ผบช.ก. รับรางวัลโล่เกียรติยศ หน่วยงานดีเด่นด้านการดำเนินคดีการค้ามนุษย์ 2565

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงแห่งมนุษย์ จัดงานวันณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ ประจำปี 2565 “NO VICTIMS NO TEARS” ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งภายในงานได้มีการจัดกิจกรรมมอบโล่เกียรติยศ ให้กับผู้ปฏิบัติงาน หน่วยงาน เด็กและเยาวชนที่มีผลงานดีเด่นด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์

ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ‘กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB)’ ได้ให้ความสำคัญในการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ มีผลงานดีเด่นด้านการจับกุมดำเนินคดีความผิดฐานค้ามนุษย์ ประจำปี 2564 จำนวน 71 คดี ผู้ต้องหา 175 คน และ ประจำปี 2565 จำนวน 39 คดี ผู้ต้องหา 63 คน นอกจากนี้ยังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจพื้นที่เสี่ยงที่อาจมีการแสวงหาประโยชน์จากการค้าประเวณี การบังคับใช้แรงงานหรือบริการ การนำคนมาขอทาน การสกัดกั้นแรงงานต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย รวมถึงการตรวจแรงงานภาคประมงในทะเล และช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์จำนวนหลายราย

โดยในส่วนของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ได้ถูกคัดเลือกให้รับรางวัลโล่เกียรติยศ หน่วยงานดีเด่นในการด้านการดำเนินคดีเกี่ยวกับคดีค้ามนุษย์ โดยมี พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. เป็นผู้รับรางวัลโล่เกียรติยศดังกล่าว

นอกจากนี้กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ยังได้รับการคัดเลือกให้รับรางวัลผู้ปฏิบัติงานดีเด่น ด้านการป้องกัน ได้แก่ พ.ต.อ.ณรงค์ เทศวิบูลย์ รอง ผบก.ปคม. ชุดปฏิบัติการต่อต้านการค้ามนุษย์และภาคประมงประเทศไทย อีกด้วย คดีสำคัญที่เห็นได้ชัด คือ ปฏิบัติการภายใต้ยุทธการเรือมนุษย์ ซึ่งเป็นการกวาดล้างขบวนการค้าเเรงงานเรือประมง ซึ่งมีกลุ่มนายหน้าจัดหาเหยื่ออ้างว่าจะพาไปทำงานได้รับค่าตอบแทนสูง ก่อนจะพาไปส่งต่อให้กับเจ้าของเรือประมง บังคับเสพยาใช้แรงงาน หากไม่ยอมทำตามก็จะถูกทำร้ายทุบตี และนอกจากนี้ทางตำรวจสอบสวนกลางยังได้มีการทลายแก๊งค้ามนุษย์ย่านหัวลำโพง ซึ่งมีพฤติกรรมข่มขู่เด็กเร่ร่อน อายุ 10-16 ปี เหยื่อแก๊งค้ามนุษย์ จับกุมผู้ต้องหา 7 ราย ช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ 14 ราย