ตร. เตือน เผลอ กดลิงก์คนร้ายอย่าตกใจ เงินไม่หาย ยังปลอดภัยถ้าไม่กรอกข้อมูลหรือรหัสผ่าน

วันที่ 26เม.ย.2565 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น


ด้วย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบพบว่าในสื่อสังคมออนไลน์ ได้มีการแชร์ข้อมูลในลักษณะเตือนภัยประชาชนอ้างว่า แค่เพียงกดลิงก์ที่มาพร้อมข้อความที่ได้รับจากคนร้ายจะทำให้ท่านถูกถอนเงินไปจนหมดบัญชีธนาคาร หรือถูกแฮกบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ได้ ส่งผลให้พี่น้องประชาชนเกิดความตื่นตระหนก และเกิดความหวาดกลัวในการใช้โทรศัพท์หรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์


สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอเรียนว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะการกดลิงก์ดังกล่าว ยังไม่ทำให้ข้อมูลส่วนตัว หรือข้อมูลบัญชีธนาคารของท่าน ถูกส่งไปให้กับคนร้าย หรือเงินฝากในบัญชีธนาคารของท่านจะถูกถอนออกไปจนหมดบัญชีแต่อย่างใด แต่คนร้ายจะได้ข้อมูลดังกล่าวก็ต่อเมื่อหลังท่านกดลิงก์ที่ได้รับแล้วท่านหลงเชื่อกรอก username/password(ชื่อผู้ใช้งาน/รหัสผ่าน) หรือหลงเชื่อกรอกข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลบัญชีธนาคาร หรือข้อมูลบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ ลงในเว็บไซต์ที่คนร้ายสร้างขึ้นมา จะทำให้คนร้ายรู้ชื่อผู้ใช้งาน และรหัสผ่านของท่าน ถึงจะทำให้เกิดความเสียหายกับข้อมูลหรือเงินในบัญชีธนาคารของท่านได้


ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอประชาสัมพันธ์มายังพี่น้องประชาชนว่าไม่ต้องตกใจ หากท่านกดลิงก์ที่คนร้ายส่งมาให้ เพราะข้อมูลส่วนตัวของท่านยังปลอดภัยดี ตราบใดที่ท่านไม่ได้กรอกข้อมูลใด ๆ ในลิงก์ดังกล่าว และหากพี่น้องประชาชนพบเห็นเว็บไซต์ที่น่าสงสัยว่าอาจเป็นการหลอกเอาข้อมูลบัญชีผู้ใช้และรหัสผ่าน สามารถแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 และสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง