ผบช.ก. แถลงรวบ “เมธา” เจ้าของดารุมะ แซลมอนทิพย์ เจ้าตัวปฏิเสธ อ้างหมุนเงินไม่ทัน

เวลา 14:30 น / พลตำรวจโทจิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง หรือ บช.ก พร้อม ตัวแทนจากหน่วยสืบสวนเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (Homeland Security) แถลงผลการจับกุมนายเมธา ชลิงสุข หรือบอลนี่ เจ้าของ ดารุมะ ซูชิ หลังถูกตำรวจ ตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม. รวบตัวได้คา ท่าอากาศยาน สุวรรณภูมิ เมื่อเวลา 10.30 นาที ที่ผ่านมา หลัง ดินกลับจาก เมืองดูไบ​ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์หรือ uae ตามหมายจับของศาลอาญา​ ในข้อหาฉ้อโกงประชาชนและ ความผิดตามพรบ. คอมพิวเตอร์


ผู้บัญชาการ​ตำรวจสอบสวนกลางกล่าวว่าบริษัท ดารุมะ ซูชิ จำกัด ได้มีการ จดทะเบียนบริษัทเพื่อประกอบกิจการร้านอาหาร เครื่องดื่ม เมื่อวันที่ 12 มกราคม​ 59 โดยมีนายเมธาเป็นกรรมการผู้มีอำนาจ แต่เพียงผู้เดียว ต่อมาบริษัทได้ทำการประกาศขายคูปองบุพเฟต์อาหารญี่ปุ่นทางเพจเฟซบุ๊กให้กับประชาชนในราคา 199 บาท จนผู้เสียหายที่มีความสนใจ ซื้อคูปองดังกล่าวจำนวนมาก นอกจากนี้ทางบริษัทได้มีการเปิดให้มีการชื้อแฟรนไชส์ด้วยเช่นกัน จนปัจจุบันมีสาขาทั้งหมด 27 สาขา ทั้งในกรุงเทพฯและปริมณฑล ต่อมาวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา ร้านดารุมะซูชิ ได้มีการปิดกิจการทุกสาขา รวมถึงประชาชนไม่สามารถติดต่อทางบริษัทและนายเมธาได้ จนเกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก ผู้เสียหายจึงได้มาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน ปคบ.ซึ่งพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลัก ฐานขออนุมัติหมายจับต่อศาลอาญา ไหนก็หาฉ้อโกงประชาชนและความผิดตามพ.ร.บคอมพิวเตอร์


จากการสอบสวน ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ ไม่มีเจตนาฉ้อโกง แต่พี่ต้องปิดกิจการ เพราะ ขาดสภาพคล่อง เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 จึงขายคูปองบุฟเฟต์ราคา 199 บาท ออนไลน์ เมื่อช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา เพื่อ นำเงินมา เสริมสภาพคล่อง แต่ไปไม่รอด ประกอบกับซับไพพลายเออร์​ทวงหนี้กว่า 100 ล้านอ แต่ไม่มีจ่าย จึงตัดสินใจ หลบไปตั้งหลักที่สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยลงเปลี่ยนเครื่องที่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก่อนบินต่อไปนิวส์​ยอค์ 2 คืน และทดแรงกัดดันำไม่ไหว ตัดสินใจกลับมาสู้คดี จุงขึ้นเครื่องมาลงไต้หวัน​ เปลี่ยน​เครื่อง​มาสุวรรณภูมิ​ แต่ ตำรวจไม่ปักใจเชื่อคำให้การของนายเมธา เบื้องต้นในชั้นสอบสวน พนักงาน​สอบสวน ไม่ให้ประกันตัว และจะคัดค้านการประกันตัวในขั้นศาล โดยจะทำการฝากขังในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (23 มิถุนายน)


ผู้บัญชาการ​ตำรวจสอบสวนกลาง ตำรวจสามารถอายัดเงินสด ได้ 2 หมื่นเหรียญ​ดอลลาร์สหรัฐ​ ซึ่งหลังจากนี้ ทางตำรวจจะสอบสวนขยายผลเส้นทางการเงินว่ามีการยักย้ายถ่ายเทไปที่บุคคลอื่นหรือไม่ หากพบว่ามีเส้นทางการเงินไปถึงบุคคลใด ก็จะเข้าข่ายกระทำความผิดฐานฟอกเงิน รวมถึงขยายผลในเรื่องผู้ร่วมขบวนการ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทราบว่ายังมีผู้ก่อเหตุคือนายเมธาเพียงคนเดียว
และยอด มีผู้เสียหายล่าสุด พบว่าเดินทางมาแจ้งงความ ด้วยตนเองมากกว่า 100 คนและแจ้งความทางออนไลน์มากกว่า 300 คน แต่จากการตรวจสอบ พบว่ามีผู้เสียหายหลายพันคน มูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท //พีทู/ศุภสิทธิ์​/ภาพนั่งแถลง มีเสียง ผบช.ก + คลิป จับกุมที่สนามบิน+ คลิปภาพผบช.ก.เข้าสอบปากคำ+ คลิปภาพคุมตัวออกจากห้องสอบปากคำ