บิ๊กโจ๊กนำทีมขยายผลจับเจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับเงินขบวนการค้ามนุษย์ คืบหน้าครูแดนนี่

บิ๊กโจ๊ก บินเชียรายแถลงข่าว มีตำรวจเอี่ยวค้ามนุษย์ เพิ่มจากกรณีถ่ายหนังโป๊ และ 6 สาวไทยที่ถูกหลอกไปค้าประเวณีในเมียนมา ส่วนคืบหน้าครูแดนนี่ เจ้าหน้าที่ว้าอยู่ระหว่างการส่งมอบให้กับทางการเมียนมาต้องให้ทางเมียนมาสอบสวนก่อนว่ามีความผิดหรือไม่ก่อนส่งตัวกลับไทย

วันที่ 29 ก.ค.65 ที่กองบังคับกาตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้เดินทางมาเพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีเมื่อวันที่ 25 พ.ค. 65 ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสอท. และเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงรายได้ร่วมกันจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาซึ่งมีการลักลอบถ่ายทอดสดการมีเพศสัมพันธ์ผ่านแอพเคชั่นจีน“ จู่โส่ว “โดยใช้รีสอร์ทในพื้นที่จังหวัดเชียงรายเป็นที่ถ่ายทำสามารถเข้าช่วยเหลือผู้เสียหายซึ่งถูกบังคับให้มาเป็นนักแสดงเป็นชาวไทยและชาวลาวจำนวน 29 คนมีการจับกุมผู้ต้องหาซึ่งเป็นผู้จัดให้มีการถ่ายทำและผู้สนับสนุนจำนวน 16 คนเป็นชาวจีน 9 คนชาวลาว 4 คนและชาวไทยอีก 3 คนและยังสามารถขยายผลจับกุมเจ้าหน้าที่รัฐที่มีการเรียกรับผลประโยชน์และปล่อยให้มีการกระทำผิดดังกล่าวอีก 4 รายตามที่สื่อมวลชนและโซเชียลนำเสนอไปแล้วนั้นความคืบหน้า

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการขยายผลเพิ่มเติมอีกจนสืบทราบว่าเมื่อวันที่ 21 เม.ย. 65 ที่ผ่านมาได้มีบุคคลต่างด้าวเป็นชาวจีน 2 รายและชาวลาว 4 ราย เป็นส่วนหนึ่งของผู้ที่ถูกพบและได้รับการช่วยเหลือในภายหลัง ซึ่งเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายกำลังเดินทางไปถ่ายทอดสดการมีเพศสัมพันธ์ผ่านแอพลิเคชั่นเช่นเดิมในระหว่างทางได้พบจุดตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. เมืองเชียงรายจึงถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมนำส่ง สภ. เมืองเชียงรายต่อมามีนายอนุสรณ์แหล่ยผู้ต้องหานำเงินมามอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จำนวน 70,000 บาทเพื่อแลกกับการไม่ดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลต่างด้าวดังกล่าวก่อนได้รับการปล่อยตัวออกมาทั้งหมดและถูกพบการกระทำผิดเกี่ยวกับการถ่ายทอดสดการมีเพศสัมพันธ์ในภายหลังในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการซักถามปากคำบุคคลที่เกี่ยวข้องรวบรวมพยานหลักฐานและได้ขออนุมัติหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 5 เพื่อดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. เมืองเชียงรายจำนวน 8 ราย ในข้อกล่าวหาว่าร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตโดยทั้งหมดได้ถูกจับกุมตัวและรับทราบข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้อีกกรณีที่มีคลิปของกลุ่มหญิงสาวจำนวน 6 คนที่ถูกเอเจนซี่คนไทยชักชวนไปทำงานเป็นที่อาร์ที่ประเทศเมียนมาร์มีการข้ามแดนไปยังประเทศเมียนมาร์โดยผิดกฎหมายสุดท้ายถูกบังคับค้าประเวณีที่สถานบริการภายในเมืองป๊อกรัฐฉาน (เขตปกครองพิเศษว้า) ประเทศเมียนมาร์มีหัวหน้าชาวจีนเป็นคนดูแลผลประโยชน์โดยกลุ่มหญิงสาวทั้ง 5 คนได้มาขอความช่วยเหลือผ่านทางสื่อโซเชียลและเมื่อวันที่ 7 ก.ค. 55 ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจประเทศเมียนมาร์เข้าช่วยเหลือน่าพากลุ่มหญิงสาวทั้ง 5 คนกลับมายังประเทศไทยโดยปลอดภัยตามที่ทราบแล้วนั้นจากการการดำเนินการล่าสุดเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวหญิงสาวทั้ง 6 คนที่ได้รับการช่วยเหลือเข้าสู่กระบวนการตามมาตรการสาธารณสุขและกระบวนการคัดแยกเหยื่อจากการค้ามนุษย์ผลปรากฏว่าทั้งหมดเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ จึงได้มีการสอบถามข้อมูลเพื่อให้มีการขยายผลดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง สามารถรวบรวมพยานหลักฐานพร้อมขออนุมัติศาลออกหมายจับ ผู้ต้องหาซึ่งทำหน้าที่เป็นนายหน้าในการชักชวน โดยกล่าวหาว่าร่วมกันโฆษณาหรือรับโฆษณาชักชวนหรือแนะนำด้วยเอกสารสิ่งพิมพ์หรือกระทำให้แพร่หลายด้วยวิธีใดไปยังสาธารณะที่เห็นได้ว่าเป็นการเรียกร้องหรือการติดต่อเพื่อค้าประเวณีของตนเองหรือผู้อื่นร่วมกันเป็นธุระจัดหาต่อไปหรือชักพาไปซึ่งบุคคลใดให้เพื่อบุคคลนั้นกระทำการค้าประเวณีแม้บุคคลนั้นจะยินยอมก็ตามและไม่ว่ากระทำต่างๆ อันประกอบเป็นความผิดนั้นจะได้กระทำภายในหรือนอกราชอาณาจักรและผู้ต้องหาอีก 3 รายเป็นเจ้าหน้าที่รัฐและพลเรือน โดยกล่าวหาว่าเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสําหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบเพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่

โดยพฤติการณ์กล่าวคือหญิงสาวทั้ง 6 รายได้ถูกเอเจนซีชักชวนไปทำงานที่เมียนมาโดยหลอกว่าจะได้รับเงินเดือน ๆ ละ 5 แสนบาทเมื่อหญิงสาวทั้ง 6 รายหลงเชื่อจึงได้มีการนัดหมายและลักลอบนำพาข้ามแดนไปยังฝั่งเมียนมาร์โดยผิดกฎหมาย แต่ระหว่างการเดินทางข้ามแดนได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจพบและได้มีการเรียกรับผลประโยชน์เป็นเงินกว่า 50,000 บาทเพื่อแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดีภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจรับเงินไปแล้วกลุ่มหญิงสาวทั้งหมดได้ถูกปล่อยตัวและพาหญิงสาวทั้ง 6 รายข้ามไปยังฝั่งเมียนมาได้สำเร็จก่อนที่หญิงสาวทั้ง 6 รายจะถูกพาไปยังเมืองป๊อกประเทศเมียนมาร์และถูกบังคับค้าประเวณีจนได้รับการช่วยเหลือกลับมายังประเทศไทยในเวลาต่อมา

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่าการดำเนินการขยายผลคดีค้ามนุษย์ทั้ง 2 เคสของ ภูธรจังหวัดเชียงรายนั้นส่วนหนึ่งจะเป็นการดำเนินคดีกับตัวผู้ต้องหาที่ทําหน้าที่เป็นคนลักลอบนำพาผู้เสียหายข้ามแดนโดยผิดกฎหมายอีกส่วนหนึ่งเป็นการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐที่มีการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเรียกรับผลประโยชน์เพื่อแลกกับการปล่อยตัวซึ่งการกระทำเหล่านี้ไม่ควรเกิดขึ้นเป็นอย่างยิ่งหากเจ้าหน้าที่ที่ถูกดำเนินคดีดังกล่าวปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็งและทำตามขั้นตอนของกฎหมายการกระทำผิดทั้งการลักลอบนำพาคนข้ามแดนไปทำงานผิดกฎหมายและการพาเหยื่อไปถ่ายทอดสดการมีเพศสัมพันธ์ก็จะไม่เกิดขึ้นจะเป็นการระงับยับยั้งผลที่อาจเกิดขึ้นได้ดังนั้นจึงสั่งการไปยังผู้บังคับบัญชาหน่วยปฏิบัติต่างๆให้กำชับเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใต้บังคับบัญชาตามขั้นตอนของกฎหมายโดยเคร่งครัดหากพบเจ้าหน้าที่รัฐกระทำผิดอีกจะดำเนินคดีทั้งทางวินัยและอาญาอย่างเด็ดขาด

โดยขณะที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้เดินทางมาที่ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ได้มี นางคำ โมริพันธ์ แม่ของ ครูแดนนี่ หรือ นายระม้าย โมริพันธ์ ที่ครูสอนคิวบู๊ ที่ถูกเจ้าหน้าที่ว้า จับตัวเอาไว้ มาขอให้ช่วยเหลือเพื่อให้ทางการเมียนมาเร่งส่งตัวกลับมายังประเทศไทย ซึ่งกรณีนี้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ทางเจ้าหน้าที่ว้า กำลังจะนำตัวส่งมอบให้กับทางการเมียนมา แต่ว่าทางเมียนมาจะต้องขอทำการสอบสวนก่อนว่าข้ามไปอยู่กับกลุ่มว้าได้อย่างไร หากพบว่ากระทำผิดก็จะต้องรับโทษตมกฎหมายของเมียนมาก่อนที่จะส่งมอบตัวให้กับทางการไทย แต่ก็ถือว่าเป็นสถานการณ์ที่ดีขึ้น เพราะหากอยู่ภายใต้การควบคุมของทางการเมียนมาซึ่งเป็นรัฐหลักก็จะสามารถติดตามได้ และมีความปลอดภัยกว่าเดิม อย่างไรก็ตามในฐานะที่เป็นคนไทยด้วยกันก็จะต้องช่วยเหลือกลับมาก่อน ส่วนความผิดนั้นก็ต้องว่าไปตามผิดต่อไป