ตร.วังขอนแดง รวมเงินซื้อจักรยานให้เด็ก 14 ไว้ขี่ไปขายของ

จากกรณี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังขอนแดง อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ได้โพสภาพทางเฟสบุ๊ค ว่ามี ด.ญ.รายหนึ่งเดินขายขนมอยู่ริมถนนสาย 304 บริเวณทับลาน ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี อย่างหน้าดำค่ำเครียดบางครั้งขายจนมืดค่ำในตก แต่ ด.ญ.ก็ยังขายไม่ไหมด จึงเข้าสอบถามและตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่าบ้านอยากจน และแม่ป่วยไม่มีเงินที่เลี้ยงชีวิตแต่ละวัน ตนจึงมาเดินขายขนมเพื่อยังชีพ


เมื่อช่วงเช้า วันที่ 24 สิงหาคม 65 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านหลังดังกล่าว ไม่มีเลขที่ อยู่หมู่ 10 บ้านทับลานใน ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นบ้านยกพื้นสูงข้างฝาเป็นสังกะสี เพื่อติดตาม ด.ญ.คนดังกล่าว เมื่อไปถึงพบ ด.ญ.กริสรา อินทร์เอี่ยม อายุ 14 ปี กำลังเดินออกจากบ้านพร้อมตะกร้าที่ใส่ขนมฝักบัวเพื่อนำไปขายตามสถานที่ต่างๆ เช่นตามหมู่บ้านต่างๆ และปั๊มน้ำมันเวโรน่า หน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ตามถนนสาย 304 รวมระยะร่วม 100 กม.พอที่จะขายได้ บางวันฝนตกขายไม่หมดขนมเหลือกับบ้านขาดทุนกำไรไม่ได้ ต้องน้ำตาร่วงไม่มีเงินที่จะซื้อกิน


นางกาญจนา อินทร์เอี่ยม อายุ 40 ปี ผู้เป็นแม่ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทำขนมเลี้ยงชีพพอช่วงโควิดระบาดก็มาหยุดขาย ต่อมาตนก็มาป่วยเดินเหินไปมาไหนไม่ได้ จึงปรึกษากับลูกว่า “แม่จะทำให้ขนมให้หนูเดินขายจะได้ไหม ลูกบอกว่าได้”แม่เห็นว่าขนมไข่นกกระทามันขายดี และขนมฝักบัว บางครั้งคนกินเขาก็เบื่อบางครั้งก็ขายขนมวุ้นบ้าง แต่ละวันไม่รู้ว่าลูกจะไปขายไกลถึงขนาดนั้น แต่ก่อนเคยมีจักรยานแต่มันก็พัง ฝนตกแดดออกก็เป็นห่วงลูก บางวันกลับมืดค่ำ บางวันขายไม่หมดลูกถึงกับร้องไห้ แม่ก็ปอบใจ วันไหนขายหมดก็ได้กำไรแค่ 100-200 บาท พอได้ซื้อสบู่ ยาสีฟันไว้ใช้ในครอบครัว ส่วนลูกเรียนจบแค่ชั้น ป.6 บอกให้เขาเรียนต่อเขาไม่เรียนเพราะแม่ไม่มีเงินส่งเรียน จึงออกมาขายขนม
ด.ญ.กริสรา อินทร์เอี่ยม อายุ 14 ปี หรือ น้องมะนาว กล่าวว่า หนูสงสารแม่อยากหารายได้ช่วยแม่ บางวันมีคนมาทวงหนี้ไม่รู้จะช่วยแม่อย่างใด จึงออกมาขายขนมไปขายทุกที่ๆมีคนซื้อ ถ้ามีคนสงสารเขาก็ซื้อ บางคนเขาก็ไม่ซื้อบอกว่าใส่น้อย นอกจากนี้มีมีเพื่อๆมาต่อว่า “มึงเกิดมาจนทำไม”จึงทำให้ต้องต่อสู้ บางวันต้องเดินขายไปเป็นระยะร่วม 100 กม.


ด้าน ร.ต.อ.ขันรุ่ง ศรีม่วง รอง.สวป.วังขอนแดง กล่าวว่า ขณะที่กำลังออกตรวจก็มาพบกับน้องจึงสอบถามความเป็นมา เพราะน้องต้องเดินขายขนมเป็นระทางไกล จึงคิดว่าจะช่วยน้องอย่างไร จึงปรึกษาผู้บังคับบัญชาที่โรงพักและมีการเรี่ยไรเงินคนละ 100-200 บาท เพื่อนำไปซื้อจักรยานและมอบให้น้องไว้ขี่ขายขนมเพื่อจะต้องไม่ต้องเดินดังกล่าว


ส่วนผู้ใจบุญจะช่วยน้องมะนาวเป็นค่าครองชีพ สามารถบริจาคได้ที่ ธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี น.ส.กาญจนา อินทร์เอี่ยม หมายเลขบัญชี 983-2-04430-8 สาขาศรีวรา ทาวน์ อิน ทาวน์ หรือสอบถามได้ที่ โทร 063 027 4174