สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรียนชี้แจงกรณีเกิดเหตุคนร้ายลักลอบวางระเบิด ทำให้เจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 2 ราย ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสํานักงานตํารวจแห่งชาติ ขอเรียนชี้แจงถึงกรณี เกิดเหตุคนร้ายลักลอบวางระเบิดทำให้เจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 2 ราย ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ดังนี้


กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 65 เวลาประมาณ 07.55 น. โดย สภ.ไม้แก่น จว.ปัตตานี ได้รับแจ้งเหตุมีคนร้ายไม่ทราบจำนวนได้ลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ อส.ชคต.รภป. ครูโรงเรียนบ้านกระจูด อ.ไม้แก่น จว.ปัตตานี เบื้องต้นทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย โดยได้นำตัวส่งโรงพยาบาลในพื้นที่เพื่อทำการรักษาตัว จากนั้นพนักงานงานสอบสวน เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน เจ้าหน้าที่ชุด eod เจ้าที่ฝ่ายความมั่นคงและเจ้าหน้าที่ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันทำการตรวจสถานที่เกิดเหตุ รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ไล่ตรวจสอบกล้องวงจรปิด เพื่อพิสูจน์ตัวคนร้ายที่ก่อเหตุ และติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป
โดยในส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดยะลาในหลายจุดที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอยู่ระหว่างการเร่งรัดพิสูจน์ทราบถึงตัวกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุ เพื่อดำเนินตามขั้นตอนต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี(ฝ่ายความมั่นคง) ได้มีนโยบายในการรักษาความสงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยอาศัยความร่วมมือระหว่างเจ้าหน้าที่ภาครัฐและประชาชน ในการสอดส่องดูแลพื้นที่ชุมชนและสร้างเกราะป้องกันให้กับชุมชน รวมถึงหาข้อมูลในเชิงรุกเพื่อเป็นการป้องกันเหตุไปพร้อมกัน หากเกิดสถานการณ์ขึ้นก็ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อติดตามตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี และเพื่อรักษาความสงบในพื้นที่ต่อไป

เพื่อเป็นการสนองนโยบายของนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงได้กำชับสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยที่เกี่ยวข้องร่วมปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง เร่งทำการสืบสวนสอบสวนหาข่าวเชิงรุก เพื่อเป็นการป้องกันเหตุ และเร่งติดตามตัวผู้กระทำความผิดอย่างเต็มที่ ซึ่งในการสอบสวนยังไม่ตัดประเด็นมูลเหตุจูงใจใดๆ และกำชับให้เจ้าหน้าที่ระมัดระวังในการเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยให้มุ่งเน้นความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่และประชาชน
ในพื้นที่เป็นหลัก

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนใช้ความระมัดระวังในการเดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงคอยเป็นหูเป็นตาในการจดจำบุคคล และคอยสังเกตวัตถุต้องสงสัยที่อาจถูกวางทิ้งไว้ในสถานที่ต่างๆ
รวมถึงขอความร่วมมือประชาชนแจ้งเบาะแสผู้ก่อเหตุในครั้งนี้ หากพบเบาะแสใดๆ สามารถแจ้ง
Call Center สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง