ผอ.ศอ.ปส.ตร เผย รวบตัวบังลาย หัวหน้าเครือข่ายค้ายาภาคใต้

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.และ ผอ.ผอ.ศอ.ปส.ตร. เปิดว่า ได้รับรายงานจาก พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดว่า เจ้าหน้าที่ตัวแทนหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องของประเทศเมียนมาคุมตัว นายธวัชชัย หรือบังลาย อ้อมชมภู ผู้ต้องหาคดียาเสพติดคนสำคัญที่ทางการไทยต้องการตัว มาส่งที่บริเวณด่านสะพานมิตรภาพ 2 อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อมอบให้ พล.ต.ต.บรรพต มุ่งขอบกลาง ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก บช.ปส.

โดยภายหลังถูกทางการเมียนมาควบคุมได้ขณะกบดานอยู่ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก สำหรับนายธวัชชัย หรือบังลาย อ้อมชมภู ถือเป็นเป็นผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดต้องการตัวเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นนักค้ายาเสพติดรายใหญ่จัดอยู่ในระดับสั่งการ มีเครือข่ายจำนวนมากในพื้นที่ภาคใต้ ที่ผ่านมามีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดจำนวนมากที่ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเมียนมาเข้ามากระจายในจังหวัดพัทลุง และอีกหลายจังหวัดใน ภาคใต้ รวมถึงยังมีพฤติการณ์คอยจัดหาทีมลำเลียงยาเสพติดล็อตใหญ่ ๆให้กลุ่มเจ้าของยาเสพติดกลุ่มอื่นจากประเทศเมียนมา ผ่านเข้ามาในพื้นที่ประเทศไทยเพื่อลำเลียงส่งต่อไปยังประเทศที่สาม

สำหรับ นายธวัชชัย หรือ บังลาย นั้นถือเป็นผู้ต้องหายาเสพติดสำคัญที่คอยให้การช่วยเหลือ น.ส.ปรียานุช หรือ เปรี้ยว โนนวังชัย อายุ 22 ปี กับพวก ผู้ต้องหาคดีร่วมกันฆ่าหั่นศพ น.ส.วริศรา หรือแอ๋ม กลิ่นจุ้ย 22 ปี ในพื้นที่ อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น ที่กลายเป็นข่าวดังครึกโครมเมื่อปี 2560 ขณะหนีไปหลบซ่อนตัวในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ก่อนถูกทางการเมียนมากดดันจับกุมพร้อมส่งตัวกลับไทย

โดยภายหลังเหตุการณ์ดังกล่าวทางการไทยได้ประสานความร่วมมือกับทางการเมียนมาให้ช่วยกดดันกวาดล้างจับกุมกลุ่มผู้มีอิทธิพล หรือกลุ่มผู้ต้องหาเครือข่ายยาเสพติดที่หลบซ่อนตัวอยู่ในประเทศอย่างต่อเนื่องเรื่อยมา ก่อนที่ต้นปี 2563 ทางเมียนมาสามารถจับกุมตัว นายธวัชชัย หรือบังลาย ได้สำเร็จ พร้อมกับส่งตัวกลับมายังประเทศไทย แต่เนื่องจากขณะนั้นมีเพียงหมายจับศาลจังหวัดปทุมธานี ข้อหา ”เป็นผู้ขับขี่รถเสพยาเสพติดให้โทษ” ติดตัวเพียงแค่คดีเดียว  ถูกตัดสินจำคุกเพียงแค่ 14 วัน เมื่อออกมาแล้วจึงย้อนกลับไปหลบซ่อนตัว เคลื่อนไหวเรื่องการค้ายาเสพติดในท่าขี้เหล็กตามเดิม กระทั่งตำรวจปราบปรามยาเสพติดจับกุมผู้ต้องหาพร้อมยาบ้า 1 ล้านเม็ดเฮโรอีนจำนวน 1,000 แท่ง น้ำหนักประมาณ 400 กิโลกรัม ขยายผลต่อเนื่องจนทราบผู้อยู่เบื้องหลังยานรกลอตนายธวัชชัย หรือบังลาย อ้อมชมภู ผู้ต้องหารายนี้ จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญาหมายจับ และได้ประสานเจ้าหน้าที่จากประเทศเมียน มาตลอดจนสามามรถจับตัวนำส่งให้กับ เจ้าหน้าตำรวจของ บช.ปส. ในวันนี้ ทั้งได้สั่งการให้เร่งสืบสวนขยายผลกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเครือข่ายดังกล่าวเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป