ตำรวจ ปคบ.บุกทลายโกดังลักลอบผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์เถื่อนพบสารพิษอันตรายกว่า 10 ชนิดส่งขายทั่วประเทศ มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

วันที่ 30 พฤษภาคม 2565 พ.ต.ต.จำรูญ คำมา สว.กก2.บก.ปคบ พร้อมชุดจับกุมได้บุกทลายโกดังผลิตภัณฑ์เป็นจำพวกเคมีภัณฑ์ที่ลักลอบผลิตแบบผิดกฎหมายได้ที่บริเวณโกดังติดถนน บ้านโนนผักชี หมู่ 10 ต.กระชอบ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา โดยภายในโกดังพบแหล่งผลิตเป็นน้ำยาเคมีภัณฑ์ประเภทพาราควอต ไกลโฟเซต ซึ่งเป็นสารจำพวกยาฆ่าหญ้าซึ่งถูกผลิตขึ้นภายในโกดัง โดยมีขั้นตอนผลิตที่ผิดกฎหมายและการปลอมแปลงเครื่องหมายการค้าและฉลากบรรจุภัณฑ์ ซึ่งพบว่ามีสารอันตรายกว่า 10 ชนิดในโกดังและมีบรรจุภัณฑ์ที่พร้อมจัดจำหน่ายเตรียมส่งภายในประเทศอีกหลายรายการ ส่วนมูลค่าที่ส่งขายทั่วประเทศคาดว่าประมาณ 10 ล้านบาท ซึ่งตอนนี้ก็ได้ยึดของกลางเพื่อตรวจสอบและเตรียมขยายผลจับกุมขบวนการลักลอบผลิตอย่างต่อเนื่อง ส่วนข้อหาที่แจ้งได้แก่ 1.ผู้ใดผลิต หรือมีไว้ในความครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปีหรือปรับไม่เกิน 1,000,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 43,74 พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 2.ผู้ใดผลิตวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ปลอม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปีหรือปรับไม่เกิน700,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 45(1),75 พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 3.ผู้ใดผลิตหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาตต้องระวาง โทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกิน 200,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 23, 73 พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 4.ผู้ใดผลิตวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 โดยไม่มีใบสำคัญการขึ้นทะเบียนต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกินสามปีหรือปรับไม่เกิน 300,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 45(4),78 พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535

   สอบถามนายสมคิด โมรานอก ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 10  เปิดเผยว่า ตอนแรกในพื้นที่ชาวบ้านหรือคนในพื้นที่ก็ยังไม่ทราบว่าโกดังดังกล่าวขายอะไร จนกระทั่งมีลูกบ้านได้มาแจ้งว่าโกดังดังกล่าวขายของจำพวกปุ๋ยและยาฆ่าหญ้า ซึ่งจากการสอบถามราคาแล้วก็ตกอยู่ที่ 750 บาทต่อกระสอบ ซึ่งเห็นราคาแล้วก็ทราบว่าถูกกว่าท้องตลาดครึ่งต่อครึ่งเลย แต่ชาวบ้านในละแวกก็ไม่มีใครซื้อมาใช้ทำการเกษตรแต่อย่างใด เพราะมองว่าของไม่ได้มาตรฐานและราคาถูกเกินจริง  ทั้งนี้ตนก็มองว่าโชคดีที่ชาวบ้านในพื้นที่ไม่ได้ซื้อไปใช้เอง ส่วนที่ถูกจับกุมก็เห็นว่าสารพิษอันตรายอีก ซึ่งก็เป็นเรื่องดีที่ทางตำรวจมาจับกุมโกดังดังกล่าวนี้ด้วย

ด้านนายชูศักดิ์ แขพิมาย สารวัตรเกษตรศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโนนสูง เปิดเผยว่า ในการจับกุมครั้งนี้พบว่าลักษณะการผลิตน้ำยาเคมีภัณฑ์ต่างๆไม่ว่าจะเป็นสารต้องห้ามเช่น พาราควอตหรือไกลโฟเชต ซึ่งเป็นสารที่ผิดกฏหมายห้ามจำหน่ายและห้ามผลิต ส่วนขั้นตอนการผลิตในโกดังก็พบว่าลักลอบใช้สารผิดกฎหมายและผสมขึ้นผลิตขั้นตอนแบบไม่ถูกวิธีด้วย อย่างไรก็ตามของกลางทั้งหมดต้องส่งตรวจสอบคุณภาพแต่เบื้องต้นทราบว่าฉลากหรือเครื่องหมายการค้า สถานที่ผลิต ถูกปลอมขึ้นมาอย่างแน่นอน ทั้งนี้ก็ต้องรอการตรวจสอบของกลางทั้งหมดว่าคุณภาพและสารอันตรายนั้นเป็นอย่างไร