สอบสวนกลาง โดย บก.ปทส. ตามล่าขบวนการค้าลูกเสือโคร่ง

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน, พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญญา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.วิศิษฐ์ พลบม่วง ผกก.1 บก.ปทส., พ.ต.อ.วิญญู แจ่มใส ผกก.2 บก.ปทส., พ.ต.ท.เอก มหาสวัสดิ์ รอง ผกก.1 บก.ปทส., พ.ต.ท.ปกรณ์เกียรติ พงษ์ธนนิกร รอง ผกก.2 บก.ปทส.

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.กษิดิ์เดช เจริญลาภ รอง ผกก.1 บก.ปทส.,
พ.ต.ท.เอกพล ปัญจมานนท์, พ.ต.ท.ธีรวัฒน์ ชูกรณ์, พ.ต.ท.สรศักดิ์ สิทธิธีรกุล, พ.ต.ต.ดนัย ดีดวงพันธ์
สว.กก.1 บก.ปทส., พ.ต.ต.นัธทวัฒน์ สุรนารถ สว.กก.2 บก.ปทส. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. และ กก.2 บก.ปทส.

ร่วมกันจับกุม

  1. นายบวรวิชย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 56 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดนนทบุรี
    ที่ 290/2565 ลงวันที่ 14 มิ.ย.65 โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันค้าและมีไว้ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” จับกุมเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.65 เวลา 06.30 น. บริเวณบ้านพักในพื้นที่ ต.บางแม่นาง
    อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี
  2. น.ส.พรทิพย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 25 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดนนทบุรี
    ที่ 289/2565 ลงวันที่ 14 มิ.ย.65 โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันค้าและมีไว้ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” จับกุมเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.65 เวลา 11.45 น. บริเวณหน้าวัดแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ดอนหญ้านาง อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา
  3. นายสุเทพ (สงวนนามสกุล) อายุ 53 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดนนทบุรี
    ที่ 291/2565 ลงวันที่ 14 มิ.ย.65 โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันค้าและมีไว้ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” จับกุมเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.65 เวลา 07.30 น. บริเวณบ้านพักในพื้นที่แขวงหนองค้าพลู
    เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร
  4. นายสมบัติ (สงวนนามสกุล) อายุ 43 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดนนทบุรี
    ที่ 292/2565 ลงวันที่ 14 มิ.ย.65 โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันค้าและมีไว้ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” จับกุมเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.65 เวลา 06.00 น. บริเวณบ้านพักในพื้นที่ ต.บึงยี่โถ่ อ.ธัญบุรี
    จ.ปทุมธานี ​

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 5 เม.ย.2565 เวลาประมาณ 19.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานข้อมูลจากมูลนิธิสืบสวนคดีการค้าสัตว์ป่า Wildlife Justice Commission (WJC) จนสามารถจับกุมขบวนการค้าสัตว์ป่าคุ้มครองจำนวน 3 ราย พร้อมของกลางลูกเสือโคร่ง จำนวน 1 ตัว ได้ที่บริเวณลานจอดรถของห้างสรรพสินค้าย่าน อ.บางใหญ่ จ.นนทุบรี ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนขยายผล จนทราบถึงผู้ร่วมขบวนการค้าลูกเสือโคร่ง อีก 4 ราย โดยผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย ได้ซื้อขายลูกเสือโคร่งต่อกันมาเรื่อย ๆ จนได้มีการส่งมอบลูกเสือโคร่ง
ต่อให้กับกลุ่มขบวนการที่ถูกจับกุมไปแล้วข้างต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขอศาลอนุมัติหมายจับผู้ร่วมขบวนการทั้งหมดจำนวน 4 ราย

ต่อมาวันที่ 22 มิ.ย.65 เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดปฏิบัติการ “ปทส. ตามล่าขบวนการค้าลูกเสือ” โดยปิดล้อมและตรวจค้น จำนวนทั้งหมด 6 จุด ในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร, จ.ปทุมธานี, จ.นนทบุรี, จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.สุพรรณบุรี โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 4 ราย จากนั้นนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปทส. เพื่อดำเนินคดีต่อไป