บช.น.ปิดล้อมค้น 13 จุดแก๊งยาเสพติดนายทุนชาวจีน ขยายผลยึดทรัพย์ 385 ล้านบาท

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 19 ส.ค. พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น. และ นายสุนทร ชื่นศิริ ผู้อำนวยการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กรุงเทพมหานคร พร้อมกำลัง หน่วยอรินทรราช ตำรวจ สน.ประเวศ นำหมายค้นจากศาลอาญา เข้าตรวจสอบที่บ้านหรู 3 หลังหลังละ 50-70 ล้าน รวมมูลค่ากว่า 180 ล้านบาท ใน
หมู่บ้านหรูแห่งหนึ่งภายในซอยศรีนครินทร์ 53 ถนนศรีนครินทร์ แขวงหนองบอน เขตประเวศ กทม. หลังมีหมายอายัดทรัพย์สินของขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ

พล.ต.ท.สำราญกล่าวว่า การตรวจค้นวันนี้เป็นการขยายผลการจับกุมผู้ต้องหาเครือข่ายยาเสพติด ตั้งแต่ช่วง เดือนต.ค.ปี 2563 จนถึงวันที่ 6 ต.ค. 2564 พบว่า มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกัน ถึง 8 คดี พบว่า มีเครือข่ายเดียวกัน โดยเส้นทางยาเสพติดจะมาจาก จ.เชียงราย ทางฝั่งเหนือหรือแม่สอด เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมและยึดยาเสพติด ยาบ้า 22 ล้านเม็ด ไอซ์ 400-500 กิโลกรัม และจากการสืบทราบพบว่าเป็นของเครือข่ายนายมิน มิน อู ชาวเมียนมาร์ ที่ถูกจับกุมแล้วก่อนหน้านี้

ผบช.น.กล่าวว่า จากนั้นขยายผลต่อ พบความเชื่อมโยงไปถึงนายทุนชาวจีน และมีการขอศาลออกหมายจับไว้แล้ว แต่ตัวของผู้ต้องหาชาวจีน ไม่ได้อยู่ในประเทศไทย ทางตำรวจจึง ประสาน ป.ป.ส. ขออนุมัติการยึดทรัพย์สินทั้งหมด 385 ล้านบาท มีทั้งบ้าน 3 หลัง ในหมู่บ้านย่านศรีนครินทร์ จากการตรวจค้นบ้าน 2 หลังแรก พบว่ามีการปล่อยให้บุคคลอื่นเข้ามาเช่าอยู่อาศัย ตำรวจอยู่ระหว่างตรวจสอบพยานหลักฐานว่า บุคคลที่มาเช่านั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการค้ายาเสพติดหรือไม่ เนื่องจากผู้เช่าบางรายมีการถือครองโฉนดคอนโดมิเนียมอีก 5 แห่ง และยังพกเงินสดในตู้เซฟอีกจำนวนหนึ่ง ตำรวจจึงยึดไว้ตรวจสอบ ส่วนบ้านหลังที่ 3 ซึ่งเป็นบ้านของผู้ต้องหาชาวจีนตามหมายจับ ไม่พบว่ามีใครอยู่ภายในบ้าน ซึ่งจากข้อมูลเชื่อได้ว่าคนจีนรายนี้ไม่ได้อยู่ในประเทศไทย

พล.ต.ท.สำราญกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังตรวจค้นและอายัดคอนโด 9 ห้องเงินสด 12 บัญชี จำนวนเงิน 72 ล้านบาท โดยเงินสดได้อายัดไว้ก่อนหน้านี้ ประมาณ 10 เดือน แต่ยังไม่มีใครมาติดต่อเบิกถอน เชื่อว่าทรัพย์สินที่ได้มาจากเครือข่ายค้ายาเสพติด น่าจะมีมากกว่าบ้าน 3 หลัง ซึ่งอาจจะมีถึง 10 หลัง อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานในการขยายผลต่อไป

ผอ.ป.ป.ส.กทม. กล่าวว่า เครือข่ายที่ เข้ามาจับกุมและอายัดทรัพย์สินในวันนี้ เกี่ยวข้องกับเรื่องของการเงิน นำเงินมาซื้อบ้าน 3 หลัง ซึ่งทางป.ป.ส. ได้อนุมัติให้ทำการยึดอายัดไว้แล้ว โดยเครือข่ายนี้มีถึง 3 สัญชาติ ผู้สั่งการอยู่ในประเทศลาว และบางคนอยู่ในประเทศจีน มาทำธุรกรรมทางการเงิน ส่วนกลุ่มคนไทย จะเป็นกลุ่มที่รับจ้างดูแลบัญชี หรือ การซื้ออสังหาริมทรัพย์ ในลักษณะกลุ่มนอมินี สำหรับมูลค่าทรัพย์สินของเครือข่ายมีมีการยึดอายัดไว้เกือบ 400 ล้านบาท แต่ในทางการสืบสวนขยายผล คาดว่า น่าจะมีมากถึง 1,000 ล้านบาท

สำหรับปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นในวันนี้ มีทั้งสิ้น 13 จุด ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับ การทำธุรกรรมทางการเงิน มีการโอนเงินไปยังจุดต่างๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ทำการตรวจสอบต่อไป และจะมีการแถลงสรุปผลปฏิบัติการที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ในวันนี้ เวลา 13.00 น.