กก.3 ปคบ.บุกจับท่อไอเสียร้านแต่ง จยย.ย่านคลองสามวาสกัดรถซิ่ง

ตามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 560/2562 ลง 3 ตุลาคม 2562 แต่งตั้งให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เป็นผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปข.ตร.) ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามมาตรการป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทางฯ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ขับขี่ และไม่ก่อให้เกิดอันตราย หรือก่อความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน


กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ,พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย รอง ผบช.ก. ได้สั่งการให้ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ.พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญรอง ผบก.ฯ รรท.รอง ผบก.ปคบ, พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง,พ.ต.อ.ณัฐวัฒน์ เกศะรักษ์, พ.ต.อ.สมเกียรติ ตันติกนกพร รอง ผบก.ปคบ นำโดย พ.ต.อ.วริษฐ์ ปทุมารักษ์ ผกก.3 บก.ปคบ., พ.ต.ท.เทพรัตน์ ศุกระกาญจน์,พ.ต.ท.ธงฉาน ตันบุญเจริญ รอง ผกก.3 บก.ปคบ. ,พ.ต.ท.มงคล นนท์ธีระโรจน์ สว.กก.3 บก.ปคบ. ได้ลงพื้นที่สืบสวนหาข่าวจากกลุ่มเด็กวัยรุ่น และกลุ่มที่ชื่นชอบการแต่งรถจักรยานยนต์ จนทราบว่าที่ห้องแถวชั้นเดียว ไม่มีเลขที่ จำนวน 6 คูหา ย่านถนนนิมิตใหม่ แขวงสามวาตะวันออก เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร ได้เปิดให้บริการตกแต่ง ดัดแปลง และจำหน่ายอะไหล่รถจักรยานยนต์ ในลักษณะเพื่อเพิ่มความแรงและเพื่อใช้ในการแข่งขันจนมีชื่อเสียงในเขตกรุงเทพฯและจังหวัดใกล้เคียง อีกทั้งยังสืบทราบว่าสถานที่ดังกล่าวอาจมีการลักลอบผลิตและจำหน่ายท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ ที่ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) ให้แก่กลุ่มวัยรุ่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปคบ.จึงได้ทำการตรวจค้นสถานที่แหล่งผลิตและจำหน่ายท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ที่ไม่ได้มาตรฐาน มอก. ดังนี้

วันที่ 23 ก.ค.65 เวลาประมาณ 11.20 น. พ.ต.ท.มงคล นนท์ธีระโรจน์ สว.กก.3 บก.ปคบ,ร.ต.อ.ธีระพงษ์ ไชยมงคล รอง สว.กก.3 บก.ปคบ พร้อมพวก ได้ร่วมกันนำหมายค้นของศาลอาญามีนบุรี ที่ ค 440/2565 ลง 23 กรกฎาคม 2565 เข้าทำการตรวจค้น ห้องแถวชั้นเดียว ไม่มีเลขที่ จำนวน 6 คูหา ย่านถนนนิมิตใหม่ แขวงสามวาตะวันออก เขต คลองสามวา กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นเป้าหมายจากการลงพื้นที่หาข่าวของชุดสืบสวน ซึ่งสถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่รับซ่อมรถจักรยานยนต์ และจำหน่ายอุปกรณ์ตกแต่งรถจักรยานยนต์ พบ นายสหรัฐ แสดงตนเป็นผู้ดูแล และเป็นผู้นำการตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว ผลการตรวจค้นพบท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ไม่มีเครื่องหมายมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) (หม้อพัก,ท่อส่งไอเสีย,),ชิ้นส่วนอะไหล่ท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ รวมจำนวน 63 หน่วย และเครื่องมือสำหรับดัดแปลงผลิตภัณฑ์ฯ จึงได้ทำการตรวจยึดเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดยการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติ ตาม พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2511


ทั้งนี้หากเป็นการ”ทำผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่กำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐานโดยไม่ได้รับอนุญาต” จะมีอัตราโทษตาม มาตรา 20 ต้องระวางโทษตามมาตรา 48 จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากเป็นการกระทำโดยการ “โฆษณาเพื่อจำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำหรือนำเข้ามาเพื่อจำหน่ายในราชอาณาจักร” จะมีอัตราโทษตาม มาตรา 36 ต้องระวางโทษตามมาตรา 55 �จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. ได้กำชับให้ กก.3 บก.ปคบ.กวดขันจับกุมผู้กระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการลดมลภาวะทางเสียง และก่อความเดือนร้อนรำคาญให้กับประชาชน อีกทั้งยังป้องกันไม่ให้มีการนำรถที่ดัดแปลงสภาพไปใช้ในการแข่งรถบนทางสาธารณะ หรือขับขี่โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน จึงขอฝากประชาสัมพันธ์ และขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนหากพบเห็น หรือมีเบาะแสเกี่ยวกับการรวมกลุ่มหรือมั่วสุมในลักษณะหรือพฤติการณ์ที่น่าจะเป็นการนำไปสู่การแข่งรถในทางหรือความผิดอื่นที่เกื่ยวข้อง หรือการสนับสนุนให้มีการกระทำความผิดดังกล่าว สามารถแจ้งข้อมูลหรือเบาะแสได้ทางศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 หรือ ส่งคลิปวีดีโอแจ้งข้อมูลเบาะแสที่เกี่ยวข้องให้ตำรวทราบ ในช่องทางเพจเฟสบุ๊คศูนย์โซเซียลมีเดีย ศปก.ตร. ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และแจ้งเบาะแสการผลิต จำหน่าย ท่อไอเสียไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ไม่มี มอก.) ได้ที่สายด่วน 1135 เพื่อป้องกันและปราบปรามให้การกระทำความผิดแข่งรถในทาง และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้องหมดไปจากสังคมไทยอย่างยั่งยืน