“ผบช.ภ.4” แจงเหตุตำรวจต้องวิสามัญชายคลั่งยา เพราะอาละวาดไล่ฟันครู ตชด.หัวแบะ

เมื่อวันที่ 9 ส.ค.2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) มีรายงานว่า พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 ได้รายงานเหตุกรณีที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญคนคลุ้มคลั่งก่อเหตุทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานขณะปฎิบัติการตามหน้าที่ ต่อผู้บังคับบัญชาระดับ ตร.ตามลำดับชั้นว่า ในวัน เวลา สถานที่เกิดเหตุ วันที่ 8 ส.ค.65 เวลาประมาณ 20.30 น.ที่ถนนทางเข้าวัดภูหัวบ้าน ต.โนนทอง อ.นายูง จว.อุดรธานี โดยมีผู้เสียชีวิตคือ นายรัญญูหรือมด ทองอินทร์ อายุ 36 ปี ราษฎร อ.น้ำโสม จว.อุดรธานี มีประวัติเสพยาเสพติด

สำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บ ด.ต.สะเด่น อันทะปัญญา อายุ 48 ปี ผบ.หมู่ ป.สภ.นายูง มีบาดแผลถูกมีดฟันที่ศีรษะยาวประมาณ 5 ซม.ลึกถึงกล้ามเนื้อ แต่ไม่ถึงกะโหลก แพทย์ได้ทำการเย็บแผล และให้รอดูอาการ 1 วัน หากไม่มีภาวะแทรกซ้อนสามารถกลับไปรักษาตัวที่บ้านได้ เบื้องต้นอาการโดยรวมปลอดภัย ขณะนี้ได้ให้เพื่อนร่วมงานและญาติเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ยิงคนร้าย ส.ต.อ.เฉลิมพล ชาภูธร ผบ.หมู่ ป.สภ.นายูง จว.อุดรธานี สำหรับ ของกลางในคดี มีอาวุธปืนพกสั้น ออโตเมติก ยี่ห้อซิก ขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก(ที่ตำรวจใช้ยิงผู้ตาย) และอาวุธมีด จำนวน 2 เล่ม(ที่ผู้ตายใช้ก่อเหตุทำร้ายตำรวจ)

“ผบช.ภ.4 รายงานอีกว่าเหตุ” ซึ่งตามวันเวลาเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นายูง ได้รับแจ้งเหตุชายเมายาบ้าคลุ้มคลั่งใช้อาวุธมีดไล่ฟันครูที่ รร.ตชด.นาเมืองทอง ด.ต.สะเด่นฯพร้อมพวกและอาสาสมัครประจำหมู่บ้าน จึงได้เข้าไประงับเหตุ เมื่อไปถึง รร.ฯปรากฎว่าชายดังกล่าวได้หลบหนีไปแล้ว จากการตรวจสอบทราบว่าชื่อนายรัญญูฯและได้หลบหนีไปที่บริเวณวัดที่เกิดเหตุ จึงได้ติดตามไปเพื่อป้องกันไม่ให้ไปก่อเหตุไล่ทำร้ายคนอื่นอีก เมื่อไปถึงบริเวณที่เกิดเหตุ พบผู้ตายเดินถืออาวุธมีดอยู่ จึงได้หยุดรถเพื่อที่จะจับกุม ปรากฏว่าระหว่างที่ ด.ต.สะเด่นฯเดินลงจากรถ ผู้ตายได้วิ่งเข้าใช้อาวุธมีดพุ่งเข้ามาฟันที่ศีรษะ ด.ต.สะเด่นฯทันที


โดยที่ ด.ต.สะเด่นฯยังไม่ทันตั้งตัว ทำให้ได้รับบาดเจ็บ ระหว่างนั้น ส.ต.อ.เฉลิมพลฯเห็นว่า ผู้ตายจะเงื้อมีดทำร้ายร่างกายและก่อเหตุร้ายแรงกับ ด.ต.สะเด่นฯ จึงได้ใช้อาวุธปืนยิงไปที่ผู้ตาย จำนวน 2 นัด เพื่อหยุดยั้งการกระทำ เป็นเหตุให้ผู้ตายถึงแก่ความตายทันที หลังเกิดเหตุจึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และนำตัว ด.ต.สะเด่นฯส่ง รพ.นายูง เบื้องต้นในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บ ผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดได้เข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิดแล้ว โดยในส่วนของ ภ.4 จะได้มอบเงินเพื่อบำรุงขวัญในลำดับต่อไป

ส่วนในเรื่องยุทธวิธีในการเข้าระงับเหตุ จะได้มีการถอดบทเรียนเพื่อหาจุดบกพร่องที่เป็นสาเหตุของการบาดเจ็บของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อจะได้ป้องกันมิให้เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บจากการเข้าระงับเหตุในครั้งต่อไป

สำหรับในส่วนของการดำเนินการทางคดี เนื่องจากเป็นคดีวิสามัญฆาตกรรม ทาง ผบก.ภ.จว.อุดรธานีฯจะได้มอบหมายรอง ผบก.ฯเข้าไปควบคุม กำกับ ดูแลการสอบสวน ในเบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อัยการ แพทย์ ทำการการชันสูตรศพผู้ตายตามกฎหมายแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ พฐ.อุดรธานี ได้เข้ามาตรวจที่เกิดเหตุและเก็บพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ ความคืบหน้าเป็นประการใดจะได้รายงานให้ทราบต่อไป