บิ๊กโจ๊ก เชิญผู้ปกครองเหยื่อค้าประเวณี 9 ราย พูดคุยติดตามการเยียวยา หลังคดีผ่านไป 6 เดือน เร่งส่งเหยื่ออีก 4 เข้าคุ้มครองพยาน

จากกรณีการเข้าช่วยเหลือเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่ถูกบังคับค้าประเวณีในพื้นที่ จว.สุราษฎร์ธานี โดยได้มีการขยายผล ช่วยเหลือเด็กที่เป็นเหยื่อทั้งสิ้นรวม 9 คน ออกหมายจับผู้ต้องหา 42 หมายจับ รวม 30 คน (แยกเป็นแม่เล้า 8 คน ข้อหาค้ามนุษย์ฯ และลูกค้า 22 คน ข้อหากระทําชําเราฯ และพรากผู้เยาว์ฯ) จับกุมไปแล้ว 41 หมายจับ 29 คน ซึ่งลูกค้าหรือผู้ใช้บริการ มีทั้งลูกอดีต นักการเมืองชื่อดังใน จว.สุราษฎร์ธานี, หมอ, ทหาร, ผู้ช่วยเภสัช, เจ้าของร้านทอง, รองประธานสภา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วน ตําบลฯ และประธานสหกรณ์ยูเนียน จว.สุราษฎร์ธานี และยังมีการดําเนินคดีกับเจ้าหน้าที่และผู้บังคับบัญชาระดับสูงของบ้านพัก เด็ก ในความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ, ข่มขืนใจเจ้าพนักงานให้ปฏิบัติการอันมิชอบด้วย หน้าที่ฯหรือให้ละเว้นการปฏิบัติการตามหน้าที่ฯ โดยขู่เข็ญว่าจะใช้กําลังประทุษร้ายและขัดขวางการสืบสวนสอบสวนการฟ้องร้อง หรือการดําเนินคดีความผิดฐานค้ามนุษย์ฯ ซึ่งสื่อมวลชนและโซเชียลนําเสนอมาโดยตลอดนั้น


ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 11 พ.ค.65 ที่ตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. รอง ผอ.ศพดส.ตร. พร้อม ด้วย พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบช.ภ.1, พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย รอง ผบช.ทท. และพล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิชญ์ รอง ผบช.ภ.8 และ NGOs ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีอย่างใกล้ชิด


โดยทาง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้เข้าพูดคุยกับญาติของเหยื่อ ค้าประเวณีเด็กทั้งหมด เพื่อติดตามความคืบหน้าการเยียวยาผู้เสียหาย หลังจากตํารวจเข้าช่วยเหลือและจับกุมผู้ต้องหาในคดีค้ามนุษย์ มากว่า 6 เดือนแล้ว พบว่าญาติส่วนใหญ่ยังไม่ได้ไปยื่นเรื่องที่สํานักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุราษฎร์ธานี เบื้องต้นทางญาติยังให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี


พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ตํารวจเข้าช่วยอํานวยความสะดวกในการยื่นขอรับเงินในการเยียวยา พร้อม ให้เร่งสอบสวนปากคําพยานทั้งหมด โดยย้ํากับญาติของผู้เสียหายทุกรายว่า การรับเงินจากผู้ต้องหาเพื่อให้กลับคําให้การอาจทําให้ญาติ ของผู้เสียหายตกเป็นผู้ต้องหาในคดีค้ามนุษย์ด้วยนอกจากนี้ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ยังได้สั่งการให้เจ้าหน้าตํารวจเร่งประสานงานส่งตัวเด็กที่เป็นเหยื่ออีก จํานวน 4 ราย ซึ่งอยู่ใน บ้านพักเด็ก 2 ราย อีก 2 รายดูแลตัวเองที่บ้าน ให้เข้าสู่โครงการคุ้มครองพยานด้วย


พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวยืนยันว่า คดีนี้มีความคืบหน้าไปมาก ต้องเร่งทําให้ความจริงปรากฎและให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ซึ่งขณะนี้สามารถออกหมายจับผู้ต้องหา ได้กว่า 42 หมายจับ และมีการจับกุมไปแล้ว 41 หมายจับ โดยเฉพาะการดําเนินคดีต่อ เจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งนี้ คดีเจ้าหน้าที่ทําร้ายร่างกายเด็ก จะสามารถสรุปสํานวนส่งพนักงานอัยการได้ภายในสัปดาห์นี้ ส่วนการดําเนินคดีเป็น เจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ, ข่มขืนใจเจ้าพนักงานให้ปฏิบัติการอันมิชอบด้วยหน้าที่ฯ หรือให้ละเว้นการ ปฏิบัติการตามหน้าที่ฯ โดยขู่เข็ญว่าจะใช้กําลังประทุษร้ายและขัดขวางการสืบสวนสอบสวนการฟ้องร้องหรือการดําเนินคดีความผิด ฐานค้ามนุษย์ฯ จะเร่งส่งสํานวนการสอบสวนเบื้องต้นไปยัง ป.ป.ช. ไม่เกินสัปดาห์หน้าอย่างแน่นอน ทั้งนี้คาดว่าจะใช้เวลาอีกประมาณเดือนกว่าก็จะสามารถรถสรุปสำนานคดีได้ทุกราย