ตร. เตือนระวังถูกชวนไปทำงานต่างประเทศหวังได้เงินเยอะ สุดท้ายถูกหลอกบังคับให้ทำงานผิดกฎหมาย

วันที่ 14 มิ.ย.2565 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่า มีพี่น้องประชาชนบางส่วนตกเป็นเหยื่อของการถูกหลอกชักชวนไปทำงานที่ประเทศเพื่อนบ้าน บริเวณเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ โดยข้อมูลที่ได้จากผู้เสียหายทราบว่า กลุ่มคนร้ายจะประกาศรับทำงานผ่านสื่อสังคมออนไลน์ อ้างว่าจะเป็นการจ้างไปทำงานในคาสิโนแห่งหนึ่ง ซึ่งจะได้รับค่าตอบแทนที่สูง จากนั้นจะให้ติดต่อกับนายหน้าผ่านทางแอปพลิเคชัน WeChat (วีแชต) เมื่อเหยื่อตกลงกับนายหน้าเรื่องการจ้างงานแล้ว นายหน้าก็จะนัดหมายเหยื่อในการเดินทางข้ามชายแดน โดยนายหน้าจะพาเหยื่อลักลอบข้ามแม่น้ำโขงเพื่อเข้าไปในเขตของประเทศเพื่อนบ้านโดยผิดกฎหมาย เมื่อไปถึงจะถูกกักตัวระยะหนึ่ง จากนั้นนายหน้าจะอ้างว่างานที่จ้างมาถูกยกเลิกแล้ว ให้เหยื่อไปทำงานอื่นที่ผิดกฎหมายโดยเฉพาะการหลอกลวงผู้อื่นผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เช่น การหลอกชักชวนให้คนไทยลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (หลอกรักชวนลงทุน หรือ Hybrid Scam) หรือหลอกลวงขายสินค้าออนไลน์ เป็นต้น
โดยเหยื่อบางรายไม่ยินยอมแต่ไม่สามารถขัดขืนได้และในระหว่างที่ทำงานก็อาจถูกขายต่อเป็นทอดๆให้กับนายจ้างรายอื่น หรือถูกกักขังไว้ภายในบริเวณสถานที่ทำงาน หากต้องการกลับประเทศไทยจะต้องจ่ายค่าไถ่ เป็นเงินประมาณ 200,000 ถึง 300,000 บาท ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการดังกล่าวอยู่อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้จากข้อมูลของด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 สำนักงานตรวจคนเมือง พบว่าตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564 ถึง ปัจจุบัน ได้มีการช่วยเหลือคนไทยที่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการดังกล่าว จำนวน 88 คน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอเตือนมายังพี่น้องประชาชนให้ระมัดระวังการถูกหลอกชักชวนไปทำงานในต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการโฆษณาชักชวนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และนายหน้ามีการแจ้งว่าให้เดินทางข้ามแดนในลักษณะผิดกฎหมาย เพราะอาจตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ หรือบังคับใช้แรงงานอย่างผิดกฎหมาย

ทั้งนี้พี่น้องประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อบริษัทจัดหางานที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายได้ที่เว็บไซต์ www.doe.go.th/ipd และตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเดินทางไปทำงานที่ต่างประเทศได้ที่สายด่วน กรมการจัดหางาน 1694 อีกทั้งหากพี่น้องประชาชนพบเห็นบุคคลหรือเว็บไซต์ที่ทำการชักชวนไปทำงานที่ต่างประเทศ ในลักษณะที่อาจเป็นการหลอกลวง หรือผิดกฎหมาย สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน 191 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง