สืบ ภ.2 รวบนักตุ๋นออนไลน์ PlayStation 5 บัตรชมฟุตบอล ลิเวอร์พูล- แมนยู และบัตรคอนเสิร์ตเข้าชม จัสติน บีเบอร์ หลอกเอาเงินหนุ่มเกมเมอร์ป่วยเป็นโรคหัวใจ

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ให้มีความพร้อมในการรับมืออาชญากรรมในรูปแบบต่าง ๆ ที่ปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็วภายใต้ยุค 5G และให้กวาดล้างอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและอาชญากรรมที่ซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน โดยชุดลาดตระเวนออนไลน์ (ONLINE PATROL) ของ บก.สส.ภ.2 ได้ลาดตระเวนพบมิจฉาชีพหลอกขายเครื่องเล่นเกม PlayStation 5 มือสอง ที่กำลังเป็นกระแสนิยมอยู่ในปัจจุบันโดยมีผู้เสียหายถ่ายทอดความรู้สึกผ่านแอดมินเฟซบุ๊กแฟนเพจ “PlayStation Thailand Gamers” ว่าอยากได้เครื่องเล่นเกม PlayStation 5 มาก เลื่อนเฟซบุ๊กไปเจอพ่อค้าคนหนึ่ง อ้างตัวว่า สามารถหาเครื่องเล่นเกม PlayStation 5 ได้ จึงหลงเชื่อโอนเงินมัดจำสินค้าไป เป็นเงินจำนวน 9,200 บาท ซึ่งเป็นการนำเงินเก็บที่สะสมจากการทำงานพาร์ทไทม์ได้ชั่วโมงละ 45 บาท มาซื้อ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้รับสินค้าตามที่ตกลงกัน แจ้งว่า “ทันผมอยู่รอดไหมเนี่ย ผมไม่รู้ว่าจะอยู่ได้นานอีกแค่ไหน ผมเพียงแค่อยากเพิ่มความสุขให้กับชีวิตผมบ้าง ผมป่วยเป็นโรคหัวใจ หัวใจเต้นผิดจังหวะ ต้องกินยาทุกวัน พวกยาซึมเศร้า ยานอนหลับ และก็ยาระงับอาการหัวใจเต้นเร็ว”

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2/หน.ชุดปฏิบัติการ PCT ชุดที่ 5 ส่งนักสืบ 5G เข้าชุดลาดตระเวนออนไลน์ (ONLINE PATROL) ของ บก.สส.ภ.2 และชุดปฏิบัติการ PCT ชุดที่ 5 ทำการสืบสวนเร่งหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็ว โดยพบว่ามีผู้เสียหายจากการโดนฉ้อโกงทางออนไลน์ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ไว้ที่ สน.สามเสน คือ นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 24 ปี ขยายผลจนทราบว่า มิจฉาชีพคนนี้มีการกระทำผิดในลักษณะนี้มาแล้วจำนวนหลายครั้ง และถูกดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกงที่ สน.คันนายาว มาแล้วเมื่อปี 64 และได้มาก่อเหตุซ้ำอีกในคดีนี้

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.ภ.2 ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2, พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง ผกก. (สอบสวน) บก.สส.ภ.2, พ.ต.ท.ชัยวัฒน์ หาญแท้ รอง ผกก.1 บก.ปส.3 บช.ปส., พ.ต.ต.ชัยวัฒน์ จงเจริญ สว. (สอบสวน) สน.บางกอกใหญ่, พ.ต.ต.สุริยะ น้อยภักดี สว. (สอบสวน) สน.เตาปูน พร้อมด้วย ร.ต.อ.วุฒินันท์ คงดี รอง สว.กก.สส.1 บก.สส.ภ.2, ร.ต.อ.ปรมา ปราณี รอง สว.กก.สส.2 บก.สส.ภ.2, ร.ต.อ.วรภัทร แสงเทียนประไพ รอง สว.กก.สส.2 บก.สส.ภ.2, ร.ต.อ.หญิง ธิดารัตน์ ผดุงประเสริฐ รอง สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.ภ.2 นักสืบ 5G ตามโครงการของ ผบ.ตร. เป็นตัวหลัก และ ส.ต.อ.สรศักดิ์ ด้วงชู ผบ.หมู่.กก.สส.บก.น.4, ส.ต.อ.กฤศณัศฐ์ ปวริศอัศวกุล ผบ.หมู่.กก.1 บก.ปส.3 บช.ปส. และ ส.ต.ต.จิรวัฒน์ ศรีมั่นมีชัย ผบ.หมู่.กก.3 บก.ปส.3 บช.ปส. ร่วมกับ สน.สามเสนนำโดย พ.ต.อ.สุรพงศ์ สุขแย้ม ผกก.สน.สามเสน ดำเนินการสืบสวน

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2565 เวลาประมาณ 22.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม สามารถจับกุมตัวนายกิติรัช ทัมทิม อายุ 24 ปี ที่อยู่ บ้านเลขที่ 14 บางแค 14 แขวงบางแค เขตบางแค กรุงเทพมหานคร ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ จ.902/2565 ลงวันที่ 9 พฤษภาคม 2565

ในข้อหา “ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น, โดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาโดยยอมรับว่าตนไม่มีงานทำจึงหันมาหลอกขายพรีออเดอร์เครื่องเล่นเกม PlayStation 5 ให้กับคนที่สนใจตามสังคมออนไลน์โดยที่ไม่มีเครื่องเล่นเกม PlayStation 5 อยู่จริง รวมมูลค่าความเสียหายกว่าแสนบาท และได้ยอมรับว่าตนหลอกเอาบัญชีของผู้อื่นมาใช้ในการกระทำความผิดในคดีนี้จริง โดยใช้เฟซบุ๊กชื่อ Save Kyle ใช้หลอกลวงผู้เสียหายว่าขายเครื่องเล่น PlayStation 5 และยังได้ยอมรับอีกว่าได้ทำการหลอกขายบัตรเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลระหว่าง ลิเวอร์พูลกับแมนยู ในประเทศไทย โดยใช้เฟซบุ๊ก ชื่อบัญชี KEELEE ได้ไปโพสต์ข้อความโฆษณาตามเพจต่าง ๆ โดยขายในราคา 5,000-10,000 บาท และได้ทำการหลอกขายบัตรคอนเสิร์ตเข้าชม จัสติน บีเบอร์ ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อบัญชี “KEELEE” โพสต์ข้อความโฆษณาขายตั๋ว ตามเพจต่าง ๆ ในราคา 3,500-7,500 บาท โดยไม่มีอยู่จริงจึงควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวนพื้นที่รับผิดชอบดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สถานที่จับกุม ริมถนนหน้าร้านอาหารเจ๊หงษ์ เนื้อวัวตุ๋น หมู่บ้านบัวทอง ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จว.นนทบุรี

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2/หัวหน้าชุดปฏิบัติการ PCT ชุดที่ 5 ของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า “ทุกวันนี้ การฉ้อโกงบนสังคมออนไลน์มีมากมายหลายรูปแบบ มีสารพัดวิธีที่มิจฉาชีพสามารถหลอกเหยื่อได้อย่างต่อเนื่องและยาวนาน อาทิเช่น การซื้อขายไม่ได้ของ แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม อาชญากรก็คืออาชญากร ไม่ใช่ข้ออ้างที่จะมาหากินบนความทุกข์ร้อนของผู้อื่น ยิ่งในยุคที่เงินทองหายาก เราจะเร่งกวาดล้างอาชญากรรมทุกประเภทให้สิ้นซาก แต่อยากฝากความห่วงใยถึงประชาชนเกี่ยวกับการซื้อของออนไลน์ อยากให้ท่านตรวจสอบข้อมูลของผู้ขายให้ดีเสียก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ เพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมบนโลกออนไลน์โดยไม่รู้ตัว ด้วยความปรารถนาดีจาก ทีมลาดตระเวนออนไลน์ บก.สส.ภ.2”