ตำรวจท่องเที่ยว รวบสาวโพสต์หลอกขายกระเป๋าแบรนด์เนม

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายน ผบช.ทท., พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย, พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา รอง ผบช.ทท.พล.ต.ต.ธวัช ปิ่นประยงค์ ผบก.ทท.1, สั่งการให้ พ.ต.อ.ปิยรัช สุภารัตน์ ผกก.1 บก.ทท.1, พ.ต.ท.มนพร ลิขิตมานนท์ รอง ผกก.1 บก.ทท.1 พ.ต.ต.วรกิจ วรรณสอน สว.กก.1 บกทท.1, จับกุมน.ส.ณัณทิฎา หรือ อีฟ สงวนนามสกุล อายุ 27 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสุโขทัย ที่ 90/2565 ลงวันที่ 19 กรกฎาคม 2565 ในความผิด “ฉ้อโกง, การเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ ตามมาตรา 14 วรรคหนึ่ง (1) ที่มิได้กระทำต่อประชาชน แต่เป็นการกระทำต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง”

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ผู้เสียหายได้เห็นโพสต์ประกาศฝากขายกระเป๋าแบรนด์เนมผ่าน แอปพลิเคชั่น Instagram ชื่อ brandname.bkk.2  จึงสนใจและได้แอดผ่านไลน์ไอดีไลน์ ชื่อ eveamintita สอบถามเพื่อซื้อกระเป๋าและได้ซื้อขายกัน ก่อนที่ทางผู้ต้องหาเสนอขายกระเป๋าแบรนด์เนมรุ่นอื่น โดยอ้างว่าลดราคาพิเศษให้ต่ำกว่าราคาทุน ซึ่งทางผู้เสียหายหลงเชื่อจึงได้สั่งซื้อกระเป๋าจำนวน 10 ใบ รวมทั้งสิ้น 1,699,000 บาท

แต่หลังจากที่ผู้เสียหายโอนเงินตามจำนวนดังกล่าว ผู้ต้องหาไม่ส่งกระเป๋าแบรนด์เนมให้กับผู้เสียหายตามที่ตกลง และเมื่อสอบถามก็บ่ายเบี่ยง จึงแจ้งความต่อ พนักงานสอบสวนสภ.บ้านสวน ภ.จว.สุโขทัย ให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว ได้สืบทราบว่าผู้ต้องหาพักอาศัยอยู่ย่าน ต.บางคูรัด อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี จึงนำกำลังไปจับกุม

สอบสวนให้การรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง เดิมทำธุรกิจส่วนตัวกับครอบครัวและทำธุรกิจขายของออนไลน์ และรับว่าได้ทำมาราว 1 ปี มีรายได้ต่อเดือน 1-2 แสนบาท และยังมีผู้เสียหายอีกหลายราย แต่ยังไม่ได้ดำเนินการแจ้งความกับผู้ต้องหา รวมมูลค่าความเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 10,000,000 บาท อย่างไรก็ตาม


ขอประชาสัมพันธ์ประชาชนในการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ ให้ตรวจสอบ ชื่อร้าน ชื่อผู้ขาย หรือเลขที่บัญชี ว่าเคยมีประวัติไม่ดี หรือเคยถูกร้องเรียนมาก่อนหรือไม่ ต้องระมัดระวังการสั่งซื้อสินค้าที่มีราคาถูกเกินไป เพราะอาจถูกหลอกได้ และมีความเสี่ยงสูงที่จะตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ต้องเก็บหลักฐานการสั่งซื้อได้แก่ ข้อความประกาศขาย หน้าเว็บไซต์ รูป ชื่อที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ และเลขที่บัญชีของผู้ขายหรือของร้านค้า ข้อความการพูดคุยสั่งซื้อสินค้า เอกสารการชำระเงิน ไว้เป็นหลักฐาน เพื่อดำเนินการเปลี่ยนสินค้า หรือแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป