งภาพถ่ายพัสดุปรากฏทรัพย์สินซึ่งอยู่ภายในกล่องเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้เสียหาย ต่อมามีคนร้ายอ้างเป็นตัวแทนจากบริษัทขนส่งติดต่อมายังผู้เสียหายแจ้งว่าการขนส่งพัสดุจะต้องเสียค่าภาษี ค่าทำเอกสาร และค่าดำเนินการอื่นๆ เป็นเหตุให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ โอนเงินไป จำนวน 4 ครั้ง รวมเป็นเงินกว่า 874,000 บาท แต่หลังจากนั้นผู้เสียหายกลับไม่ได้รับทรัพย์สินตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด จนกระทั่งผู้เสียหายเชื่อว่าถูกกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวงจึงมาแจ้งความ
ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอท. ให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาตามกฎหมาย

จากกรณีดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เร่งทำการสืบสวนสอบสวนมาโดยตลอด จนกระทั่งสืบทราบว่า
นายขวัญฯ หนึ่งในกลุ่มผู้ต้องหาได้หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ภายในซอยพัฒนาการ 32 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบ นายขวัญฯ ผู้ต้องหาตามหมายจับปรากฏตัวอยู่ จึงได้แสดงหมายจับและแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบ และได้นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอท. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการสอบถามผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การภาคเสธ โดยให้การรับว่ามีเพื่อนมาขอร้องให้เปิดบัญชีธนาคารจริง จากนั้นได้มอบสมุดบัญชีให้เพื่อนคนดังกล่าวไปแลกกับเงินค่าเปิดบัญชี จำนวน 500 บาท

สอบสวนกลาง จึงขอฝากประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนทุกท่าน ควรเก็บรักษาข้อมูลส่วนตัว ไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ หลีกเลี่ยงการพูดคุยกับบุคคลแปลกหน้าบนโลกออนไลน์ หรือหากจะพูดคุยก็ควรตรวจสอบข้อมูลหรือรูปภาพของบุคคลที่คุยด้วยทุกครั้ง ว่านำภาพบุคคลใดมาแอบอ้างหรือไม่ มีตัวตนจริงหรือไม่ นอกจากนี้ ไม่ควรไว้ใจหรือเชื่อใจบุคคลอื่นง่ายๆ โดยเฉพาะคนที่เพิ่งรู้จักกันทางสื่อสังคมออนไลน์ หากพบพฤติกรรมในลักษณะ เช่น เมื่อพูดคุยกันไปสักพักจะมีการพูดให้ความหวัง และอยากจะส่งของมาให้ โดยจะอ้างว่าเป็นเงินสด หรือสิ่งของมีค่าต่างๆ แต่กลับต้องจ่ายค่าธรรมเนียมและภาษี ให้สันนิษฐานได้ว่าอาจเป็นกลุ่มมิจฉาชีพ