พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ นำทีม ภ.8 แถลงผลการปิดล้อมตรวจค้นกว่า 400 จุด กวาดล้างอาวุธปืนและยาเสพติดในพื้นที่ภาค 8

 ในปี 2565 ที่ผ่านมากว่า 8 เดือนแล้วนั้น ในพื้นที่ ภ.๘ มีเหตุอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญที่คนร้ายมีการใช้อาวุธปืนในการก่อเหตุเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งล้วนเป็นเหตุที่ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ภาค 8 เกิดความกังวลต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของตน และมีความเชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ลดลง จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องมีแผนในการป้องกันอาชญากรรมที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 ในการนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. จึงได้สั่งการให้ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ให้ดำเนินการเพิ่มมาตรการในการลดปัญหาอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาค 8 เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีความเชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจมากยิ่งขึ้น มีความมั่นใจในการใช้ชีวิตอย่างปกติสุข พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. จึงได้สั่งการให้ พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.8, พล.ต.ต.วันไชย      เอกพรพิชญ์ รอง ผบช.ภ.8 และ พล.ต.ต.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผบก.สส.ภ.๘ ดำเนินการตามข้อสั่งการอย่างเร่งด่วน จึงได้มีการวางแผนในการดำเนินการปิดล้อมตรวจค้นเพื่อลดเหตุอาชญากรรม ผู้มีอิทธิพล อาวุธปืน ยาเสพติด วัตถุระเบิด ค้าประเวณี โจรกรรมรถ โดยให้ทุกหน่วยในสังกัด ภ.๘ รวบรวมพยานหลักฐานในการขออนุมัติหมายค้นต่อศาลเข้าทำการตรวจค้นเป้าหมายทั้งห้องเช่า เกสต์เฮ้าส์ บ้านพัก รีสอร์ท แหล่งมั่วสุมอาชญากรรมทุกรูปแบบ ระหว่างวันที่ 22- 26 ส.ค.65 โดยมีจุดเข้าตรวจค้นรวมกว่า 500 เป้าหมายในพื้นที่ ๗ จังหวัด ประกอบด้วย

– ภ.จว.กระบี่      จำนวน ๖๘ เป้าหมาย

– ภ.จว.ชุมพร     จำนวน ๕๒ เป้าหมาย

– ภ.จว.นครศรีธรรมราช    จำนวน ๗๑ เป้าหมาย

– ภ.จว. พังงา     จำนวน ๕๐ เป้าหมาย

– ภ.จว.ภูเก็ต     จำนวน ๔๙ เป้าหมาย

– ภ.จว.ระนอง      จำนวน ๔๓ เป้าหมาย

– ภ.จว.สุราษฎร์ธานี   จำนวน ๘๒ เป้าหมาย 

ผลการปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นในห้วงเวลาดังกล่าว สามารถตรวจเก็บ DNA บุคคลตามจุดที่เข้าค้นจำนวน ๓๘๒ ราย จับกุมอาวุธปืน ๘๕ กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน ๘๕๙ นัด ผู้ต้องหาเกี่ยวกับยาเสพติด ๒๗๐ ราย ยึดยาบ้า ๖๙,๑๘๒ เม็ด และยาไอซ์ ๑,๐๘๓.๒๙ กรัม จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับค้างเก่าได้ ๕๔ ราย โดยจังหวัดที่มีการจับกุมอาวุธปืนมากที่สุดคือ ภ.จว.สุราษฎร์ธานี จำนวน ๒๒ กระบอก ตามมาด้วย ภ.จว.กระบี่และพังงา หน่วยละ     ๑๔ กระบอก

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า การปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายในพื้นที่ ภ.๘ เป็นนโยบายที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมีดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการป้องกันอาชญากรรมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สร้างความอุ่นใจให้กับพี่น้องประชาชน ให้มีความรู้สึกปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน โดยตั้งแต่ต้นปี ๒๕๖๕ ที่ผ่านมามีการระดมปิดล้อมตรวจค้นในพื้นที่ ภ.๘ อย่างจริงจังมาโดยตลอด รวมเป้าหมายตรวจค้นมากกว่า ๒,๐๐๐ จุด จับกุมอาวุธปืนรวมมากกว่า ๓๐๐ กระบอก จับผู้ต้องหาที่หลบหนีหมายจับอยู่ในพื้นที่ได้อีกกว่า ๒๐๐ ราย ซึ่งผลจากการปิดล้อมตรวจค้นเหล่านี้ จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า สามารถลดอาชญากรรมในภาพรวมลงไปได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งนโยบายนี้ก็จะยังคงปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานต่อไป เพื่อลดโอกาสในการเกิดอาชญากรรมในพื้นที่ให้ได้มากที่สุด ซึ่งถือเป็นวิธีการในการป้องกันอาชญากรรมที่มีประสิทธิภาพอย่างเป็นรูปธรรม