รับตัว 6 สาวไทยถูกหลอกไปค้าประเวณี เมืองเชียงตุง ประเทศเมียนมา ก่อนทหารว้าปิดล้อมช่วยเหลือ ส่งกลับประเทศ

บิ๊กโจ๊กมอบหมาย รอง ผบช.น.1 รับตัว 6 สาวไทยถูกหลอกไปค้าประเวณี เมืองเชียงตุง ประเทศเมียนมา ก่อนทหารว้าปิดล้อมช่วยเหลือ ส่งกลับประเทศ ย้ำผิดต้องว่าตามกฎหมาย ซึ่งจะต้องสอบสวนอีกครั้ง

เวลา 16.30 น.วันที่ 7 ก.ค.65 ที่จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร.และหัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเตอร์เน็ต มอบหมายให้ พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบช.ภ.1 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รับมอบหญิงสาวชาวไทยจำนวน 6 คน ที่ถูกหลอกให้ไปทำงานที่เมืองป๊อก จ.เชียงตุง ในเขตปกครองพิเศษที่ 2 สหรัฐว้า ที่ได้เผยแพร่คลิปทางโซลเซียลมีเดีย ว่าถูกบังคับให้ค้าประเวณี โดยล่าสุดทั้ง 6 คน จนได้รับการช่วยเหลือจากทางกองทัพว้าและรัฐบาลเมียนมาและถูกส่งตัวกลับมายังฝั่งไท

โดยเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียยชนมา ได้นำตัวทั้ง 6 คน มาส่งมอบให้กับฝ่ายไทยโดย พล.ต.ต.พนัญชัย และคณะได้ขอบคุณในการช่วยเหลือคนไทยของประเทศเพื่อนบ้าน หลังจากนั้นได้นำทั้งหมดตรวจสุขภาพเพื่อหาเชื้อไวรัสโควิด-19 และฝีดาษลิง โดยทั้งหมด 6 คนประกอบด้วย น.ส.นิลลดา ชัยวิเศษ หรือแนนนี่ อายุ 31 ปี ชาว จ.นนทบุรี น.ส.อรพรรณ เผือกยาน หรือเรย์ อายุ 25 ปี ชาว จ.สงขลา น.ส.ขรินทิพย์ ปวรัตน์นาราท์ หรืออิง อายุ 25 ปี ชาว จ.อำนาจเจริญ น.ส.กรรณิการ์ อินธุเดช หรือเน่ อายุ 33 ปี ชาวกรุงเทพฯ น.ส.วีลดา คุ้มพันธ์ หรือเค้ก อายุ 21 ปี ชาว จ.ปทุมธานี และ น.ส.อภัศรา เทพวงษ์ หรือบุ๋ม อายุ 22 ปี ชาว จ.ขอนแก่น จากนั้นได้ให้ทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้สอบปากคำ และส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สาย และ ตม.จว.เชียงราย สอบปากคำตาม

พล.ต.ต.พนัญชัย กล่าวว่าหลังเกิดเหตุสิ่งแรกที่เจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินการคือช่วยเหลือคนไทยให้กลับคืนสู่ประเทศให้ได้ก่อน แต่หลังจากนี้มีการพิจารณาบังคับใช้กฎหมายโดยจะมีการสืบสวนสอบสวนว่าทั้งหมดได้ถูกหลอกไปทำงานหรือสมัครใจไป เพื่อพิจารณาว่าจะเข้าข่ายการค้ามนุษย์หรือไม่ ซึ่งยืนยันว่าหากทำผิดกฎหมายก็ต้องว่ากันตามผิด จากการตรวจสอบเบื้องต้นก็ทราบว่าทั้งหมดได้เดินออกจากประเทศไทยผ่านช่องทางธรรมชาติที่ อ.แม่สาย แต่จะมีการขยายผลไปถึงเครือข่ายอย่างไรนั้นจะสอบสวนต่อไป โดยทางเจ้าหน้าที่ขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบถึงอันตรายจากกรณีศึกษานี้และให้ระมัดระวังด้วย

สำหรับหญิงสาวทั้ง 6 คน เดินทางด้วยรถโดยสารประจำทางจากกรุงเทพฯ ไปยังชายแดน อ.แม่สาย เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา จากนั้นพักในพื้นที่ 1 คืน ก่อนลักลอบข้ามแดนไปยัง จ.ท่าขี้เหล็ก เพื่อจะเดินทางไปทำงานที่สถานบันเทิงที่เมืองลา เขตปกครองพิเศษที่ 4 ประเทศเมียนมาติดชายแดนประเทศจีน โดยนายหน้าหลอกว่าจะให้เงินเดือนๆ ละ 600,000 บาท แต่เมื่อเดินทางไปในประเทศเมียนมากลับถูกหลอกพาไปทำงานที่เมืองป๊อกดัง และถูกบังคับให้ค้าประเวณี แต่ทั้งหมดไม่ยินยอมจึงถูกขู่ให้ประสานญาติให้ส่งเงินไปไถ่ตัวและหากมีคนหลบหนีก็จะให้คนที่เหลือใช้หนี้แทนด้วย โดยทั้งหมดเผยแพร่คลิปทำให้ทางการไทยประสานไปยัง พ.ต.อ.สัญญา เนียมประดิษฐ์ ผู้ช่วยฑูตตำรวจประจำสถานเอกอัครราชฑูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ทำให้มีการขอความร่วมมือไปยังรัฐบาลเมียนมาและเขตปกครองพิเศษที่ 2 สหรัฐว้า โดยทหารว้าได้นำกำลังบุกเข้าไป ช่วยเหลือนำตัวทั้งหมดออกมาได้ก่อนนำส่งให้เจ้าหน้าที่ทหารเมียนมาที่ จ.เชียงตุง และส่งมอบให้ฝ่ายไทยที่ อ.แม่สาย