ตำรวจสอบสวนกลาง โดย บก.ป. รวบแก๊งมิจฉาชีพอ้างตนเป็น รอง ผบก.ภ.จว.บึงกาฬ หลอกวิ่งเต้นคดีชาวบ้าน

กองบังคับการปราบปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการให้ พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.มีชัย กำเนิดพรม รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป., ว่าที่ พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป., พ.ต.ท.สิงห์ชัย ฐานไชยสิทธิ์ รอง ผกก.3 บก.ป., พ.ต.ท.พงศกร ตันอารีย์ รอง ผกก.3 บก.ป., พ.ต.ท.สุรเชษฐ์ เดชะพันธ์ รอง ผกก.3 บก.ป., พ.ต.ท.ภาณุมาศ แสงส่ง ปฏิบัติราชการ รอง ผกก.3 บก.ป.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.ณัฐดนัย สีแข่ไตร สว.กก.3 บก.ป., ร.ต.อ.อาธิรัตน์ ทิพย์เจริญ, ร.ต.ต.วิทยา สุทธิปัญโญ, ว่าที่ ร.ต.ต.สุรศักดิ์ บุญเพ็ง รอง สว.กก.3 บก.ป., พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจ ในสังกัด กก.3 บก.ป.

ร่วมกันจับกุม นายจุฑานนท์ (สงวนนามสกุล) อายุ 20 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลจังหวัดบึงกาฬ ที่ จ.32/2565 ลง 28 มีนาคม 2565 ฐานกระทำความผิด “ร่วมกันฉ้อโกง โดยแสดงตนเป็นคนอื่น” ที่บริเวณหน้าอพาร์ทเมนท์แห่งหนึ่ง ซอยรามคำแหง 39 แขวงวังทองหลาง เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร นายนัทธิ (สงวนนามสกุล) อายุ 32 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลจังหวัดบึงกาฬ ที่ จ.33/2565 ลง 28 มีนาคม 2565 ฐานกระทำความผิด “ร่วมกันฉ้อโกง โดยแสดงตนเป็นคนอื่น” ที่บริเวณหน้าหอพักแห่งหนึ่ง ถนนเอกชัย แขวงบางขุนเทียน เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 31 ม.ค.65 กลุ่มผู้ต้องหาได้โทรศัพท์ไป ห้องวิทยุ สภ.เซกา โดยอ้างตนว่าเป็น รอง ผบก.ภ.จว.บึงกาฬ ( บึงกาฬ 2 ) ขอสอบถามรายละเอียดของผู้ถูกควบคุมคดีครอบครองยาเสพติดที่อยู่ในความควบคุม สภ.เซกา จากนั้นได้อ้างตำแหน่งพร้อมกับจี้สอบถามเบอร์โทรศัพท์ญาติของผู้ถูกควบคุม หลังจากที่กลุ่มผู้ต้องหาได้เบอร์โทรศัพท์ญาติของผู้ถูกควบคุมไปแล้ว
กลุ่มผู้ต้องหาได้โทรหลอกลวงโดยอ้างว่าสามารถช่วยเหลือทางคดีให้จบที่โรงพักได้ โดยไม่ต้องไปถึงชั้นศาล เมื่อได้ยินดังนั้นญาติผู้ถูกต้องขังจึงยอมโอนเงินจำนวน 50,000 บาท ให้กับกลุ่มผู้ต้องหา แต่หลังจากที่โอนเงินไปแล้ว ญาติผู้ถูกคุมขัง ไม่สามารถติดต่อกับกลุ่มผู้ต้องหาได้ และผู้ถูกคุมขังยังถูกดำเนินคดีตามปกติอยู่ ผู้เสียหายจึงเชื่อว่าถูกหลอกลวงสูญเสียเงินจำนวนดังกล่าว จึงแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ต้องหา ต่อมาพนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขอศาลออกหมายประกาศสืบจับผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย

ซึ่งภายหลังเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย โดยผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา แต่รับว่าตนเองเป็นธุระจัดหาเปิดบัญชีให้กลุ่มผู้กระทำความผิดจริง และได้ค่าจ้างเปิดบัญชีหรือจัดหาได้บัญชีละ 2,500 ถึง 5,000 บาท โดยยังมีผู้บงการอยู่เบื้องหลังอีกหลายคน แต่ตนไม่ทราบว่าเป็นผู้ใดบ้าง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในระหว่างการสืบสวนขยายผลการจับกุมเพิ่มเติมในกลุ่มกระบวนการที่เหลือต่อไป จากการตรวจสอบก่อนการถูกจับกุมทราบว่ากลุ่มผู้ต้องหาได้ก่อเหตุในลักษณะนี้ในหลายพื้นที่ และถูกพนักงานสอบสวน สภ.เซกา จ.บึงกาฬ, สภ.สารภี จว.เชียงใหม่ , สน.ปทุมวัน ออกหมายเรียก เพื่อให้ไปรับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งมีผู้เสียหายถูกหลอกลวงกว่า 10 ราย มีมูลค่าความเสียหายมากกว่าล้านบาท

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา