ปทส.ช่วย “ลิงลม-นางอาย” ถูกลักลอบขายผ่านออนไลน์ตัวละ 1 พันบาท

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยการอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการให้ทุกหน่วยในสังกัด สืบสวนจับกุมการลักลอบจำหน่ายนสัตว์ป่าผ่านสังคมออนไลน์ นั้น

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 เมษายน 2565 ภายใต้การอำนวยการ พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส. พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส. พ.ต.อ.มงคล พรานสูงเนิน รอง ผบก.ปทส. พ.ต.อ.อรุณ วัชรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส. พ.ต.อ.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา ผกก.6 บก.ปทส. โดยชุดปฏิบัติการที่ 1 จว.สตูล และ สงขลา นำโดย พ.ต.ต.ธนสิน จินดาย้อย สว.กก.6 บก.ปทส.พร้อมพวก ร่วมกับ จนท.ตร.สภ.ควนโดน สืบสวนพบว่าเฟซบุ๊กพบบัญชีชื่อ “อาซาน”ลักลอบจำหน่ายสัตว์ป่า จึงวางแผนติดต่อล่อซื้อนางอาย 1 ตัว ที่เสนอขายราคาตัวละ 1,000 บาท


นัดหมายส่งของกันที่บริเวณหน้าโรงพยาบาลควนโดน ริมถนนสายควนสตอ-วังประจัน ม.6 ต.ควนสตอ อ.ควนโดน จว.สตุล เมื่อถึงวันเวลาดังกล่าว พบนายอาซาน(สงวนนามสกุล) ชาว จ.สตูล อายุ 34 ปี มาตามนัดหมายพร้อมของกลาง นางอาย หรือ ลิงลม สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 151 จำนวน 1 ตัว มาส่งมอบ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงแสดงตัวก่อนจะควบคุมตัวพร้อมแจ้งข้อหาว่า กระทำผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ฐานมีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 17 และฐานค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 29 นำตัวผู้ถูกจับพร้อมของกลางส่ง พงส.สภ.ควนโดน จว.สตูล เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

สำหรับนางอายหรือลิงลม โดยปกติเคลื่อนไหวได้เชื่องช้ามาก แต่จะว่องไวในเวลากลางคืน เมื่อหาอาหาร และเวลาที่โดนลมพัด เมื่อตกใจจะเอาแขนซุกใบหน้าไว้ อันเป็นที่มาของชื่อ”นางอาย”


สถานะในปัจจุบัน อยู่ในสถานะที่ใกล้สูญพันธุ์แล้วในธรรมชาติ ด้วยความน่ารักจึงมักถูกจับไปเป็นสัตว์เลี้ยงบ่อย ๆ โดยผู้ขายหรือผู้เลี้ยงมักจะตัดเขี้ยวหรือฟันหน้าออกทั้งซี่บนและล่าง โดยที่เหลือรากฟันอยู่ เพื่อมิให้ถูกกัด

ลิงลมเป็นสัตว์ป่าที่ถูกจับมาขายกันมากเป็นอันดับหนึ่งขณะที่บางพื้นที่มีการจับนำไปทำเป็นยาบำรุงกำลังตามความเชื่อผิดๆ