ตำรวจ ปทส.ล่อซื้อนกขุนทองและนกเอี้ยงโครง

วานนี้ (29 เม.ย.65) เวลา 15.30 น.) ตามที่ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางสั่งการให้สืบสวนการค้าสัตว์ป่าทางสังคมออนไลน์ กก.1 บก.ปทส.ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.วิ​ศิษฐ์ พลบม่วง ผกก.1 บก.ปทส. พ.ต.ท.เอก มหาสวัสดิ์ รอง ผกก.1 บก.ปทส. พ.ต.ท.กษิดิ์เดช เจริญลาภ รอง ผกก.1 บก.ปทส. ได้ทำการสืบสวนแฝงตัวอยู่ในกลุ่มเฟซบุ๊ก ผู้ค้าสัตว์ป่า จึงได้ร่วมกันวางแผนล่อซื้อ โดยนัดหมายส่งของกันที่บริเวณปากซอยลาดกระบัง 36 แขวงลาดกระบัง เขตลาดกระบัง กทม.

ชุดจับกุม กก.1 บก.ปทส. นำโดย พร้อมด้วย พ.ต.ต.ธีรวัฒน์ ชูกรณ์ พ.ต.ต.ดนัย ดีดวงพันธุ์ สว.กก.1 บก.ปทส. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. เมื่อถึงเวลานัด พบนายนคเรศ (สงวนนามสกุล)อายุ 23 ปี มาพร้อมของกลาง นกขุนทอง จำนวน 2 ตัว , นกเอี้ยงโครง จำนวน 1 ตัว โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า ค้าและมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 17 และมาตรา 29 ก่อนจะนำตัวผู้ต้องหาส่ง พงส.กก.1 บก.ปทส.เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ส่วนสัวต์ป่าของกลางได้ส่งมอบให้ กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รับไปดูแลต่อไป

นกขุนทอง มีถิ่นอาศัยอยู่ทั่วไปในเอเชียใต้ มีความสามารถเลียนเสียงมนุษย์ได้เหมือนนกแก้ว จึงนิยมเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงกันสูง ในประเทศไทย นกขุนทองจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535

นกกิ้งโครงคอดำ หรือ นกเอี้ยงโครงเป็นนกที่มีรูปร่างอ้วนป้อมและ มีขนาดใหญ่กว่านกชนิดอื่นในวงศ์เดียวกันในประเทศไทยพบได้แทบทุกภาคยกเว้นทางตอนใต้ของภาคใต้ อาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง หากินตามพื้นดิน สามารถเลียนเสียงมนุษย์ได้ จึงมีการนำมาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง และถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535