บิ๊ก ป.ป.ส. ย้ำเข้ม-ปราบ เจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยวยาเสพติด ตามนโยบายรัฐบาล พร้อมเผยสถิติฯ ถึงเมษายน 65 พบเจ้าหน้าที่เอี่ยวยาเสพติด 26 ราย ยึดทรัพย์ไปแล้วกว่า 32 ล้าน

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส กล่าวว่า “ตามที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2565 เมื่อที่ 9 ธันวาคม 2564 ณ สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร โดยได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานทำความเข้าใจเกี่ยวกับประมวลกฎหมายยาเสพติด และเน้นย้ำการขับเคลื่อนมาตรการปราบปรามและบังคับใช้กฎหมาย การบูรณาการการปราบปรามทำลายนายทุนที่อยู่เบื้องหลัง โดยเฉพาะดำเนินการต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดให้ได้โดยเร็ว นั้น

ต่อเรื่องนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการบังคับใช้กฎหมายภายใต้ประมวลกฎหมายยาเสพติดอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2565 สำนักงาน ป.ป.ส. บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปิดล้อมในพื้นที่ อ.แม่ริม อ.เมืองเชียงใหม่ อ.เวียงแหง จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ คือ นายอนิวัตติ์ โยธินอัศวกุล บริเวณด่านตรวจในพื้นที่ อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ และนางสาวอรญา คหบดีรัตน์ ในพื้นที่บ้านเลาวู ต.เมืองแหง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ พร้อมยึดทรัพย์สิน ได้แก่ สิ่งปลูกสร้างพร้อมที่ดิน รถยนต์ (2 คัน) อาวุธปืน 2 กระบอก เงินสด มูลค่าประมาณ 20 ล้านบาท รวมมูลค่าทรัพย์สินที่ยึดจากการสืบสวนขยายผลในคดีนี้ รวมทั้งสิ้น 45 ล้านบาท ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น

ลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า สำนักงาน ป.ป.ส. ประสานงานและบูรณาการกับหน่วยงานต่าง ๆ ปฏิบัติการสืบสวน ปราบปราม จับกุม ยึดทรัพย์สิน เจ้าหน้าที่รัฐในคดีความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ถึงวันที่ 5 เมษายน 2565 สามารถจับกุมผู้ต้องหาที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐได้รวมจำนวน 26 ราย แบ่งเป็น ทหาร 4 ราย ตำรวจ 5 ราย ข้าราชการพลเรือน 7 ราย ข้าราชการปกครองท้องที่ 4 ราย ข้าราชการปกครองส่วนท้องถิ่น 5 ราย และเจ้าหน้าที่รัฐวิสาหกิจ 1 ราย โดยยึดทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดได้รวมมูลค่าประมาณ 32,160,000 บาท”

เลขาธิการ ป.ป.ส. ทิ้งท้าย ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ หากประชาชนให้ข้อมูลแจ้งเบาะแสยาเสพติด จะมีรางวัลให้ผู้แจ้งเบาะแส ดังนั้นขอให้ประชาชนทุกคนร่วมกันเป็นหูเป็นตา โทรสายด่วน ป.ป.ส. 1386 ได้ตลอด 24 ชม.”

ที่มา https://www.facebook.com/ONCB.TH/posts/349185713915358