ด่าน ตม.เชียงแสน ช่วยเหลือ 6 คนไทยถูกหลอกไปทำงาน ถูกนายหน้าชาวลาวยึดหนังสือเดินทางไม่สามารถกลับประเทศได้

ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน ประสานช่วยเหลือ 6 คนไทยถูกหลอกไปทำงานค่าจ้างสูง สุดท้ายรายได้ไม่ตรงกับที่แจ้ง งานไม่มี แถมถูกยึดหนังสือเดินทาง ตม.เตือน หากไปทำงานต่างประเทศควรผ่านกรมแรงงานเพื่อป้องกันการถูกหลอก

เวลา 11.30 น.วันที่ 21 มิ.ย.65 พ.ต.อ.มณุวัฒน์ กอสนาน ผกก.ด่าน ตม.เชียงแสน พร้อมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้รับตัว 6 คนไทยที่ถูกหลอกให้ไปทำงานในพื้นที่เขตเศรษกิจพิเศษ เมืองต้นผึ้ง สปป.ลาว หลังจากเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 65 ด่าน ตม.เชียงแสน ได้รับการประสานงานจาก พัฒนาสังคมจังหวัดเชียงราย ว่ามีแรงงานไทยจำนวน 6 คน เดินทางไปที่เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว เพื่อทำงาน แต่โดนนายจ้างยึดหนังสือเดินทาง จึงได้ขอความช่วยเหลือไปที่พัฒนาสังคมจังหวัดเชียงราย เพื่อขอกลับประเทศไทย

หลังจากได้รับการประสานงานแล้ว พ.ต.อ.มณุวัฒน์ กอสนาน ผกก.ด่าน ตม.เชียงแสน ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนสอบสวน ประสานงานไปยังหัวหน้าด่านตรวจคนเข้าเมืองสากลสามเหลี่ยมคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว เพื่อดำเนินการช่วยเหลือคนไทยดังกล่าว จนกระทั่งได้รับการช่วยเหลือและกลับเข้าสู่ประเทศไทยที่จุดผ่านแดนถาวรสามเหลี่ยมทองคำ (สบรวก) อ.เชียงแสน จ.เชียงราย โดยคณะกรรมการเฉพาะกิจช่วยเหลือบุคคลต่างด้าวแขวงบ่อแก้ว/หัวหน้าด่านตรวจคนเข้าเมืองสากลสามเหลี่ยมคำ ได้ประสานการดำเนินการส่งกลับบุคคลสัญชาติไทยทั้ง 6 คน ให้กับทางการไทย ด่าน ตม.เชียงแสน จึงประสานหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ เพื่อดำเนินการตรวจคัดกรองตามมาตรการป้องกันเชื้อไวรัส COVID-19 ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด และประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

สำหรับทั้ง 6 คน เป็นพนักงานนวดจับเส้น โดยถูกชักชวนจากคนรู้จักว่าให้ไปทำงานในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ในเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว โดยจะได้ค่าตอบแดนเดือนละ 25,000 บาท และได้เดินออกจากประเทศไทยอย่างถูกกฎหมาย เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.65 แต่ไปถึงพบว่าไม่ได้มีการจ่ายเงินค่าจ้างตามตกลง และไม่ค่อยมีลูกค้า จึงต้องการที่จะเดินทางกลับบ้าน แต่ว่าได้ถูกนายจ้างยึดหนังสือเดินทางเอาไว้ จึงได้ขอความช่วยเหลือมายังทางการไทยจนสามารถกลับมาได้ดังกล่าว

ซึ่งด่าน ตม.เชียงแสน ถือปฏิบัติตามนโยบายของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 ในการป้องปรามการถูกล่อลวงไปทำงานประเทศเพื่อนบ้านโดยมีการประชาสัมพันธ์ให้กับผู้เดินทางผ่านเข้า-ออก ราชอาณาจักร ณ จุดผ่านแดนถาวรสามเหลี่ยมทองคำ (สบรวก) ทุกราย รวมถึงมีการคัดแยกเหยื่อของกลุ่มผู้สุ่มเสี่ยงจะตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์อย่างต่อเนื่อง หากต้องการไปทำงานต่างประเทศให้ติดต่อที่กรมแรงงานโดยตรงเพื่อจะได้ไม่ถูกหลอกไปทำงานได้ ซึ่งหากพบเบาะแสการกระทำความผิดสามารถแจ้งได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 09-3018-5958 (เชียงของ) , 06-1279-8777 (เชียงแสน)