ตำรวจภูธรภาค 1 แถลงสรุปสำนวนคดีการเสียชีวิตของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 26 เมษายน ที่ ห้องประชุมอมรวิวัฒน์ ช้ัน 2 อาคารอเนกประสงค์ ตำรวจภูธรภาค 1 (ภ.1) พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ธวัชชัย นาคฤทธิ์ รอง ผบช.ภ.1, พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รอง ผบช.ภ.1, พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม ผบก.สส.ภ.1, พล.ต.ต.หญิง ชุติมา ชัยมุสิก ผบก.ศพฐ.1, พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จ.นนทบุรี และ พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี ร่วมแถลงการสรุปสำนวนคดีการเสียชีวิตของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ดาราสาวชื่อดัง โดยมี นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของน.ส.นิดา และ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ ทนายเดชา ทนายความประจำคดี เดินทางมาเพิ่อรับฟังการแถลงเช่นกัน

พล.ต.ต.ไพศาล เปิดเผยว่า สำหรับช่วงเวลาการเสียชีวิตของแตงโม คือเวลา 22.34.10 น. ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา จากนั้นในเวลา 23.42 น. พ.ต.ต.อุเทน หงษ์ทอง พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี ได้รับแจ้งเหตุมีหญิงตกจากเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งหลังจากได้รับแจ้งเหตุ ก็พบว่ามีหลายหน่วยงานเข้าให้ความช่วยเหลือและค้นหา แต่ก็ไม่พบร่างแตงโมแต่อย่างใด จากนั้นในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เวลา 13.40 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงพบร่างของ ซึ่งห่างจากท่าเรือพิบูลสงคราม1 ไม่กี่ร้อยเมตร จากนั้นแพทย์เวรจึงทำการชันสูตรพลิกศพและเตรียมสู่ขั้นตอนการดำเนินกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.ไพศาล เปิดเผยว่า สำหรับคดีดังกล่าว มีการรวบรวมพยานหลักฐาน ประกอบด้วย ผู้กล่าวหา 4 ปาก ผู้ต้องหา 6 ปาก พยานบุคคล รวม 124 ปาก แย้งเป็น พยานบุคคล 108 ปาก และพยานผู้เชี่ยวชาญ 16 ปาก พยานเอกสาร ผลการตรวจต่างๆ 47 ฉบับ พยานวัตถุ 88 ชิ้น ไฟล์คลิปวิดีโอ จำนวน 200 คลิป โดยสำนวนมีเอกสารทั้งสิ้น 2,249 หน้า และมีผู้ต้องหาทั้งหมด 6 ราย ดังนี้ 1.นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ไฮโซปอ จำนวน 6 ข้อหา ได้แก่ ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, ขับเรือโดยไม่มีใบอนุญาต, ใช้เรือที่ใบอนุญาตสิ้นอายุ, ไม่ติดชื่อเรือเป็นอักษรไทยและอักษรฝรั่งที่หัวเรือ, ทิ้งสิ่งของหรือสิ่งปฏิกูลลงในแม่น้ำ และ ให้การเท็จ 2.นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิร์ต จำนวน 4 ข้อหา ได้แก่ ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, ขับเรือโดยไม่มีใบอนุญาต, ใช้เรือที่ใบอนุญาตสิ้นอายุ และ ทิ้งสิ่งของหรือสิ่งปฏิกูลลงในแม่น้ำ 3.นายนิทัศน์ กีรติสุทธิสาทร หรือ จ๊อบ จำนวน 2 ข้อหา ได้แก่ ทำลายหลักฐาน และ ทิ้งสิ่งของหรือสิ่งปฏิกูลลงในแม่น้ำ 4.นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือ แซน จำนวน 1 ข้อหา ได้แก่ ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย 5.น.ส.อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือ กระติก จำนวน 1 ข้อหา ได้แก่ ให้การเท็จ และ ทำลายหลักฐาน และ 6.นายภีม หรือเอ็ม ธรรมธีรศรี ผู้ให้คำปรึกษาแก่ 5 คนบนเรือ ถูกแจ้งข้อหาจำนวน 2 ข้อหา ได้แก่ เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ และ ทำลายหลักฐาน โดยพนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 6 ราย ทุกข้อหา

พล.ต.ต.ไพศาล เปิดเผยอีกว่า ส่วนประเด็นคำให้การว่าปัสสาวะ พนักงานสอบสวนได้รวบรวมคำให้การทั้งหมดไว้ ซึ่งมีการพิสูจน์แล้วว่ามีการปัสสาวะหรือไม่ ส่วนรายละเอียดการให้การอยู่ในสำนวน โดยทางตำรวจภูธรภาค 1 ยินดีรับฟังทุกความเห็น และยินดีนำพยานหลักฐานที่มีประโยชน์เข้าสำนวนท แต่กรณีที่มีบุคคลที่สร้างข่าวให้สังคมไขว้เขว ก็จะนำมาพิจารณาดำเนินคดีต่อไป

ขณะที่ พล.ต.ต.วสันต์ เปิดเผยว่า ทีมงานฝ่ายสืบสวนที่มีหน้าที่ในการแสวงหาข้อเท็จจริงเพื่อนำส่งคณะพนักงานสอบสวน ทางทีมสืบสวนได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานทุกอย่างเพื่อนำมาชั่งน้ำหนัก ทั้งพยานบุคคล พยานแวดล้อม กล้องวงจรปิด ความเร็วเรือ จีพีเอสของเรือ หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์อื่นๆ ทางทีมสืบสวนจึงได้จัดทำคลิปวิดีโอเกี่ยวกับคดีนี้ ซึ่งมีความยาว 25 นาที แบ่งเป็น 4 ส่วน 1.พฤติกรรมในการเกิดเหตุ 2.ไทม์ไลน์เหตุที่เกิดขึ้น (ก่อน-ระหว่าง-หลัง) 3.หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ 4.ลักษณะสภาพบาดแผลที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ ฝ่ายสืบสวนสอบสวนได้มีการตรวจสอบทุกคลิปทุกพยานหลักฐาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่น เช่น เรื่องคลิปที่ปรากฏว่ามีการทำร้ายร่างกายกันบนเรือตามที่มีการเผยแพร่ในโลกออนไลน์ คลิปดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากที่นักแสดงสาวแตงโมตกจากเรือสปีดโบ๊ตไปแล้ว โดยได้มีการนำคลิปวิดีโอมาเปรียบเทียบกัน และตรวจสอบ จึงได้ข้อสรุปว่าไม่ใช่การทำร้ายร่างกายกันบนเรือแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลิปวิดิโอดังกล่าว มีการอธิบายถึงห้วงเวลาตั้งแต่ก่อนที่แตงโมพลักตกเรือ, ช่วงที่พลัดตกเรือ และช่วงหลังตกเรือ รวมถึงการสืบสวนสอบสวน และการชันสูตรร่างของแตงโม โดยช่วงเวลาที่แตงโมพลัดตกเรือ คือเวลา 22.34.10 น. นอกจากนี้ ยังนำเสนอถึงการตรวจสอบโทรศัพท์ พบว่าหลังเกิดเหตุ แซนได้มีการติดต่อข้อความช่วยเหลือไปยังคนรู้จัก และมีการส่งพิกัดที่อยู่ไปให้ เมื่อนำเปรียบเทียบกับจีพีเอสของเรือ ก็พบว่ามีตรงกัน จากนั้นยังพบว่าบุคคลบนเรือมีการใช้โทรศัพท์ติดต่อขอความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่กู้ภัย รวมถึงบุคคลอื่นอีกเป็นจำนวนมาก และจีพีเอสของเรือยังแสดงเว้นทางของเรือ ที่แล่นวนอยู่บริเวณจุดที่แตงโมพลัดตกหลายครั้ง ส่วนประเด็นบาดแผลของแตงโมนั้น มีทั้งหมด 26 บาดแผล แบ่งออกเป็น 10 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่ม 1 บาดแผลที่ขาด้านใน จำนวน 1 จุด, กลุ่ม 2 บาดแผลที่ข้อผับเข่าขวา จำนวน 3 จุด, กลุ่ม 3 บาดแผลที่น่องขวาด้านใน จำนวน 5 จุด, กลุ่ม 4 บาดแผลแนวยาวที่ต้นขาซ้ายด้านใน จำนวน 3 จุด, กลุ่ม 5 บาดแผลที่ข้อพับเข่าซ้ายเป็นแนวยาว จำนวน 2 จุด, กลุ่ม 6 บาดแผลแนวยาวข้อพับเข่าซ้ายถึงน่องซ้ายด้านใน จำนวน 7 จุด, กลุ่ม 7 บาดแผลถลอกที่เข่าซ้ายด้านนอก จำนวน 1 จุด, กลุ่ม 8 บาดแผลฟกช้ำที่ต้นขาซ้ายด้านหน้า จำนวน 1 จุด, กลุ่ม 9 บาดแผลฟกช้ำบริเวณเข่าซ้าย จำนวน 2 จุด และ กลุ่ม 10 บาดแผลฟกช้ำบริเวณแข้งซ้าย จำนวน 1 จุด ซึ่งจากการชันสูตรร่างของแตงโม ไม่พบสารเสพติด หรือการมอมยาแต่อย่างใด โดยแพทย์ที่ชันสูตรได้วินิจฉัยสาเหตุการเสียชีวิต ว่าแตงโมเสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจจากการจมน้ำ

ขณะที่ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า การแถลงในวันนี้ ตนก็คิดว่าจะทำอย่างไรให้ข้อสงสัยกว่า 2 เดือนเต็ม สามารถตอบคำถาม โดยในวันนี้มีความมั่นใจว่ามีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ได้ โดยข้อหาหลักคือกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ยืนยันว่าอุบัติเหตุอาจจะเป็นการที่ผู้ตายประมาทลงน้ำเอง แต่ตำรวจมีพยานหลักฐานว่ามีผู้กระทำการโดยประมาท ส่วนรายละเอียดถึงการกระทำโดยประมาทดังกล่าวนั้น เป็นรายละเอียดในสำนวน ส่วนประเด็นเรื่องการปัสสาวะนั้นมีบุคคลคนเดียวคือนายแซน ที่ให้การว่าแตงโมเกาะขาขณะปัสสาวะและพยานบุคคลรายอื่นก็เห็นเช่นกันว่าแตงโมไปที่ท้ายเรือ แต่ตนคงไม่สามารถตอบได้ว่ามีการปัสสาวะหรือไม่ ซึ่งน่าเชื่อว่ามีบุคคลมาที่ท้ายเรือและหายไป ทั้งนี้ การตกบริเวณหัวเรือหรือท้ายเรือนั้น ประเด็นอยู่ที่บาดแผล ซึ่งจากการสืบสวนสอบสวน เชื่อว่าเข้ากันกับใบพัดเรือที่อยู่บริเวณท้ายเรือ นอกจากนี้ ตามร่างกายไม่มีร่องรอยการถูกกระแทก ไม่ว่าจะเป็นบริเวณหลังหรือศีรษะ ส่วนการให้การของนายแซน ที่ถูกดำเนินคดีข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายนั้น ไม่สามารถเปิดเผยคำให้หารได้ เนื่องจากอยู่ในสำนวน

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวอีกว่า ประเด็นสำคัญคือการกระทำโดยประมาท และบาดแผลที่เกิดขึ้นเข้าได้กับใบพัดเรือ ส่วนสารยูเรียซึ่งเป็นส่วนประกอบในปัสสาวะนั้นไม่พบภายในเรือแต่อย่างใด เพราะสารยูเรียสามารถละลายในน้ำได้ รวมถึงส่วนท้ายเรือก็โดนน้ำซะอยู่ตลอดเวลา ซึ่งการปิดบังความจริงของผู้ต้องหาที่ให้การเท็จนั้น สาเหตุเพราะบุคคลบนเรือมีอาการเมา และหลังเกิดเหตุคงมีการปรึกษาผู้อื่น ได้รับคำแนะนำไม่ให้ไปพบตำรวจ จึงมีการนัดแนะเรื่องคำให้การ

ขณะที่ พล.ต.ต.ธวัชชัย เปิดเผยว่า ในเรื่องของการปัสสาวะท้ายเรือนั้น คำให้การทั้งหมดของผู้ต้องหา ต้องไปดูว่าสอดคล้องกันหรือไม่ ก็ได้มีการพิสูจน์เรื่องการปัสสาวะ ซึ่งมีการเก็บผลทางวิทยาศาสตร์แล้ว ซึ่งจะอยู่ในสำนวนนำส่งอัยการต่อไป ส่วนกรณีที่อัยการจะตีกลับไม่รับสำนวนนั้น ตามหลักกฎหมายแล้ว เมื่อรวบรวมพยานหลักฐานเสร็จสิ้น ก็จะต้องมีการนำส่งให้พนักงานอัยการ และพนักงานอัยการก็จะมีหน้าที่รับสำนวนและรับตัวผู้ต้องหาไปตามกระบวนกฎหมาย จะสั่งฟ้องหรือไม่สั่งฟ้องก็แล้วแต่ดุลยพินิจ

ด้าน พล.ต.ต.หญิง ชุติมา กล่าวว่า จากการตรวจสอบ ในเรือมีลายนิ้วมือและดีเอ็นเอครบทุกคน นอกจากนี้ยังพบเส้นผม ซึ่งเป็นรายละเอียดในสำนวนว่าเป็นเส้นผมของใคร โดยในกรณีที่มีคราบเลือดนั้น สามารถทำการสิบสวนสอบสวนได้ เช่นกรณีฆ่าหั่นศพที่จ.พระนครศรีอยุธยา ก็สามารถสืบสวนสอบสวนจนนำมาส่การจับกุมได้ แม้จะถูกล้างเลือดไปแล้ว

ต่อมาเวลา 14.00 น. นางภนิดา และ นายเดชา ร่วมแถลงข่าว ภายหลังตำรวจแถลงสรุปสำนวนคดี

นางภนิดา กล่าวว่า รู้สึกพอใจกับการแถลงข่าวและการทำงานของตำรวจ แต่ยังมีรายละเอียดของคดีที่ยังไม่ได้ถามเพราะมีเวลาน้อย ซึ่งอยากทราบว่ามีการตีกันบนเรือหรือไม่ เพราะตำรวจไม่ได้ให้ข้อมูลในส่วนนี้ และตนเห็นว่าทุกคนบนเรือมีแผล รวมถึงมีอาการเมาเมื่อไม่มีสติก็อาจจะตีแตงโมหรือใครบนเรือก็ได้ ซึ่งสัปดาห์ก่อนได้คุยกันกับปอ และโรเบิร์ตแล้วว่าเรื่องคดีเป็นอย่างไร ซึ่งทั้งสองคนได้แจ้งทำนองว่า ยอมรับสภาพที่เกิดขึ้นได้ ตนจึงไม่ได้ถามอะไรต่อ หลังจากนี้ จะต้องกำหนดวันฌาปนกิจศพแตงโม คาดว่าจะเป็นภายในเดือน พฤษภาคมนี้ เพราะโลงศพยังประกอบไม่เสร็จ และแตงโมบอกว่าหนาว ซึ่งเราเก็บเขามานานแล้ว ทั้งนี้ ยังมีผู้ที่เขียนเรื่องราวที่ไม่เป็นจริงต่างๆ ตนอยากเจอเขาจริงๆ ซึ่งก็ได้ฟ้องร้องเอาผิดเรียบร้อย มีหลักฐานทั้งหมด เชื่อว่ามีเป็นสิบคน ขอให้ไปกระโดดน้ำตายดีกว่าเขียนเรื่องราวแบบนี้ และยังมีคนเข้ามาด่าทอตนผ่านแอพพลิเคชั่นร้องคาราโอเกะด้วย ซึ่งได้ส่งหลักฐานให้ทนายแล้ว

นางภนิดา กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องเงินค่าเยียวยานั้น ต้องไปเรียกร้องกับปอ แต่ยังไม่ได้คิด เรื่องเงิน 30 ล้านบาทที่เคยไปพูดในรายการโหนกระแสเป็นเรื่องสมมุติ แต่อาจจะเพิ่มราคาก็ได้ เพราะมีเรื่องน่าสงสัยขึ้นมาอีกมาก ยืนยันว่ายังไม่เคยคุยกันถึงเรื่องนี้ ตนยังคิดถึงแตงโมทุกวัน ดูรูปแล้วยังร้องไห้ทุกวัน ต้องทานยานอนหลับทุกวันทุกคืน ซึ่งตนรู้ว่าแตงโมอยู่ในห้องแถลงข่าววันนี้ด้วย ตนทำทุกอย่างให้ลูก ให้รอดูว่าผลสุดท้ายคนที่ทำให้ลูกต้องจากคุณแม่ไป เวรกรรมจะตามทันทุกคนในชาตินี้

ด้าน นายเดชา กล่าวว่า ได้คุยกับตำรวจก่อนการแถลงว่ามีข้อสงสัยเรื่องจุดตกเรือ ว่าเป็นส่วนหัวเรือหรือท้ายเรือ แต่พยานแวดล้อมและคำให้การของแซน และข้อความแชทไลน์ที่แซนส่งหาเพื่อน ก็สอดคล้องกัน จึงมีความเชื่อถือ ส่วนเรื่องบาดแผลบนศพนั้น ได้คุยกับ ผบก.สส.ภ.1 ว่ามีการทดลองอย่างไร เหตุใดจึงมีบาดแผลลักษณะนี้ และเกิดจากอะไร ซึ่งตนให้ความสำคัญกับประเด็นนี้ อย่างไรก็ตาม คดีนี้มีโอกาสสูงที่ผู้ต้องหาจะรับสารภาพ เพราะมีหลักฐานชัดเจน ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นอัยการยื่นฟ้องศาลก็เสร็จสิ้น อาจจะไม่ต้องสืบพยาน

นายเดชา กล่าวอีกว่า สำหรับการเยียวยาครอบครัวผู้เสียหาย ต้องรออัยการส่งฟ้องคดีก่อนเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน ยืนยันว่าเรื่องเงิน 30 ล้านบาทเป็นเรื่องเท็จทั้งสิ้น ซึ่งตำรวจภูธรภาค 1 กำลังรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีกลุ่มคนที่โพสต์ข้อความเท็จเกี่ยวกับคดีว่าเป็นการฆาตกรรม ในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งมีคนมีชื่อเสียงที่ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ด้วย คนที่บอกว่ามีพยานหลักฐานใหม่ก็ต้องเอามาหักล้างคลิปของตำรวจให้ชัดเจน ทั้งข้อความแชต พิกัดจีพีเอส ถ้าไม่มีก็ควรหยุดหิวแสง

///////////